เป็นอันว่าในที่สุดรถยนต์  2020 Toyota Yaris   ใหม่ที่จะวางขายในญี่ปุ่นนั้น จะเป็นรุ่นเดียวกับที่วางขายไปแล้วในยุโรป หลังจากรถรุ่นนี้เผยโฉมออกมาช่วง   Tokyo Motor  Show  2019  วันนี้มันได้กำหนดการวางขาย พร้อมข้อมูลใหม่ก่อนการเปิดขาย  10 กุมภาพันธ์ ปี 2020

Toyota  Yaris  ใหม่ในโฉม  JDM (Japan Domestic Market) ประกาศความพร้อมวางจำหน่าย ในสุดสัปดาหิ์ที่ผ่านมา  และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ ยาริส จะใช้ชื่อเดียวกันทั่วโลก แทนชื่อ  Vitz  ที่เคยใช้เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

ตัวรถรุ่นใหม่ เริ่มต้นงานพัฒนาภายใต้โครงสร้าง  TNGA-B  วิศวกรรมโครงสร้างและศูนย์ถ่วงให้เตี้ยลง ใช้เหล็กที่มีความแข็งแรงมากขึ้น ขณะที่ตัวรถออกแบบให้โดดเด่นจับใจสะดุดตามในสไตล์สปอร์ต ตั้งแต่ทางด้านหน้าไปจรดบั้นท้าย ดูทันสมัยตอบโจทย์มากขึ้น ในแบบเดียวกับเวอร์ชั่นตลาดยุโรป

2020 Toyota Yaris JDM

2020 Toyota Yaris JDM

2020 Toyota Yaris JDM

ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกเดียวกับภายนอก มาพร้อมพวงมาลัยมัลติฟังชั่น 3 ก้าน  เครื่องเสียงจอสัมผัสติดไว้ตรงกลางรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay  แต่ที่โตโยต้า เน้นหนัก จนผู้หญิงน่าจะชอบ เป็นฟังชั่นตัวเบาะคนขับ มีทั้งระบบจดจำการปรับท่านั่ง แบบปรับด้วยมือ ช่วยให้คุณไม่ต้องมาควานหาท่านั่งเหมาะสม รวมถึงในรุ่นไฮบริด เบาะนั่งยังสามารถปรับเลื่อนหมุนออกนอกตัวรถ เพื่อให้สะดวกเวลาขึ้นลง ใส่สั้นแค่ไหน ก็ขึ้นลงสะดวกมากในรถคันนี้

2020 Toyota Yaris JDM

2020 Toyota Yaris JDM

ความกระจุกกระจิก ยังมีอีกมาก เช่นที่วางร่ม , ที่วางโทรศัพท์ ตรงช่องแอร์ ที่วางแก้ว ที่เก็บของใต้ห้องสัมภาระท้าย , ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะคนนั่งด้านหน้า

แต่ที่เด็ดสุด น่าจะเป็นปุ่มใช้ไฟฉุกเฉิน มีกำลังไฟทั้งสิ้น 1,500 วัตต์ ในยามจำเป็นต้องการ เช่นเกิดภัยพิบัติ  โดยคุณสามารถใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าได้แบบเดียวกับเสียบเจ้าที่บ้าน นับเป็นของที่คุณไม่คิดว่าน่าจะเห็นมาก่อน

ทางด้านการขับขี่ โตโยต้า ยาริส ใหม่ โฉมญี่ปุ่น จะติดตั้งเครื่องยนต์ มาให้ 3 รุ่น เลือกตามความชอบ เริ่มจาก เครื่องยนต์  1 KR-FE  ขุมพลัง 3 สูบ 1.0 ลิตร เครื่องยนต์ดั้งเดิมยาริส เน้นความประหยัดในการเดินทาง ถ้าต้องการเครื่องยนต์ที่มีความสามารถ ขุมพลัง  M15A-FKS   เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.5 ลิตร ในกลุ่มเครื่องยนต์   Dynamic Force ให้กำลัง 118 แรงม้า ทำแรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และระบบเกียร์ออโต้   Directshift

2020 Toyota Yaris JDM

ท้ายสุด ถ้าต้องการทังสมรรถนะและความประหยัด สามารถเลือกซื้อรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด M15A-FXE   ตัวเครื่องยนต์ให้กำลัง 90 แรงม้า มาพร้อมแรงบิด 120 นิวตันเมตร ติดตั้งเข้ากับระบบไฮบริด  THS II  มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลัง 80 แรงม้า ส่งกำลังด้วยแบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออน รายละเอียดทางเทคนิค รุ่นนี้ยังไม่เปิดเผยออกมา แต่ยืนยันว่า ขับด้วยระบบ  E-CVT   ทั้งยังมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ E-Four   เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้า  ซึ่งในรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดนั้นมีอัตราประหยัดเฉลี่ย ในโหมด  WLTP  336 ก.ม./ลิตร และ 40.2 ก.ม./ลิตร สำหรับการใช้งานในเมือง

รถ  Toyota  Yaris ใหม่ เตรียมจะวางขายในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อก่อน ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2020 ก่อนจะเริ่มวางขายรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อในเดือนเมษายน  ทางโตโยต้าตั้งเป้าหมายการขายที่เดือนละ 7,800 คันในประเทศญี่ปุ่น

ส่วนบ้านเราอาจจะต้องแสดงความเสียใจ เพราะรถรุ่นนี้จะไม่ใช่โฉมสำหรับประเทศไทย

https://www.youtube.com/watch?v=oInSJJjsBPc

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่