เครื่องยนต์ดีเซลขึ้นชื่อในเรื่องความทนทาน ประหยัดน้ำมัน และดูแลรักษาง่าย ทว่าทั้งหมดที่กล่าวมามีบางอย่างเปลี่ยนไปตามยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นเพื่อให้เครื่องแรงและสะอาดมากขึ้น แต่ปัญหาที่ตามมาคือเครื่องรุ่นใหม่ต้องใส่ใจดูแลมากกว่าก่อน และผู้ใช้งานต้องเข้าใจวิธีการให้ถูกต้อง

ในบทความนี้เราจะบอกถึงวิธีการ 3 ขั้นตอนในการรับมือกับเครื่องดีเซลยุคใหม่

 

 

ช่วงที่ผ่านมาหลายต่อคนคงได้อ่านข่าวเกี่ยวกับปัญหาเครื่องดีเซลยุคใหม่ ที่มีคำพูดกันติดปากว่ารถดีเซลสมัยใหม่ทนไม่เท่าเครื่องรุ่นเก่า… บางทีการพูดเช่นนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะถูกต้องทั้งหมด เพราะเงื่อนไขในการออกแบบเครื่องยนต์ในแต่ละยุคสมัยนั้นต่างกัน ตัวอย่างเช่น สมัยก่อนนั้นผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับความสะอาดของไอเสียมากนัก ตรงข้ามกับปัจจุบันที่หลายๆ ประเทศออกกฎหมายมาควบคุมค่าไอเสียกันอย่างเข้มงวด เหล่านี้เองคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องดีเซลยุคใหม่มีความซับซ้อน และทำให้เจ้าของรถต้องดูแลใส่ใจมันมากกว่ารถดีเซลรุ่นเก่า

 

บางจากเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีน้ำมันดีเซล ยูโร 5 ไว้บริการรถเครื่องดีเซลยุคใหม่
หากคุณต้องการเติมน้ำมันดีเซลพรีเมียม ปตท.ก็มีให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

 

เติมน้ำมันดีเซลพรีเมียม

 

แค่เริ่มต้นก็หาเรื่องเสียเงินเพิ่มให้แก่ผู้อ่านเสียแล้ว แต่ถ้ายอมเปิดใจข้อมูลนี้จริงๆ จะทำให้ท่านเข้าใจว่ารถดีเซลยุคใหม่ที่มีอยู่ในรถยนต์นั่ง รถเอสยูวี หรือรถเยอรมันราคาแพง ยานยนต์เหล่านี้ทั้งหมดต้องการน้ำมันดีเซลที่อยู่ในระดับยูโร 5 ขึ้นไป แต่ปัจจุบันน้ำมันดีเซลปกติที่ขายกันอยู่ในไทยนั้นอยู่เพียงระดับยูโร 4 ซึ่งผลที่ตามมาเมื่อใช้น้ำมันชนิดนี้กับเครื่องดีเซลยุคใหม่ ที่มีกรองอนุภาคดีเซล (DPF) ระบบกรองไอเสียก็จะอุดตันเร็วขึ้นกว่าปกติมาก และก่อให้เกิดความเสียหายระยะยาวกับเครื่องยนต์ รวมไปถึงการที่รถจะกินน้ำมันดุกว่าเดิมเนื่องจากระบบ DPF จะฉีดน้ำมันดีเซลเพื่อไปเผาเขม่าฝุ่นไอเสียในระบบ

ทีนี้ถ้าคุณเติมน้ำมันดีเซลพรีเมียมที่มีระดับยูโร 5 แน่นอนว่านอกจากความสะอาดที่จะได้แล้ว ประเด็นสมรรถนะของรถก็จะพุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้เสียงการทำงานของเครื่องก็จะเงียบลงแบบฟังได้ง่าย อีกทั้งความประหยัดน้ำมันก็ทำได้ดีกว่าน้ำมันดีเซลปกติอีกต่างหาก ทว่าสิ่งที่คุณต้องแลกมาก็คือเงินที่จ่ายมากกว่าเพื่อเติมของเกรดพรีเมียมให้แก่ลูกรักคันโปรด

 

ขับรถออกเดินทางไกลทำให้ระบบกรอง DPF เผาไหม้เขม่าได้ครบกระบวนการ

 

ออกเที่ยวให้บ่อยขึ้น

 

งงล่ะสิว่าทำไมเราถึงให้คุณออกไปเที่ยวบ่อยขึ้น? ถ้าถามว่าเหตุใดจึงต้องขับรถไปเที่ยวบ่อยก็เพราะว่า รถดีเซลยุคใหม่ที่ใช้ในเมืองเป็นประจำทุกวัน คุณคงไม่มีโอกาสได้ขับรถทางไกลด้วยความเร็วคงที่เป็นเวลานานนัก ด้วยการกระทำดังกล่าวจึงทำให้ตัวกรองอนุภาคฝุ่นดีเซล (DPF) มีการอุดตันเร็วกว่าปกติ ยิ่งเมื่อคุณเติมน้ำมันดีเซลปกติอยู่เป็นประจำด้วยแล้ว ปัญหาก็จะยิ่งเกิดบ่อยขึ้นจนเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์เสื่อมโทรมหนักขึ้น

 

การขับขี่รถดีเซบยุคใหม่ในเมืองอยู่ตลอดเป็นสาเหตุให้กรอง DPF อุดตันไวกว่าปกติ

 

แต่เมื่อใดที่คุณขับรถออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ระบบกรอง DPF จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในช่วงความเร็ว 80-90 กม./ชม. เป็นระยะเวลาประมาณ 10-15 นาทีขึ้นอยู่กับความสกปรกของกรองไอเสีย แต่ถ้าคุณใช้รถในเมืองอยู่ตลอดระบบดังกล่าวแทบจะไม่ได้ทำงาน หรือทำงานก็ไม่เต็มประสิทธิภาพเพราะคุณถึงที่หมายก่อนระบบจะสิ้นสุดการทำงาน ดังนั้นหากเป็นไปได้หาจังหวะว่างๆ เอารถออกไปวิงกินลมชมวิวนอกเมืองบ้าง แม้มันจะดูจุกจิกและเสียเวลา แต่เชื่อเถอะว่าเครื่องในรถของคุณจะไม่จุกจิดหรือเสียง่ายแน่นอน

 

หมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับปกติเสมอ

 

หมั่นตรวจเช็คก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง

 

มาถึงวิธีการดูแลเครื่องดีเซลยุคใหม่ข้อสุดท้าย ซึ่งอาจดูเป็นอะไรที่ยุ่งยากสำหรับใครหลายคนโดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ไม่ชำนาญเรื่องเครื่องยนต์ โดยสาเหตุที่เราให้ทุกท่านเปิดฝากระโปรงหน้าแล้วตรวจเช็คก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องบ่อยครั้ง นั่นก็เพราะเครื่องดีเซลยุคใหม่ที่มีตัวกรองอนุภาคฝุ่นดีเซล DPF ตอนที่ระบบทำงานมันจะฉีดน้ำมันดีเซลเข้าไปเพื่อเร่งอุณหภูมิเผาไหม้ให้สูงกว่า 650 องศาเซลเซียส ซึ่งในกรณีที่ระบบทำงานจนครบกระบวนการก็จะไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ แต่ถ้าคุณดันดับเครื่องยนต์ก่อนระบบจะทำงานเสร็จ น้ำมันดีเซลส่วนเกินที่ฉีดไว้สำหรับเผาฝุ่นไอเสียจะมีบางส่วนเล็ดลอดลงไปอยู่ในอ่างน้ำมันเครื่อง จนระดับน้ำมันเครื่องเพิ่มสูงขึ้น และทำให้คุณสมบัติในการหล่อลื่นรวมถึงการปกป้องเครื่องยนต์เสื่อมลง

 

เครื่องยนต์ดีเซล
เครื่องดีเซลยุคใหม่จำเป็นต้องดูแลใส่ใจกว่าปกติ

 

สำหรับวิธีป้องกันไม่ให้เครื่องเสื่อมสภาพหรือเสียหายในระยะยาว คุณก็ควรตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ ถ้ามันเกินระดับสูงสุดจนขึ้นมาอยู่ที่ระดับอันตรายตามที่คู่มือของรถแต่ละรุ่นเขียนไว้ เมื่อนั้นก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องนำรถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องเสียหาย มันอาจฟังดูยุ่งยากแถมสิ้นเปลืองเงินสักหน่อย แต่การจ่ายเงินหลักพันก็ย่อมดีกว่าจ่ายหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน…

 

ทุกสิ่งที่เราอธิบายมาอาจฟังดูยุุ่งยากมากเกินไปสำหรับการใช้รถเครื่องดีเซลยุคใหม่ อย่างไรก็ตามหากคุณชื่นชอบในความประหยัด ความแรง และไอเสียสะอาดรักษ์โลก การทำตามวิธีการ 3 ข้อที่เรากล่าวมาก็จะทำให้คุณมีความสุขกับการใช้งานรถคันโปรดในระยะยาวอย่างแน่นอน

 

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่