ขณะที่รถกระบะของค่ายอื่น มีการประโคมข่าวโฉมใหม่ออกมาเรื่อยๆ ทางฝั่งยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota เอง ก็มีการปล่อยความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรถกระบะของตนเองออกมาทีละหน่อยเช่นกัน โดยเฉพาะกับข่าวล่าสุดของ Toyota HiLux Hybrid

Toyota Hilux Hybrid 48 V

กระแสข่าว โตโยต้า เตรียมทำรถกระบะไฮบริดออกมาขาย เป็นสิ่งที่คึกโครมมาตลอดปี 2023 จากทาง Toyota เพราะในช่วงขวบปีที่ผ่านมา หลายสื่อทั่วโลกต่างคอยนำเสนอข่าวข้อมูลของมันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะในประเทศออสเตรเลีย และประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายใหญ่ของตัวรถรุ่นนี้มาแต่ไหนแต่ไร

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่ใช่ตลาดใหญ่สุด แต่ Toyota EU กลับได้สิทธิ์ในการเผยโฉมตัวรถกระบะ Hilux พร้อมขุมกำลังไฮบริดเป็นที่แรก โดยมีการยืนยันว่าชื่อสำหรับการทำตลาดอย่างเป็นทางการของมันในตลาดภูมิภาคของตนเอง ในนาม “HiLux Hybrid 48V” พร้อมหน้าตาที่ไม่ได้แตกต่างไปจาก Hilux Revo Rocco ที่วางจำหน่ายในบ้านเราเท่าไหร่นัก เว้นเพียงรายละเอียดของโทนสีของชิ้นส่วนบางจุดก็เท่านั้น

ด้วยชื่ออย่างเป็นทางการดังกล่าว ทำให้เราแทบไม่ต้องคาดเดาเลยว่า แม้ตัวรถ HiLux คันนี้ จะมาพร้อมกับขุมกำลังไฮบริดจริง แต่มันก็ยังคงเป็นขุมกำลังแบบ Mild Hybrid โดยอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายใน กับมอเตอร์ไฟฟ้า 48 โวลท์

โดยหากอิงจากข้อมูลชุดก่อนหน้า ตัวเครื่องยนต์ที่จะถูกติดตั้งใน HiLux Hybrid ก็ยังคงเป็นเครื่องยนต์ 1GD-FTV ดีเซล เทอร์โบแปรผัน ขนาด 2.8 ลิตร ดังเดิม แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นบล็อค กำลังสูงสุด 204 แรงม้า PS กับแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร หรือ บล็อคใหม่ 224 แรงม้า PS กับ แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร

ทว่าด้วยการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 48 โวลท์เข้ามา ทาง Toyota EU และ Toyota Australia ต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า มันจะทำให้ตัวรถสามารถเร่งแซงได้อย่างนุ่มนวล และต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น แม้กระทั่งในการขับขี่แบบ Off-Road เอง ตัวรถก็ยังสามารถผ่านอุปสรรคต่างๆได้ง่ายกว่าเดิม

และในขณะที่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองกลับดีขึ้นกว่าเดิมอีก 10% เมื่อเทียบกับขุมกำลังปัจจุบัน ที่ยังไม่ได้ใส่มอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปช่วยเสริมกำลัง ความสามารถในการลากจูงด้วยน้ำหนักสูงสุด 3,500 กิโลกรัม และความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักอีกไม่เกิน 1,000 กิโลกรัม ยังคงไม่ได้ถูกลดทอนลงไปแต่อย่างใด

ส่วนการทำตลาดรถยนต์ Toyota Hilux Revo ขุมกำลัง Diesel Mild-Hybrid ในประเทศไทย ณ ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆถูกเปิดเผยออกมาทั้งสิ้น

แต่ด้วยความที่ตัวรถ Toyota HiLux ที่วางจำหน่ายในออสเตรเลียกับทวีปยุโรป โดยหลักแล้วจะผลิตขึ้นในบ้านเราและส่งออกไปวางจำหน่าย ณ สองภูมิภาคดังกล่าว ดังนั้นสำหรับชาวไทยเอง จึงคาดว่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับตัวรถรุ่นนี้ในไม่ช้าเช่นกัน โดยอย่างช้าสุด อาจไม่เกินช่วงกลางปีหน้า

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่