ทุกวันนี้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุเป็นเรื่องสำคัญระดับโลก โดยล่าสุดมีข่าวว่าที่ยุโรปกำลังออกกฏให้รถใหม่ทุกคันที่ขายในปี 2022 จะมีการติดตั้งระบบจำกัดความเร็ว

Speed Kill หรือ อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดจากการใช้ความเร็วสูงเกินกฏหมายกำหนด ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น หากแต่ที่ยุโรปดินแดนอันขึ้นชื่อเรื่องกฏระเบียบเข้มงวด แถมด้วยวินัยการจราจรของคนสูงอันดับต้นของโลก ยังมีการเตรียมออกกฏให้รถใหม่ทุกคันถูกจำกัดความเร็วในไม่ช้านี้

จำกัดความเร็ว

จากการรายงาน EVO สื่อรถยนต์ชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ ได้เปิดเผยว่าคณะมนตรีความปลอดภัยการขนส่งแห่งยุโรป จะบังคับให้รถใหม่ทุกคันที่ขายหลังปี 2022 ทุกคัน ติดตั้งระบบที่เรียกว่า Intelligent Speed Assistance (ISA) ที่จะใช้ข้อมูล GPS กับโซนความเร็วสูงสุดที่ถูกระบุไว้ในโซนนั้น มาทำการควบคุมมิให้รถยนต์แล่นเกินความเร็วที่ถูกกำหนดไว้

ฟังดูอาจคล้ายกับระบบจำกัดความเร็วในรถยุคปัจจุบัน แต่ในทางปฏิบัติแล้วมันจะต่างกับระบบที่มีอยู่เดิม เพราะระบบใหม่นั้นผู้ขับขี่ยังสามารถขับรถเกินความเร็วที่กำหนดต่อไปได้หลายวินาที หลังจากนั้นระบบจะแจ้งเตือนด้วยเสียง แล้วหากยังไม่ลดความเร็วก็จะมีภาพโชว์ขึ้นมา จนกว่าผู้ขับขี่จะใช้รถให้อยู่ในความเร็วที่ระบุไว้บนถนนเส้นนั้น

thai-speeding-law (3)

ในช่วงแรกระบบนี้จะมาพร้อมกับปุ่มกดเปิด/ปิด ก่อน เพื่อทำให้ประชาชนปรับตัวเข้ากับฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามา แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันว่าระบบนี้จะเปิดใช้งานถาวรบนรถเมื่อใด

เอาเป็นว่าหากมีระบบแบบนี้ติดตั้งบนรถที่ขายในไทยบ้าง เชื่อได้เลยว่าต้องมีหลายคนรวมถึงผู้เขียนเองออกมาบ่นแน่นอน เพราะชาวไทยขับรถเร็วกว่าผู้คนประเทศอื่นอย่างชัดเจน

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่