2020 Genesis GV80 เอสยูวีสายหรูคันแรกของแบรนด์พรีเมียมภายใต้ Hyundai เปิดตัวที่เกาหลีใต้ โชว์เส้นสายดูดีมีระดับไม่แพ้รถยนต์ยี่ห้อจากยุโรป

รถจากเกาหลีใต้ที่เปิดตัวตลอดช่วงไม่กี่ปีมานี้ ล้วนสร้างความตื่นตาให้กับชาวโลก ไม่ว่าจะเป็นรถซีดานหลากหลายขนาด ไปจนถึงรถสปอร์ตราคาคุ้มค่า โดยล่าสุดถึงคิวของ 2020 Genesis GV80 อเนกประสงค์สายหรูคันแรกของเจเนซิส ซึ่งเผยโฉมครั้งแรก ณ เกาหลีใต้ ก่อนวางแผนบินมายังสหรัฐอเมริกาในอีกไม่ช้า

ทางผู้ผลิตเคยโชว์รถต้นแบบก่อนจะเป็น GV80 คันจริง ไปเมื่อปี 2017 ที่เมื่อเทียบกับรถเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงจะเห็นได้ว่า เส้นสายแทบไม่เปลี่ยนแปลงเท่าไหร่เลยเมื่อเทียบกับรถต้นแบบ จุดเด่นตั้งแต่เริ่มมองด้านหน้าตรงก็คือกระจังหน้าทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ ทั้งยังมีโคมไฟหน้าแบบยาวแยกเป็น 4 ดวง ซึ่งเอกลักษณ์ทั้งหมดที่กล่าวมา ทางเจเนซิสระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจากโลโก้ยี่ห้อของตนเอง

ลองหมุนดูรอบคันจะเห็นว่ามีทริมตกแต่งสองแถบติดอยู่เหนือซุ้มล้อหน้า ขณะเดียวกัน เส้นสายของตัวถังด้านข้างถูกลากจากแนวฝากระโปรงหน้าผ่านประตูไปจบยังแนวเสา C ส่วนหลังรถนั้นมีไฟท้ายแอลอีดีลักษณะแถบไฟคู่ สอดคล้องต่อเนื่องจากไฟหน้า ทริมตกแต่งข้างรถ และจบที่ไฟท้ายได้อย่างลงตัว ทั้งนี้ ล้ออัลลอยรถคันโชว์ให้มาเป็นขนาด 22 นิ้ว

ห้องโดยสารภายในของ GV80 จัดได้ว่าออกแบบได้ไม่ซ้ำใครตลาดเอสยูวีสายหรู ยังคงถ่ายทอดเส้นสายจากเวอร์ชั่นต้นแบบมาสู่รถคันผลิตจริงได้สมบูรณ์ครบถ้วน โดยพวงมาลัยสองก้านที่มีแป้นบีบแตรกับตรายี่ห้อขนาดใหญ่ตรงกลาง ให้อารมณ์คล้ายกับรถจากยุค 80 ของสหรัฐอเมริกาไม่น้อย ถัดไปอีกนิดเป็นหน้าจอไวด์สกรีนขนาด 14.5 นิ้ว ซึ่งควบคุมได้จากปุ่มหมุนตรงกลางระหว่างเบาะคู่หน้า อีกทั้งยังมีแถบสัมผัสที่วาดนิ้วเป็นตัวอักษรหรือเลือกเมนูได้อีกต่างหาก

สิ่งที่ทางผู้ผลิตรถหรูเกาหลีภูมิใจอีกสิ่ง หนีไม่พ้นการที่ได้ติดตั้งระบบลดเสียงจากถนน ซึ่งได้รับการพัฒนาใหม่ล่าสุดให้สามารถวิเคราะห์และจัดการเสียงรบกวนได้แบบเรียลไทม์ จากนั้นจึงปล่อยคลื่นเสียงออกมาลบล้างทุกๆ 0.002 วินาที

สำหรับขุมพลังที่วางบน GV80 โฉมแดนกิมจิ เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร สร้างกำลังสูงสุด 274 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 589 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขณะเดียวกัน ในตลาดบางประเทศจะมีตัวเลือกเครื่องเบนซินอีก 2 ขุมพลัง ได้แก่ เครื่องเบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 422 นิวตันเมตร กับเครื่องเบนซินเทอร์โบ V6 ขนาด 3.5 ลิตร ให้กำลัง 375 แรงม้า (HP) แรงบิด 530 นิวตันเมตร โดยทุกขุมพลังส่งกำลังสู่ล้อหลัง และเลือกออปชั่นขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ได้แต่ต้องจ่ายเพิ่ม

วันออกจำหน่ายของ GV80 ในเกาหลีใต้อยู่ภายในเดือนมกราคมนี้ ส่วนโฉมสหรัฐฯ คาดว่าจะส่งลงตลาดภายในช่วงปลายปีนี้เช่นเดียวกัน

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเราทีมงาน Ridebuster.com

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่