หลังมีภาพหลุดไปเพียงไม่กี่วันก่อน ก็ถึงเวลาแล้ว ที่ 2024 Subaru WRX TR จะถูกเผยโฉมออกมา

อย่างเช่นที่ทุกท่านเคยเห็นไปแล้วก่อนหน้านี้ 2024 Subaru WRX TR คือรถที่เกิดมาโดยเน้นไปที่การปรับแต่งเพื่อให้มันมีขีดความสามารถในการเข้าโค้ง หรือเล่นโค้งที่สนุกสนาน และมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น มันจึงมาพร้อมกับชิ้นส่วนปรับแต่ง ซึ่งต่างออกไปจากรถรุ่นดั้งเดิมหลายจุด ทั้ง ชุดล้อแบบใหม่ ซึ่งให้ลวดลายที่ดูซับซ้อนขึ้นกว่าเดิม แถมยังเป็นล้อขนาด 19 นิ้ว จากเดิม 18 นิ้ว และรัดด้วยยาง Bridgestone Potenza S007 ขนาด 245/35 R19

และเพื่อให้เข้ากันกับยาง ตัวช่วงล่างเองก็มีการปรับเซ็ทใหม่ ด้วยสปริงที่แข็งขึ้น โช้คที่มีการปรับเซ็ทความหนืดใหม่ และแม้แต่ระบบแร็คพวงมาลัยเอง ก็ยังถูกปรับอัตราทดใหม่ ที่ช่วยให้รถสามารถเข้าโค้งได้อย่างหนึบหนับ และเฉียบคมมากกว่าเดิม

ระบบเบรกเอง ก็มาพร้อมกับการอัพเกรดขนาดจานเบรกให้ใหญ่ขึ้น เป็น 340 มิลลิเมตร ทางด้านหน้า และ 326 มิลลิเมตรทางด้านหลัง ซึ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 24 มิลลิเมตร และ 36 มิลลิเมตร ตามลำดับหน้า-หลัง

ตัวคาลิปเปอร์เบรกหน้าก็ปรับเป็นแบบ 6 พอท แต่ด้านหลังยังคงเป็นแบบ 2 พอท ทว่าลูกสูบใหญ่ขึ้น และแน่นอนว่าตัวแม่ปั๊มเองก็ใหญ่ขึ้นเช่นกัน ทำให้ทาง Subaru เคลมว่าด้วยการปรับปรุงระบบเบรกใหม่นี้ ไม่ได้ช่วยแค่ในเรื่องของการลดระยะเบรกเท่านั้น แต่ยังช่วยลดโอกาสที่เบรกจะร้อนไวเกินไปสำหรับการขับบนสนามที่ต้องใช้เบรกหนักๆก่อนเข้าโค้งบ่อยๆอีกด้วย

ส่วนการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในห้องโดยสาร เอาจริงๆแล้วก็มีเพียงการเปลี่ยนเบาะคู่หน้าใหม่ เป็นกึ่งบัคเก็ทซีทของ Recaro ปรับได้ 8 ทิศทาง มาพร้อมหนังหุ้มแบบ Ultrasuede ลดการไถลออกจากตัวเบาะของผู้นั่ง และยังช่วยลดน้ำหนักจากเบาะเดิมได้อีกเล็กน้อย รวมถึงยังทำให้ผู้ขับสามารถใส่หมวกกันน็อคนั่งขับรถได้ง่ายขึ้น เพราะตัวเบาะรองนั่งมีความเตี้ยลงนิดหน่อย

และแม้ตัวรถจะถูกตัดหลังคาซันรูฟออกไปเพื่อลดน้ำหนัก แต่มันยังคงให้ระบบความปลอดภัย Subaru EyeSight ตามเดิม แม้มันจะมีให้เลือกเฉพาะรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีดก็ตาม

ทั้งนี้ แม้จะมีการปรับปรุงระบบช่วงล่างไปพอสมควร แต่เครื่องยนต์ของมัน กลับไม่ได้รับการปรับแต่งใดๆเลยทั้งสิ้น ยังคงเป็นแบบบ็อกเซอร์ ขนาด 2.4 ลิตร เทอร์โบ กำลังสูงสุด 275 PS และมีแรงบิด 350 นิวตันเมตร ตามเดิม ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมาก

และหากคุณลองสังเกตให้ดี ก็จะพบว่าตัวรถ WRX TR ที่เปิดตัวในประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ ยังไม่ได้รับการติดตั้งหางหลัง หรือสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ เหมือนกับรถที่ถูกขึ้นทะเบียนเตรียมขายในประเทศออสเตรเลีย

ซึ่งทาง Subaru USA ให้เหตุผลว่า ในอดีตที่ผ่านมา พวกเขาไม่เคยขายรถ WRX ที่มาพร้อมกับสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ออกโรงงานเลยสักรุ่น เพราะมองว่ามันเป็นออพชันที่ควรสงวนไว้ให้กับ WRX STi เท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดี และช่วยลดความสับสนให้กับลูกค้าได้พอสมควร

แต่หากมองอีกมุม มันก็อาจจะเป็นการกั๊กไว้เพื่อให้ลูกค้าได้ซื้อของแต่งเพิ่มกันเองจากทางศูนย์ เพราะพวกเขาก็มีแพ็คเกจแต่งแรงเสริมสมรรถนะของ WRX ที่จะใส่สปอยเลอร์หลังมาให้ด้วย

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่