แม้ทาง Toyota จะพึ่งมีการเผยโฉมรถตู้ไฟฟ้า HiAce EV ไปเมื่อปลายเดือนก่อน ทว่าดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่รถตู้ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ แต่เป็นเจ้า 2024 Toyota Proace Max คันนี้แทนต่างหาก

2024 Toyota Proace Max คือรถตู้สำหรับการใช้งานเชิงพานิชย์รุ่นใหม่ล่าสุดของ Toyota ที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อวางจำหน่ายในทวีปยุโรปโดยเฉพาะ และหากใครเป็นผู้ที่อาศัย หรือเคยเดินทางไปทวีปดังกล่าวเมื่อไม่นาน ก็อาจจะพอคุ้นตาอยู่บ้าง

เพราะแท้จริงแล้วมันไม่ใช่รถที่ทางค่ายญี่ปุ่นทำขึ้นมาเอง แต่เป็นการเอารถของแบรนด์ในเครือ Stallantis มาปรับแต่งนิดหน่อย แล้วแปะโลโก้แบรนด์ของตนเองลงไปต่างหาก

ดังนั้น หากคุณทำการเสิร์ชชื่อ Fiat Ducato, Peugeot Boxer, Citroen Relay, Ram ProMaster, Vauxhall Movano หรือ Opel Movano คุณก็จะพบว่ามันคือพี่น้องร่วมร่างเดียวกันกับเจ้า Proace Max คันนี้ทั้งสิ้น

โดยสาเหตุที่ทาง Toyota ตัดสินใจเอารถตู้พื้นฐานแบรนด์เครือ Stellentis มาปรับปรุงเป็นรถของตนเอง แท้จริงแล้วทางค่ายไม่ได้มีการให้คำอธิบายไว้ แต่อาจเป็นเพราะด้วยขนาดตัวรถที่ค่อนข้างใหญ่ จนมีพื้นที่เก็บสัมภาระมากสุดถึง 17 ตารางเมตร จากความยาวตัวถัง 6,363 มิลลิเมตร, ความกว้าง 2,760 มิลลิเมตร, และความสูง 4,035 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าเหลือเฟือสำหรับการใช้งาน และตอบโจทย์ลูกค้าสุดๆ

บวกกับการที่ทางบริษัทต้นทางนำตัวรถโครงสร้างนี้ไปทำตลาดภายใต้หลากหลายแบรนด์ในหลากหลายประเทศทั่วโลก (โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐอเมริกา) ทำให้มันจึงมีความเหมาะสมเป็นอย่างมากที่ทางแบรนด์ญี่ปุ่นจะขอมีส่วนร่วมด้วย

เพราะอย่างน้อยลูกค้าก็จะได้ไว้ใจในเรื่องอะไหล่ของตัวรถ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดขายสำคัญของรถยนต์หลากหลายรุ่นจากแบรนด์นี้ แม้ว่าในความจริงตัวรถอาจแทบไม่ได้ใช้อะไหล่ที่ผลิตขึ้นโดย Toyota เลยก็ตาม (แต่ยังไงก่อนขายทาง Toyota ก็ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของชิ้นงานอยู่แล้ว เพื่อความมั่นใจของลูกค้า)

ในด้านขีดความสามารถของตัวรถ ก็อิงจากเหล่ารถยนต์ร่างแฝดเช่นกัน โดยแม้ทางค่ายจะไม่ระบุความจุแบตฯ แต่ก็คาดว่าจะมีตัวเลขที่ราวๆ 110 kW อิงจากตัวรถคู่แฝด Peugeot e-Boxer ที่เผยโฉมไปก่อนหน้านี้ และระบุว่าตัวแบตเตอรี่ที่ให้มา จะสามารถรองรับระยะทางในการใช้งานสูงสุดที่ 418 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ซึ่งใกล้เคียงกับตัวรถร่างต้นเช่นกัน

ด้านขุมกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดรถมา ก็จะเป็นแบบมอเตอร์เดียวสำหรับขับเคลื่อนชุดล้อคู่หลัง และสามารถให้กำลังได้สูงสุด 272 แรงม้า PS กับแรงบิดสูงสุดอีก 400 นิวตันเมตร ซึ่งจัดว่าเพียงพอแน่นอน ต่อการใช้งานขนส่งสัมภาระและพัสดุของชาวยุโรป ส่วนในไทย คาดว่าทาง Toyota Motor Thailand ยังไม่มีแผนทำตลาดรถตู้ที่ใช้คันกลางระหว่าง HiAce/Commuter และ Coaster ใดๆทั้งสิ้นในตอนนี้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่