เรื่องการให้ขนาดแบตเตอรี่ใหญ่กว่าที่สามารถใช้งานได้จริงไปมาก อาจฟังดูไม่คุ้นหูคนส่วนใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันกลับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในรถยนต์ของ Tesla และล่าสุด คือ Tesla Model Y รุ่นปี 2024 ที่ขายในประเทศสหรัฐอเมริกา

จากข้อมูลโดย Elon Musk ที่พึ่งมีการประกาศบนโพสต์ส่วนตัว ณ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย “X” (อดีต Twitter) เปิดเผยว่า สำหรับลูกค้าของ Tesla ที่ใช้รถยนต์ Model Y Rear Wheel Drive โมเดลปี 2024 ซึ่งเป็นรุ่นย่อยล่างสุดของ Tesla Model Y ที่มีการวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ที่มีการเคลมระยะทางในการใช้งานสูงสุดต่อชาร์จ ตามมาตรฐาน EPA ที่ 418 กิโลเมตร และพึ่งส่งมอบไปในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ลูกค้าเหล่านั้น สามารถ “ปลดล็อคระยะทางในการใช้งานต่อชาร์จ” ของรถยนต์ที่พวกเขาใช้อยู่ได้ โดยสามารถเพิ่มระยะทางในการใช้งานต่อชาร์จได้มากขึ้นตั้งแต่ 64-97 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพความพร้อมของแบตเตอรี่

แต่จะทางบริษัทจะมีการคิดค่าบริการ หรือค่าธรรมเนียมในการปลดล็อคที่ 1,500 – 2,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราวๆ 55,200 – 73,600 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการอัพเดทเฟิร์มแวร์ และค่าทดสอบความพร้อมแบตเตอรี่ว่ามันจะสามารถรองรับการใช้งานสูงสุดได้ในระดับใด

ทั้งนี้ ด้วยประโยคที่ Elon Musk ระบุว่า การปลดล็อคระยะทางในการใช้งานต่อชาร์จ ของรถยนต์ Tesla Model Y โมเดลปี 2024 ครั้งนี้ จะทำได้เฉพาะตัวรถที่ถูกผลิตในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเท่านั้น

นั่นจึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่า แบตเตอรี่ที่อยู่ใน Tesla Model Y RWD ล็อตล่าสุด ปีล่าสุดที่พึ่งถูกส่งมอบให้กับลูกค้าไป คือรถที่ใช้แบตเตอรี่แบบเดียวกับตัวรถปีก่อนหน้า

เนื่องจากเมื่อบวกลบระยะทางในการใช้งานแล้ว ตัวรถ Model Y RWD โมเดลปี 2023 ก็มีระยะทางในการใช้งานสูงสุดต่อชาร์จ ที่ 515 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน EPA เท่ากับ ขีดจำกัดสูงสุด ที่ตัวรถ Model Y RWD ปี 2024 จะสามารถปลดล็อค แล้วเพิ่มระยะทางในการใช้งานสูงสุดได้พอดี (418+97 = 515 กิโลเมตร)

และเป็นไปได้ว่าแบตเตอรี่จากตัวรถรุ่นปีเก่า อาจจะยังคงเหลืออยู่ในคลังอะไหล่เป็นจำนวนมาก ทาง Tesla จึงเลือกที่จะนำมันมาใช้กับตัวรถรุ่นปีใหม่ต่อไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดกรณีทุนจม

ส่วนตัวรถที่ถูกผลิตขึ้นหลังจากนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่าจะถูกปรับไปใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กลง จนสามารถจุไฟได้แค่เท่าที่ถูกระบุระยะทางในการใช้งานสูงสุดต่อชาร์จไว้ในเว็บไซต์จริงๆในภายหลังหรือไม่ ? และจะเกิดขึ้นเมื่อใดกันแน่

แต่ความเป็นไปได้ที่ตัวรถ Model Y RWD MY2024 ล็อตที่ผลิตขึ้นหลังจากนี้ จะถูกลดขนาดแบตเตอรี่ลง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่มีโอกาสมากพอสมควร

เพราะตัวรถรุ่นปีปัจจุบันนั้นถูกวางจำหน่ายด้วยราคา 44,990 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราวๆ 1,655,000 บาท เท่ากับรุ่นปีก่อนหน้า ซึ่งมีระยะทางตามเคลมในการใช้งานมากกว่า

ซึ่งหากทาง Tesla ตั้งใจจะขายตัวรถ Model Y RWD รุ่นปีปัจจุบัน ในราคาที่เท่ากับตัวรถรุ่นปีก่อนหน้าจริงๆ พวกเขาก็จำเป็นที่จะต้องลดต้นทุนการผลิตในส่วนแบตเตอรี่ลง เนื่องจากตัวรถรุ่นปีปัจจุบัน เองต้องแบกค่าต้นทุนในส่วนของชิ้นส่วนระบบความปลอดภัย Hardware 4.0 ที่ถูกใส่เข้ามาเพิ่มนั่นเอง

ส่วนการให้แบตเตอรี่ลูกใหญ่กว่าที่ควรจะเป็น ก็ถือเป็นอานิสงค์ของลูกค้าที่จับจองรถเป็นกลุ่มแรกๆไป แม้มันจะทำได้แค่ติดตัวรถให้หนักท้องเล่นเฉยๆเท่านั้น และหากลูกค้าอยากใช้แบตเตอรี่ให้เต็มประสิทธิภาพจริงๆ ก็ต้องเสียเงินเพิ่มอีกหลักครึ่งแสนก็ตาม

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่