หลังมีข่าวหลุดออกมาให้ได้ตื่นเต้นเป็นพักๆ ในที่สุดรถอเนกประสงค์ผู้กอบกู้แบรนด์เจ้าชายกบ 2024 Porsche Cayenne ก็ได้ฤกษ์ที่จะเผยโฉมอย่างเป็นทางการสักที

2024 Porsche Cayenne แม้จะมาพร้อมกับการปรับโฉมเพียงแค่ในระดับ Facelift แต่นั่นก็เพียงพอแล้ว ที่จะทำให้มันยังคงได้รับความสนใจต่อไป ในฐานะรถอเนกประสงค์รุ่นใหญ่สุดของแบรนด์ เพราะในคราวนี้ทาง Porshce ได้มีการปรับงานออกแบบใหม่แทบทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบภายนอก ที่เริ่มด้วยชุดโคมไฟหน้าแบบใหม่ ที่ได้ถูกเพิ่มเหลี่ยมมุมทางด้านในเข้าไป เพื่อช่วยให้ตัวรถดูมีความดุดันมากขึ้น ชุดกันชนหน้าเองก็ถูกปรับใหม่ในทุกรุ่นย่อย ซึ่งก็อาจจะมีรายละเอียดความก้าวร้าวที่ต่างกันออกไป แต่ในภาพรวมจะเน้นไปที่การเพิ่มพื้นที่ของช่อดักอากาศให้ใหญ่ขึ้น และมีกรอบที่เป็นเส้นตัดชัดเจนยิ่งขึ้น

ขณะที่ฝากระโปรงหน้าและแก้มข้างก็ถูกปรับรายละเอียดอีกเล็กน้อย เพื่อให้ตัวรถดูบึกบึนกว่าเดิม ส่วนงานออกแบบด้านข้างแทบไม่ได้มีีความเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่ในส่วนด้านหลัง ก็มีการปรับงานออกแบบไฟท้ายใหม่เล็กน้อย ซึ่งในคราวนี้ก็ดูเหมือนว่ามันจะใหญ่ขึ้นอีกนิดหน่อย และมีกรอบที่ชัดเจนกว่าเดิม ไม่มีการเว้ากรอบยกขึ้นบริเวณตรงกลางเหมือนรุ่นก่อนหน้าแต่อย่างใด (แต่ตัวโคมหลักยังคงเว้าเส้นหลบแนวอยู่ ไม่ได้เป็นแบบเต็มกรอบ)

สุดท้ายในเรื่องความเปลี่ยนแปลงภายนอก ก็คือการเพิ่มเฉดสีใหม่ ได้แก่ Algarve Blue Metallic, Montego Blue Metallic, และ Arctic Grey เสริมด้วยชุดล้อลายใหม่ ที่มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 20-22 นิ้ว ตามความต้องการของลูกค้า

ด้านงานออกแบบภายใน จุดที่เหมือนเดิมอย่างแจ่มแจ้ง มีเพียงชุดพวงมาลัย กับเรือนนาฬิกาเหนือคอนโซล ช่องเก็บของจุจิก และที่วางแก้วน้ำ กับมือจับตรงกลาง และแผงประตูเท่านั้นที่คล้ายเดิม

นอกนั้นในส่วนงานออกแบบคอนโซลหน้าได้ถูกเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่กรอบรอบชิ้น ตั้งแต่ช่องแอร์ด้านซ้าย จรดช่องแอร์ด้านขวา โดยมีลูกเล่นเด็ดคือการเพิ่มจอแสดงผลที่ฝั่งผู้โดยสารขนาด 10.9 นิ้ว และมีการย้ายจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ตรงกลางให้สูงขึ้นจนอยู่ในระนาบเดียวกันกับจอก่อนหน้า และแน่นอนว่าตัวจอแสดงผลมาตรวัดตัวรถ ก็เปลี่ยนใหม่เป็นแบบ Full-Digital

ฝั่งคอนโซลกลางเอง ก็มีการปรับตำแหน่งปุ่มต่างๆใหม่ โดยในคราวนี้จะเหลือแค่เพียงแผงปุ่มควบคุมการทำงานของระบบปรับอากาศภายในรถ กับปุ่มเปิดระบบทำความร้อนเบาะนั่ง และปุ่มปรับระดับเสียงลำโพง ส่วนชุดคันเกียร์ได้ถูกตัดทิ้งไป และย้ายไปเป็นแบบปุ่มกด กับก้านกระดกเล็กๆ ตรงพื้นที่ว่างระหว่างจอมาตรวัดกับจอแสดงผลอิโฟเทนเมนท์ตรงกลาง บริเวณด้านหลังพวงมาลัย

ด้านระบบกันสะเทือน คราวนี้ทาง Porsche ตัดสินใจใส่ระบบช่วงล่างไฟฟ้า Porsche Active Suspension Management (PASM) ให้เป็นออพชันพื้นฐานในทุกรุ่นย่อย (แต่การวางขายในไทยอาจมีการเปลี่ยนแปลง) พร้อมปรับปรุงลูกเล่นการปรับการทำงานของระบบช่วงล่างใหม่ให้เข้ากับรูปแบบของโหมดการขับขี่มากยิ่งขึ้น เช่นการแยกปรับระหว่างความหนืดของช่วงล่าง ทั้งในจังหวะยืด และจังหวะยุบ เป็นต้น

ขณะที่ระบบช่วงล่างถุงลม จะยังคงเป็นออพชันเสริมที่ต้องเลือกซื้อแยกต่อไป แต่ทาง Porsche ก็มีการปรับเซ็ทมันใหม่เช่นกัน เพื่อให้เข้ากับระบบในภาพรวมที่ดีขึ้น

ไฮไลท์สำคัญในส่วนขุมกำลัง ของ Cayenne รุ่นใหม่ ทุกรุ่นย่อยจะมาพร้อมกับการอัพพลังในย่านกลางให้มากขึ้น ตั้งแต่ เครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร เทอร์โบเดียว ที่ถูกปรับจูนใหม่ จนให้กำลังสูงสุดได้มากขึ้นกว่าเดิม 13 PS และแรงบิดสูงสุดมากขึ้นอีก 49 นิวตันเมตร เป็น 353 PS กับแรงบิดสูงสุด 499 นิวตันเมตร

ส่วนในรุ่น e-Hybrid ที่ใช้เครื่องยนต์ลูกเดียวกัน แต่ก็มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรง คราวนี้ก็ได้รับการอัพเกรดขนาดแบตเตอรี่ จาก 17.9 kWh เป็น 25.9 kWh ช่วยให้มอเตอร์สามารถปั่นกำลังได้มากขึ้นอีกเล็กน้อย และเมื่อรวมพละกำลังของมันเข้ากับเครื่องยนต์ ก็จะได้ตัวเลขสุทธิที่ 469 PS

ขณะที่ในรุ่น S คราวนี้ก็ได้มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ จากแบบ V6 เทอร์โบคู่ ไปใช้เครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ลูกที่เคยใช้ใน Cayenne ตัวก่อนหน้า แต่ถูกปรับจูนใหม่แทน จนได้พละกำลังสูงสุดมากขึ้น 34 PS เป็น 474 PS และแรงบิดสูงสุดก็มากขึ้นอีก 50 นิวตันเมตร เป็น 599 นิวตันเมตร

สุดท้ายในรุ่นบน กับ Turbo GT ซึ่งจะมีเฉพาะในรุ่นตัวถังคูเป้เท่านั้น ที่จะได้เครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่เช่นกัน ก็จะถูกปรับจูนเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นอีก เป็น 659 PS พร้อมทำอัตราเร่งจาก 0-96 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 3.1 วินาที และมีการล็อคความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 302 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ยังมีแค่เพียงการเปิดตัวเลขเอาไว้สำหรับการวางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่หากมองจากส่วนต่างราคาที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตกอยู่รุ่นละราวๆ 2-3 แสนบาทแล้ว มันก็อาจจะคุ้มค่าก็ได้ เมื่อเทียบกับลูกเล่นต่างๆที่ถูกใส่เข้ามา ให้กับเหล่า 2024 Porsche Cayenne

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่