ปัจจุบันเทคโนโลยีใหม่ในรถยนต์ ต่างช่วยให้เราขับรถได้สบายมากขึ้น หนึ่งในหลายระบบที่เข้ามาในโลกวันนี้ ก็มีระบบล็อคความเร็วอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า Cruise Control ซึ่งมีให้ใช้ในรถหลายรุ่น

เชื่อว่ารถหลายคนคงมีระบบ Cruise Control มาให้ แต่คนจำนวนไม่น้อยยังไม่วางใจ ไม่กล้าใช้งานพวกมัน หวั่นความอันตรายในการขับขี่ รวมถึงบ้างอาจจะยังไม่เคยได้รับการสอนจากเซลล์หรือฝึกใช้งาน มาก่อน และวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ เรียนรู้ไปพร้อมกันว่า ระบบนี้ใช้งานอย่างไร

Suzuki Ertiga กับ Mitsubishi Xpander

ระบบ Cruise Control เป็นระบบช่วยในการขับขี่ โดยล็อกความเร็วที่เราใช้ให้คงที่ และไม่เกินจากที่กำหนดเอาไว้

การทำเช่นนี้ทำให้คุณไม่ต้องเกร็งเหยียบคันเร่งค้างเอาไว้เป็นเวลานานๆ ให้เมื่อยตุ้ม แถมยังไม่ผจญกับพี่จ่าทั้งหลาย ที่คอยดักกินเงินคุณ เมื่อขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ช่วยให้คุณผ่อนคลายการขับขี่ได้มากพอสมควรเลยทีเดียว แถมถ้าใช้เป็นยังช่วยคุณประหยัดน้ำมันอีกด้วยครับ

การใช้งานระบบ Cruise Control ก่อนอื่นต้องรู้จักที่เหมาะสมในการใช้งาน ตามปกติแล้วระบบนี้เหมาะกับการขับรถด้วยความเร็วคงที่เป็นเวลานานๆ เช่น ทางหลวงระหว่างจังหวัด อย่างมอเตอร์เวย์ เป็นต้น เส้นทางแบบนี้ ถ้าไม่ได้รีบ ล็อกครูซ ไปตามกฎหมายกำหนด ช่วยได้เยอะเลย

วิธีการใช้ Cruise Control

เมื่อพอจะเข้าใจแล้วว่าตรงไหนเหมาะที่จะใช้ระบบ Cruise Control ก็ได้เวลามาฝึกหัดกสารใช้งานแล้ว

ปกติระบบสวิทช์สำคัญอยู่ 4 ปุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ Off/On , Cancel, Set และ reset

วิธีการเริ่มต้นการทำงาน ระบบ ให้เริ่มจากคุณเปิดปุ่มสวิทช์เปิดระบบให้ทำงาน โดยมาก บนหน้าปัดจะมีไฟเสียเขียวขึ้น บางยี่ห้อ อาจจะเป็นนาฬิกา พร้อมรถ สีเหลือง ขึ้นบนหน้าปัด

ต่อจากนั้นให้คุณขับถึงความเร็วที่ต้องการ เช่น ต้องล็อคความเร็วไว้ที่ 100 ก.ม./ช.ม. ให้ขับถึงความเร็วดังกล่าว จากนั้นกดยังปุ่ม SET เพื่อตั้งความเร็ว

เมื่อระบบทำงาน โดยมากจะมีสัญญาณไฟเพิ่มเติม หรือรูปนาฬิกา กลายเป็นสีเขียว คุณลองถอนเท้าออกจากคันเพื่อตรวจสอบการทำงานของระบบว่า เรียบร้อยดีหรือไม่ ถ้าถอนแล้วรถยังวิ่งความเร็วเท่าเดิม แสดงว่าระบบทำงานปกติ

เมื่อต้องเลิกการใช้ระบบ Cruise Control คุณสามารถทำได้ 3 วิธี ดังต่อไปนี้
1.แตะเบรกหรือเหยียบเบรกเพืื่อลดความเร็ว ระบบจะทำการปลดการล็อคความเร็วให้ทันที
2.กดปุ่ม Cancel เพื่อยกเลิกการล็อคความเร็วปัจจุบัน
3.การกดปุ่มปิดระบบ Cruise Control

หลังจากปลดล็อคความเร็วแล้ว ถ้าต้องการกลับมาใช้ความเร็วเดิมตามที่ได้ตั้งไว้ ก็ไม่ยาก ถ้าคุณไม่ได้กดปุ่มปิดระบบตามข้อ 3 หน่วยความจำ จะยังคงรู้ว่าจะต้องตั้งความเร็วให้เท่าไร โดยอ้างอิงจากความเร้วที่ตั้งไว้ล่าสุด

ท่านเพียงกดคำว่า Reset โดยมาก มันจะอยู่ด้านบนคำว่า Set อยู่กับเครื่องหมาย + เพียงเท่านี้ระบบจะกลับมาล็อคความเร็วให้ตามเดิม

พบหลักการและวิธีใช้งาน  ระบบ   Cruise Control   ที่ถูกต้อง โดยทีมงาน   Ridebuster.com   มันทำอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้ สำหรับใครที่ไม่เคยใช้มาก่อน

การใช้งาน Cruise Control ขั้นสูง

อ่านมาถึงตรงนี้คงเริ่มพอจะนึกออกแล้วว่า การล็อคความเร็วนั้นง่ายมาก แต่ก็ยังมีกระบวนท่ามากมายที่คุณสามารถเล่นได้กับระบบ Cruise Control

1.เพิ่ม-ลดความเร็ว แม้ว่าคุณจะล็อคความเร็วเอาไว้แล้ว ก็ยังสามารถเพิ่มหรือลดความเร็วที่ตั้งเอาไว้ได้ง่าน โดยใช้ปุ่มที่มีสัญลักษณ์ +/- เข้าช่วย ถ้ากด + ความเร็วจะเพิ่มขึ้นจากค่าที่ตั้งอยู่ บางยี่ห้อสามารถเพิ่มได้ ทีละ +5 ก.ม./ช.ม. แต่ส่วนใหญ่ จะเพิ่มที่ละ 1 เท่านั้น

เช่นเดียวกัน ถ้าคุณต้องการลดความเร็ว ก็เพียงกดเครื่องหมาย – เท่านั้น ความเร็วที่ตั้งเอาไว้ก้จะลดลงไปเรื่อยๆ จนกว่า คุณจะพอใจ

2.เร่งชั่วคราว การเร่งชั่วคราวใช้ในหลายกรณี โดยเฉพาะในการเร่งแซง สมมุติคุณขับมาเรื่อยๆ ปรากฎว่า ต้องแซงคันหน้า และต้องใช้ความเร็วเพิ่ม ไม่ต้องไปกดปุ่ม + ให้เสียเวลานะครับ เพียงกดคันเร่งลงไปเท่าที่ต้องการ จนกว่าแซงพ้น

หลังแซงพ้นแล้ว ก็เพียงผ่อนคันเร่ง รถก็จะกลับมาอยู่ที่ความเร็วที่เราตั้งไว้เหมือนเดิม

3.กดตั้งระยะห่างจากคันหน้า ปัจจุบันระบบ Cruise Control ล้ำสมัย ถึงขนาดสามารถแปรผันได้ตามความเร็วรถคันหน้า ระบบนี้ภาพรวมเรียกว่า Adaptive Cruise Control อาจจะเรียกต่างกันบ้าง

ถ้ารถใครมีระบบนี้ถือว่าคุณโชคดี แต่หลายคนยังไม่เข้าใจ เพราะพอใช้ ก็ห่างจากคนหน้าเป็นวา ขนาดรถสิบล้อยังแทรกได้ ถ้าใครเจอเหตุการณ์นี้ขอให้ทราบไว้ว่า รถมีความสามารถในการตั้งระยะห่างจากคันหน้าได้ โดยจะมีทั้งสิ้น 4 ระดับ เพียงกดที่ปุ่มที่มีขีดขวางแล้วมีรถข้างหน้า ระบบจะทำการปรับระยะห่างจากคันหน้าให้น้อยลง ซึ่งระยะที่ดี เท่าที่ลองจากรถหลายรุ่นคือระดับ 2 เป็นระยะประมาณ รถกระบะ ระบบจะเบรกเร่งค่อนข้างเนียนที่สุดครับ

ข้อจำกัดระบบ Cruise Control

เมื่อทราบวิธีการใช้งานแล้ว ก้สมควรจะทราบ ข้อจำกัดของระบบ Cruise Control ด้วย จะได้ใช้งานอย่างเข้าใจที่สุด
1.ระบบจะสามารถใช้ได้ เมื่อความเร็วเกิน 30 ก.ม./ช.ม. ขึ้นไป เป็นมาตรฐานที่พบได้ในระบบ
2.ระบบจะยกเลิกเองอัตโนมัติ เมื่อขับที่ความเร็วต่ำกว่า 20 ก.ม./ช.ม.
3.ระบบจะไม่ทำงานต่อเนื่องถ้าถูกยกเลิก ผู้ใช้ จำเป็นต้องกด Reset ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นระบบปกติ หรือ แปรผันก็ตาม
4.ระบบจะไม่ยกเลิกเอง ถ้าไม่ได้รับการสั่งการจากผู้ใช้เพื่อยกเลิก

ปัจจุบันระบบ Cruise Control นิยมติดตั้งมาให้จากโรงงานในรถยนนต์หลายรุ่น แต่ต้องยอมรับว่า หลายคนไม่ได้รับทราบว่ามันใช้งานอย่างไรจำนวนมาก วันนี้ถ้ารถคุณมีลองดูว่า มันจะช่วยให้คุณขับสบายและประหยัดมากขึ้นแค่ไหนกัน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่