2020 Smart EQ ForTwo กับ Smart EQ ForFour รถจิ๋วหัวใจไฟฟ้าไซส์ไมโครคาร์เพิ่งแต่งหน้าทาปากใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวต้นแบบมาเต็มๆ

ยุโรปดินแดนที่ผู้คนมีรสนิยมการใช้งานรถต่างจากทวีปอื่นๆ ของโลก โดยพวกเขายังคงมีความชื่นชอบรถยนต์ขนาดเล็ก ตั้งแต่ขนาดไมโครคาร์หรือที่เรียกว่า City car (A-Segment) ไปจนถึงรถขนาดเล็ก (B-Segment) ตัวอย่างความกล้าล่าสุดมีให้เห็นแล้ว โดยเจ้า 2020 Smart EQ ForTwo กับ Smart EQ ForFour รถจิ๋วขุมพลังไฟฟ้าได้เผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก

หลังการขาย Smart Final Collector’s Edition อันเป็นรถจิ๋วเครื่องสันดาปคันสุดท้ายที่บริษัทได้ผลิตออกมาเพื่อให้ลูกค้าได้เก็บสะสม ตอนนี้ถึงคราวที่จะเผยโฉมรถโมเดลใหม่ล่าสุด ซึ่งมาครบทั้งตัวถังคูเป้ ตัวสี่ประตู และรุ่นเปิดประทุน โดยทุกคันละทิ้งเครื่องเผาน้ำมัน แล้วคบหากับขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าจับคู่แบตเตอรี เพื่อตอกย้ำการเป็นรถเล็กรักษ์โลกเหมาะแก่การใช้ในเมืองของทวีปยุโรป

รูปร่างภายนอกยังคงความน่ารักมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามแบรนด์ กระจังหน้าทรงรวงผึ้งขนาดใหญ่คล้ายกับปากคนกำลังยิ้ม เข้ากันดีกับไฟหน้าแอลอีดีโคมคู่ที่มีไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ขีดเป็นเส้นลักษณะเหมือนกับอายไลเนอร์ของผู้หญิง โดยรวมเมื่อมองดูแล้วคล้ายกับหน้าคนกำลังมีความสุขให้อมยิ้มตามได้เมื่อพบเห็น

ด้านข้างเองไม่ได้เปลี่ยนแปลงจนมีจุดเด่นมากมายนัก ส่วนข้างหลังมาพร้อมไฟท้ายแอลอีดีที่มีไฟเบรกสามเหลี่ยมแยกเป็นสามส่วน ขณะที่ไฟถอยหลังจะอยู่ชิดกับขอบนอกสุดของรถ รวมแล้วในโคมไฟหลังจะมีไฟแอลอีดีอยู่สี่ตำแหน่งรวมกัน เรียกได้ว่าใครขับตามท้าย Smart EQ คงจะชอบมองเพลินตากันเลยทีเดียว

การตกแต่งห้องโดยสารเน้นไปที่ประเด็นการทำให้มีช่องเก็บของเพิ่มขึ้น ทั้งที่วางแก้วน้ำ 2 ช่อง ที่สามารถถอดเก็บได้ หรือจะเป็นช่องสำหรับใส่สมาร์ทโฟนซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ ทริมการตกแต่งตามส่วนต่างๆ มีการใช้วัดสุคุณภาพสูงมาประดับให้ไม่น้อยหน้ารถไซส์ใหญ่กว่า

ยิ่งไปกว่านั้น Smart EQ ได้รับการติดตั้งระบบสาระบันเทิงรุ่นใหม่ล่าสุด มาพร้อมหน้าจอสัมผัส 8 นิ้ว ขณะเดียวกัน ความกว้างขวางห้องโดยสารภายในทั้งตัว ForTwo และ ForFour มีมากขึ้นกว่าเดิม นั่นหมายความว่าผู้โดยสารจะนั่งได้สบายไม่อึดอัดเหมือนอย่างรถรุ่นเก่า

หัวใจหลักในการขับเคลื่อนเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า 80 แรงม้า แรงบิด 160 นิวตันเมตร ส่งตัวรถคันเล็กทะยานจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 11.6 วินาที บน Smart EQ ForTwo ส่วนรุ่นสี่ประตู ForFour ช้ากว่าที่ 12.7 วินาที เนื่องจากมีน้ำหนักรถมากกว่า

แบตเตอรีแบบลิเธียมไอออนขนาด 17.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้รถจิ๋ววิ่งได้ไกล 159 กิโลเมตร ตามการทดสอบด้วยมาตรฐาน NEDC ของสหภาพยุโรป ซึ่งการใช้งานในสภาพความจริงระยะทางจะวิ่งได้สั้นลงกว่าที่ระบุไว้แน่ๆ

ในประเด็นการชาร์จจะใช้เวลาราว 3 ชั่วโมงครึ่ง เมื่อเสียบผ่านปลั๊กชาร์จกำลัง 230V เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่หากใครต้องการความเร็วในการเก็บประจุ ก็เลือกซื้อระบบชาร์จ 22 กิโลวัตต์ ที่เร่งกระแสไฟฟ้าจาก 10-80% ได้ภายในเวลา 40 นาที

การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของรถจิ๋วสุดน่ารักทั้งสามตัวถัง จะมีขึ้นที่งาน Frankfurt Motor Show 2019 ในสัปดาห์หน้า ส่วนวันออกจำหน่ายจริงอาจเริ่มต้นช่วงปลายปีนี้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่