กลายเป็นกระแสฮือฮาปลุกเร้าวงการกระบะทันที หลังจากทาง  บริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ จำกัด ประกาศความพร้อมเปิดตัวรถกระบะ  Isuzu  Dmax   รุ่นใหม่ ออกมาตอบลูกค้า ในต้นเดือนหน้า

เปิดตัวแล้ว   All New Isuzu  D- Max 2020  ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่

การประกาศครั้งนี้เรียกว่า เป็นการลั่นกลองรบครั้งสำคัญ หลังจากห่ายหายไปยาวนานตั้งแต่แนะนำเครื่องยนต์ 1.9 ออกทำตลาด รวมถึงปรับหน้าตาให้ทันสมัยมากขึ้น ตลอดหลายปีทีผ่านมา   Isuzu   ยังคว้าใจคนไทย ด้วยเครื่องยนต์สายประหยัด รวมถึงความสามารถในการขับขี่ที่ไม่เป็นสองรองใครในตลาด และรุ่นย่อยมากมาย ครอบคลุมตั้งแต่รถเพื่อการใช้งาน ไปจนถึงพร้อมสรรพเรื่องการขับขี่สไตล์สปอร์ต

ในการกลับมางวดนี้  Isuzu  ถูกจับตาในหลายเรื่องสำคัญด้วยกัน จนอาจจะได้เห็นแบรนด์นี้ขึ้นมาตอบโต้คู่แข่งอย่างจริงในเร็ววันนี้ม้า

ประเด็นแรกที่สาวกจับตา อยุ่ที่การเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร บล็อกเดิม ซึ่งสมควรแก่การปลดระวาง หลังจากลากขายยาวมาหลายปี โดยไม่มีแนวโน้มว่าจะปรับเปลี่ยน ทั้งที่กำลังเครื่องยนต์ก็ไม่ได้แรงนักหนาให้กำลัง 177 แรงม้า เท่าน้น แถมแรงบิดยังทำได้แค่ 380 นิวตันเมตร ทำเอาสาวกไม่ค่อยสนใจหนีไปจบกับคู่แข่งที่มีเครื่องยนต์กำลังแรงบิดมากกว่าจากขุมพลังรุ่นใหม่

การปรับเครื่องยนต์บล็อกเพื่อการลุย เลยกลายเป็นสิ่งที่ได้รับการจับตาจากลูกค้า เนื่องจาก   Isuzu 1.9   ลิตร เคยมีข่าวรุ่นเทอร์โบคู่ออกมาปละปลาย ก่อนเปิดตัวออกมาในรุ่นเทอร์โบเดี่ยวตามที่มีขายในวันนี้ สร้างความประหลาดใจถึงการหายไปของรุ่นเทอร์โบคู่ ทั้งที่เคยตกเป็นข่าว

การเงียบหายไปของเครื่องยนต์ 1.9 เทอร์โบคู่ เริ่มมีกระแสต่อเนื่อง ว่าอาจจะเป็นเครื่องยนต์ 2.4 เทอร์โบ จากมิตซูบิชิ ในทำนองบริษัทแม่-ลูกทำงานด้วยกัน ทว่าในความเป็นไปได้อีกทาง คงหนีไม่พ้นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ขนาดเดิม ที่เพิ่งได้รับการพัฒนาใหม่ ยกตรงมาจาก   Isuzu  Elf ที่เพิ่มเริมวางขายเมื่อปีกลาย

 

เครื่องยนต์รุ่นนี้ มีรหัสว่า   4๋JZ1   ปัจจุบัน วางจำหน่าย 2 รุ่น คือ รุ่น   4 JZ1-TS  และ  4JZ1-TCH   จุดเด่นเครื่องยนต์บล็อกนี้ อยู่ที่ความสามารถทางด้านไอเสียผ่านมาตรฐานยูโร 6   ใช้หัวฉีดใหม่ จาก  Denso   ภายใต้เทคโนโลยี  i-Art  (คล้ายในวอลโว่) เราเชื่อว่า ตัวบล็อก   4 JZ1-TCH   จะเป็นรุ่นที่เข้ามาอยู่ในกระบะใหม่ เนื่องจากมีกำลังเหมาะสมให้กำลังสูงสุด 175 PS  ตั้งแต่ 2,860 รอบต่อนาที  ให้แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,450-2,860 รอบต่อนาที เรียกว่าเป็นดีเซลทรงพลังกำลังสูงในรอบเครื่องยนต์ต่ำ

แถมด้วยประวัติศาสตร์สมัยยุค   TFR   ก็เคยมีการนำเครื่องยนต์   Isuzu Elf  มาลงใช้ในกระบะ จนสร้างชื่อเสียงเรื่่องความทนทานในการขับขี่มาแล้ว และอาจจะแถมการติดตั้งระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติมาให้ลูกค้า ด้ว ยเนื่องจากเดิมทีมีในรุ่นเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร ปัจจุบัน ตลอดจนเครื่องบล็อกนี้สามารถพัฒนาได้ถึง   Euro  6   ด้วย

ทางด้านงานออกแบบ เชื่อว่า ตัวรถน่าจะมีการปรับรายละเอียดเส้นสายครั้งใหญ่ ให้ทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะแนวโน้มเส้นสายการออกแบบตัวรถทางด้านหน้า จะดูมีความทันสมัยมากขึ้น แม้นว่าภาพจากสปายช็อต จะยืนยันว่า ย้งทรงโค้งมบเหมือนเดิมก็ตาม

แน่นอน จุดขายหลัง   Isuzu   คงเป็นเรื่องออพชั่น  น่าะต้องให้มาเต็มสูบมากขึ้น ทั้ง ไฟหน้า LED , ล้อแม็กใหญ่ขึ้น , ไฟท้ายใหม่ ทรง LED  ส่วนภายในห้องโดยสารคาดหวังได้เลยว่าจะมีการปรับรายละเอียดให้ครบถ้วนลงตัวน่าสนใจมากขึ้น  ด้วยการออกแบบคอนโซลหน้า -พวงมาลัยใหม่ และลูกเล่นภายในโดยเฉพาะระบบเครื่องเสียงติดรถ อาจจปรับเป็นในลักษณะ Built-in  เหมือนเพื่อนในกลุ่ม ที่เปลี่ยนเป็นรูปแบบนี้มาสักระยะแล้ว

อย่างไรก็ดี ที่น่าจับตามองมากที่สุดอีกอย่างใน   Isuzu Dmax   รุ่นใหม่ นั้น ไม่พ้นเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยในการขับขี่ จะมาเล่นเพียง เบรก  ABS ,  ระบบควบคุมการทรงตัวบางรุ่น ไปจนถึง ถุงลมนิรภัย 2 ใบ  ทุกรุ่นอีกเหมือนเดิมไม่ได้

เราจึงน่าจะได้เห็น ระบบความปลอดภัยชั้นสูงเชิงป้องกัน เข้ามาในกระบะเจ้าตลาดรายนี้ ไม่ว่าจะระบบ   Pre-Collision Brake ,  ระบบเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า ,ระบบเตือนการขับออกนอกเลน ,ระบบตัดกำลังเมื่อเหยียบคันเร่งรุนแรงและรวดเร็ว (เมื่อพบวัตถุทางด้านหน้า) รวมถึงเป็นไปได้ ที่ ระบบ เบรกป้องกันล้อล็อค และระบบควบคุมการทรงตัว จะถูกใส่เข้ามาเป็นมาตรฐาน ใหม่ ส่วนถุงลมนิรภัย เชื่อว่าอาจจะให้มากขึ้นในรถรุ่นท๊อปออพชั่น หรือมีระดับราคาแพง เพื่อทัดเทียมคู่แข่งรายสำคัญ

การเปลี่ยนแปลงของ   Isuzu  D-max   ใหม่ ต้องยอมรับว่า เราสนใจอย่างมาก เนื่องจากรถรุ่นนี้เป็นที่ถูกใจคนไทย และยังขายดีอย่างต่อเนื่อง การเข้ามาของรถรุ่นใหม่ จะพลิกตลาดสร้างยอดขายได้เพียงใด ต้นเดือนหน้าเราจะได้รู้กัน 

ชม  Teaser Isuzu  Dmax ใหม่ ก่อนเปิดตัว 11 ตุลาคมนี้ ได้ที่นี่ครับ  

เปิดตัวแล้ว   All New Isuzu  D- Max 2020  ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่

ภาพประกอบ   Isuzu  D-max   รุ่นปัจจุบัน

*หมายเหตุบทความนี้เป็นการคาดการณ์ และติดตามข้อมูลจากทีมงาน   Ridebuster   อาจไม่ตรงกับรายละเอียดรถจริงที่วางจำหน่าย
เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง ติดตามผลงานและพูดคุยได้ทาง   Facebook



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่