Porsche Cayenne อาจเกิดมาพร้อมภาพเป็นรถอเนกประสงค์เน้นการใช้งานแบบครอบครัว แต่ล่าสุดสำหรับตัวรถรุ่นปี 2024 กลับไม่ใช่ โดยเฉพาะในรุ่น Turbo E-Hybrid ที่พกแรงม้าติดขุมกำลังมามากถึง 739 ตัว !

Porsche Cayenne Turbo E-Hybrid รุ่นอัพเดทใหม่ปี 2024 ไม่ได้มีแค่เพียงหน้าตาที่ถูกปรับใหม่ในระดับ Minor Change เท่านั้น แต่มันยังมาพร้อมกับการอัพเดทใหม่ ที่เชื่อว่าจะต้องถูกใจลูกค้าเท้าหนักแน่นอน นั่นคือเรื่องของการเสริมความแรงเช่นเดียวกับรุ่นย่อยอื่นๆที่มีการเปิดตัวไปก่อนหน้านี้

โดยจากที่ในตัวรถ Turbo S E-Hybrid รุ่นปี 2023 ก็เคยมาพร้อมกับขุมกำลังที่ให้แรงม้าสูงถึง 679 PS ซึ่งก็ถือว่าแรงมากแล้ว สำหรับการเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ แต่ในคราวนี้ ขุมกำลังของมัน ทั้ง เครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ ขนาด 4.0 ลิตร ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ จนสามารถเค้นแรงม้าได้มากขึ้นเป็น 599 PS และมอเตอร์ไฟฟ้าก็ยังถูกปรับปรุงให้สามารถปั่นแรงม้าได้มากขึ้นเช่นกัน เป็น 176 PS ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องขอขอบคุณการเพิ่มขนาดความจุแบตเตอรี่เป็นขนาด 25.9 kWh ก็ด้วย

และเมื่อทั้งสองขุมกำลังทำงานพร้อมกับอย่างเต็มที่ คราวนี้มันก็จะสามารถปั่นพละกำลังสูงสุดรวมกันได้มากถึง 739 PS และแรงบิดสูงสุดอีก 949 นิวตันเมตร ซึ่งเท่ากับว่านี่คือรถยนต์ Porsche Cayenne ที่แรงที่สุดเท่าที่ค่ายเคยทำมาโดยปริยาย และด้วยตัวเลขพละกำลังระดับนี้ จึงทำให้มันสามารถเรียกอัตราเร่งจาก 0-96 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลาเพียง 3.5 วินาที และมีการจำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 295 กิโลเมตร/ชั่วโมง

นอกจากการอัพเกรดขุมกำลัง ระบบช่วงล่างเอง ก็มีการอัพเกรดลูกเล่นใหม่เข้าไปเช่นกัน นั้นคือ การเปลี่ยนไปใช้ระบบช่วงล่างถุงลม พร้อมระบบวาล์ว 2 ระดับ กับห้องคุมแรงดัน 2 ห้อง ซึ่งจะแยกกันทำงานเพื่อคุมค่าความหนืดในการยืดตัวและยุบตัวของช่วงล่างอย่างอิสระ แถมยังสามารถแปรผันค่าได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งานในหลากหลายสภาพถนนหรือการขับขี่มากยิ่งขึ้น

จากการปรับปรุงในข้างต้น Porsche ระบุว่ามันจะทำให้เจ้ารถอเนกประสงค์คันนี้ สามารถให้ได้ทั้งความสะดวกสบายในการใช้งาน ขณะเดินทาง และในขณะเดียวกัน ก็ให้ความมั่นคงและมั่นใจในการควบคุมที่ยอดเยี่ยมในสนามแข่ง และด้วยการประสานการทำงานกับระบบ Porsche Torque Vectoring Plus รวมถึงระบบเลี้ยว 4 ล้อ (อย่างหลังเป็นออพชันเสริม ต้องซื้อแยก) ก็จะยิ่งทำให้รถสามารถใช้งานได้ในหลากหลายสถานการณ์อย่างคล่องตัวมากขึ้นไปอีก

ด้านงานตกแต่งภายนอก หลักๆแล้ว ก็จะเป็นการผสมผสานเอาตัวถังร่างปกติ มาใส่ชุดบอดี้พาร์ทของตัว Coupe นิดหน่อย นั่นคือ ชุดกันชนหน้า พร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่ แค่ถอดลิปสปอยเลอร์ด้านหน้าออก ส่วนชุดกันชนท้ายยังคงมีความคล้ายกับตัวรถร่างปกติ แต่ปลายท่อถูกเปลี่ยนใหม่จากแบบออกคู่ เป็นออก 4 รูแทน ตบท้ายด้วยการเล่นโทนสีอีกเล็กน้อย เพื่อสร้างความแตกต่างของตัวรถให้มากกว่ารุ่นปกติก็เท่านั้น

ส่วนงานออกแบบภายใน จะเน้นการตกแต่งแผงประตูและแผงคอนโซลหน้าด้วยแถบชิ้นงานอลูมิเนียม, พร้อมหลังคาหุ้มผ้า Race-Tex, พวงมาลัย GT Sport พร้อมปุ่มปรับโหมดการขับขี่เฉพาะตัว, เบาะนั่งคู่หน้าสามารถปรับตำแหน่งได้มากถึง 18 ทิศทาง แต่หากลูกค้าเลือกออพชันเบาะที่เน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก ความสามารถในการปรับตำแหน่งจะลดลงเหลือ 14 ทิศทาง (ซึ่งก็ยังถือว่ามากอยู่ดี)

ทั้งนี้ 2024 Porsche Cayenne Turbo E Hybrid ยังไม่มีกำหนดเวลาที่จะเปิดตัวในไทย แต่สำหรับการเปิดตัวในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการประกาศราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไว้ที่ 148,550 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราวๆ 5.2 ล้านบาท สำหรับรุ่นตัวถังปกติ และขยับขึ้นเป็น 153,050 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราวๆ 5.35 ล้านบาท ในรุ่นตัวถังคูเป้

ข้อมูลจาก Porsche

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่