ตลอดหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่รถคันแรก ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กดูจะเดินหน้าไปได้ตามความต้องการของตลาดที่มีอย่างต่อเนื่อง นักขับหน้าใหม่ต้องการรถคันแรกราคาไม่แพงมาก การเปลี่ยนแปลงรถยนต์ขนาดเล็กที่ผ่านมาเป็นการปรับโฉมให้โดนใจ เท่านั้น

ผ่านเข้ามาปี 2019 แม้ว่าบ้านเราสถานการณ์ทางการเมืองยังไม่นิ่งแต่ในรอบปีที่ผ่านมากระแสความร้อนแรงของแบรนด์   Suzuki   ต่อ   Suzuki  Swift   ใหม่ กลับทำให้หลายคนต่างสนใจไม่น้อย การมีรถรุ่นใหม่ในรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ทำให้ตลาดคึกคักมากขึ้นและปีนี้เราเชื่อว่า น่าจะมีรถใหม่ๆ เข้ามาทำตลาด อันจะสร้างความน่าสนใจมากขึ้น

แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่า   Honda   จะเอาอย่างไรกับโครงการรถยนต์อีโค่คาร์ของตัวเอง ทว่าในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา  Honda Brio   ใหม่ก็ออกมาขายแล้วทั้งในอินเดียและอินโดนีเซีย โดยในครั้งนี้ ฮอนด้าวางหมากความเป็นรถสปอร์ตมากขึ้นตั้งแต่แรกเริ่มอย่างชัดเจน หลักๆ ก็ยังคงความน่าสนใจในสไตลืที่พร้อมจะนำมาตบแต่งมากขึ้น ทั้งในรุ่น 4 ประตู ที่ดูคล้ายพี่ชาย   Honda  Accord หรือในรุ่น 5 ประตูที่ออกแบบมาใหม่หมดจดจนดูลงตัวมากกว่ารุ่นที่ขายเดิมในปัจจุบัน

กระแสข่าว ฮอนด้าบริโอ้ อาจจะยังไม่ชัดเจนนัก แต่ถ้ามาการเปิดตัวจะต้องเกิดขึ้นในช่วงปี 2019 นี้ เนื่องจากครบวาระการทำตลาดมาแล้วกว่า 7 ปี นับตั้งแต่เปิดตัวเริ่มขาย จนต้องเฝ้าดูค่ายนี้ให้ดี

ทางด้านเจ้าตลาดอีโค่คาร์ที่เคยวางหมากเปิดเกมรถนนต์นั่งขนาดเล็กเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร มาตั้งแต่ปี 2010 Nissan  March   โฉมปัจจุบันที่ขายในบ้านเราถูกแทนที่ด้วยรุ่นใหม่มาสักระยะแล้วในยุโรปในชื่อ   Nissan Micra   ใหม่ดูมีความพรีเมี่ยมมากขึ้นกว่าเดิม

Nissan_Micra 2017 039
Nissan_Micra 2017 007

ความเป็นไปได้ที่นิสสัน มาร์ชใหม่จะต้องเปิดตัวในไทยภายในปีนี้ ค่อนข้างมีสุงมาก เนื่องจากคู่แข่งรายใหม่อย่าง Suzuki  Swift   ออกมาประเดิมตลาดเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่คู่แข่งอย่าง   Mazda   ก็มี มาสด้า 2 ที่ค่อนข้างตอบโจทย์แก่ลูกค้า

ประกอบกับ   Nissan  ต้องการแรงผลักดันใหม่ๆ  และที่ผ่านมา รถยนต์นั่งขนาดเล็กก็เรียกว่าตอบนิสสันด้วยมาโดยตลอด ความสำเร็จจากทั้ง   Nissan  March   และ   Nissan  Almera  พิสูจน์ข้อเท็จจริงในเรื่อง ซึ่งน่าจะทำให้ นิสสันน่าจะสนใจกลับมาทำตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กในเร็ววัน เร่งคืนบัลลังค์รถยนต์นั่งขนาดเล็กยอดนิยม

ใต้ปีกแบรนด์   Nissan   มี   Mitsubishi   ซึ่งก็ทำตลาด   Mitsubishi  Mirage   และ   Attrage   มาในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน อายุสินค้าเรียกว่าหนีกันไม่มากมายนัก ถ้ามองตามเกม   Mitsubishi   ซึ่งในเวลานี้พยายามผันตัวไปทำรถยนต์อเนกประสงค์และกระบะก็น่าจะยังคงเก็บ มิตซูบิชิมิราจไว้ไม่ให้ห่างหายตายจากเหมือน   Mitsubishi  Lancer   

ในมุมของรถยนต์นั่งขนาดเล็กทางฝั่งมิตซูบิชิมองว่าจะเป็นการปูทางคนรุ่นใหม่เข้าแบรนด์ หรืออย่างน้อยที่สุดเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ซื้อรถคันแรก และหรือมีรถยนต์ขนาดใหญ่ในบ้าน

ตามกระแสข่าวตลาดช่วงปี 2018 จากญี่ปุ่นมีรายงานหลายชิ้นระบุว่า   Mitsubishi   ได้เริ่มพัฒนา  Mitsubishi  Mirage  แล้ว บ้างว่าจะเป็นรถอเนกประสงค์เล็กแทนของเดิม บ้างก้ว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากความเป็นเก่งนัก

แต่ที่แน่ๆ รถรุ่นนี้พัฒนาภายใต้โครงสร้างใหม่ของ  Nissan  CMF-B   โครงสร้างเดียวกับ  Nissan  March   ใหม่ที่ยังไม่เข้ามาขายในไทย ดังนั้นเรื่องของมิตซูบิชิกับรถเล็กในไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องจับตาดูให้ดีในปีนี้

ทางด้านแบรนด์ที่เราอดจะเฝ้ารอไม่ได้ และเริ่มมีกระแสข่าวการพูดถึง อาจจะเป็นแบรนด์ใหม่   Daihatsu ที่เข้ามาซุ่มเงียบศึกษาประเทศไทยมา 2 ปี เห็นจะได้

แม้ว่าแบรนด์ไดฮัทสุอาจยังไม่เกิดขึ้นในไทยในเวลานี้ แต่ในปี 2017 ทางแบรนด์เคยออกมาพูดผ่าน   Nikkei Asian review   ว่ามีความสนใจในการสร้างรถยนต์นั่งขนาดเล็กขายในประเทศไทยและอาเซียน โดยนาย โซอิชิโร่ โอคุไดระ   CEO   ไดฮัทสุ เปิดเผยถึงความสนใจต่อตลาดประเทศไทย

เนื่องจากบริษัทขายในอินโดนีเซียและมาเลเซียอยู่แล้ว และแม้นจะเคยเข้ามาขายในไทย หากก็เป็นเพียงช่วงสั้นๆในยุคไดอัทสุ มิร่า เท่านั้น

Daihatsu Boon Style
รถยนต์ Daihatsu Boon ที่ขายในญี่ปุ่น

ดังนั้นในสายตาเรา ไดฮัทสุ จะเป็นม้ามืด รถยนต์นั่งขนาดเล็กยุคใหม่ที่ น่าจะขยับเขยื้อนความคืบหน้าภายในปีนี้บ้าง หรือใครจะรู้อาจจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกมาขายเลยก็ได้ รับขวัญช่วงรัฐบาลใหม่ช่วงเศรษฐกิจความเชื่อมั้นประชาขนกำลังฟื้น

จากการประเมินของเราตามความเป็นไปได้ ค่อนข้างมั่นใจว่าตลาดปีนี้ที่จะคึกคักเป็นอย่างมากคงเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่จะบุกตลาดในไทย ส่วนรุ่นไหนจะมาเมื่อไร อย่างไร คงต้องติดตามกันให้ดี

*หมายเหตุบทความนี้เป็นการนำเสนอความคิดและความเชื่อมั่นของผู้เขียนจากการตรวจสอบแวดวงข่าวสาร โปรดอ่านโดยใช้วิจารณญาณต่อการตัดสินใจใดๆ

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่