ในช่วงปีที่ผ่านมา   Mitsubishi   ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ที่กลับมามีบทบาทในตลาดรถยนต์ในกลุ่มประเทศเกิดใหม่อย่างมากการเปิดตัวรถยนต์   Mitsubishi  Xpander   พร้อมด้วยกระบะ   Mitsubishi  Triton ต่างทำให้แบรนด์นี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

แม้ว่าแบรนด์ทั้งจะอยู่ภายใต้แนวคิดในการดำเนินธุรกิจหดตัวเหลือเพียงรถอเนกประสงค์และรถกระบะเท่านั้น แต่หลายปีผ่านมาแบรนด์นี้กลับอยู่ได้ด้วยรถยนต์นั่งขนาดเล็ก   Mitsubishi  Mirage  ขายมาตั้งแต่ปี 2011 จวบจนวันนี้ ซึ่งก็ใกล้จะมีการเปลี่ยนแปลงเต็มแก่แล้วในอีกไม่นาน

การเปลี่ยนไปของภูมิตลาดรถยนต์ในปัจจุบันส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรถเก๋ง แต่มันมีผลกระทบน้อยมากกับบรรดารถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังรับอิทธิพลสำคัญจากการขยายตัวของรูปแบบสังคมเมืองทั่วโลก ส่งผลให้รถยนต์  Mitsubishi Mirage  จะเป็นหมากสำคัญต่อการกลับมาสู่ตลาดรถนั่งอีกครั้ง

หมากเกมนี้มีกระแสข่าวมายาวนานว่าทางมิตซูบิชิ เริ่มพัฒนา   Mitsubishi  Mirage  ใหม่ แทบจะทันทีที่เข้าไปอยู่ในค่ายนิสสัน และสามารถเข้าถึงโครงสร้างรถยนต์ใหม่ๆของแบรนด์พันธมิตร   CMF-B Platform  โดยโครงสร้างเดียวกันนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับรถยนต์  Nissan  Micra  หรือ   Nissan  March 

แน่นอนว่าการออกแบบเจ้าตัวเล็กรุ่นใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามหลักการออกแบบใหม่ของมิตซูบิชิมากขึ้น ด้วยใบหน้าใหม่ Dynamic shield   เพิ่มความดูดีแตกต่างจากพันธมิตร เชื่อว่าน่าจะออกแบบให้มีความสปอร์ต เหมือนที่นำเสนอตลอดมาในช่วงหลายปี

ทางด้านเครื่องยนต์ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่า มิตซูบิชิจะใช้เครื่องยนต์อะไร มาตอบโจทย์ และเครื่องยนต์เดิมที่ใช้ในรถรุ่นปัจจุบัน ก็ดูจะไม่ผ่านมาตรฐานไอเสียโลกยุคใหม่ที่เข้มข้น ในทางหนึ่งที่ดูมีความเป็นไปได้สูง คือการนำเครื่องยนต์  Nissan   ขุมพลัง 1.0 ลิตร เทอร์โบที่ใช้ในรถยนต์  Nissan  Micra  ใหม่ มาติดตั้งใช้งานได้ทันที เป็นการลดระยะเวลาในการพัฒนาเครื่องยนต์ เพื่อจะได้เปิดตัวรถใหม่เร็วขึ้น

อย่างไรก็ดีถึงยังไม่ข้อมูลที่ยืนยันได้ว่า จะใช้เครื่องเดียวกับ นิสสันหรือไม่ แต่ก็ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้มาก ในอีกทางที่เป็นไปได้เช่นกัน คือสร้างรถที่เป็นเครื่องยนต์กึ่งไฮบริด (Mild Hybrid) จากเครื่องยนต์ธรรมดารุ่นเดิม ซึ่งก็นับว่าน่าสนใจเช่นกัน

ถึงแม้ว่า ในเวลานี้เราจะมีข้อมูลเกี่ยวกับว่าที่รถยนต์นั่งขนาดเล็กรุ่นนี้น้อยมาก แต่หลายแหล่งข่าวต่างกล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า รถรุ่นนี้จะเปิดตัวในปี 2019 โดยอาจจะโชว์โฉมในงาน   Tokyo  Motor Show  2019  ในช่วงเดือนตุลาคมนี้  

การกลับมาของว่าที่   Mitsubishi  Mirage ใหม่ นับว่าเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากเจ้ารถยนต์นั่งขนาดเล็กคนนี้จะมาจับใจลูกค้า และฟื้นความเชื่อมั่นให้แบรนด์ แม้ว่าที่ผ่านมาในไทย รถกระบะจะขายได้ดีติดลมบน หากรถยนต์นั่งขนาดเล็กก็ได้รับความวางใจจากลูกค้าเช่นกัน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่