เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมเครื่องยนต์ถึงต้องมี ‘ฝาครอบเครื่อง’ ที่ทำจากวัสดุหลากชนิด อาจเป็นเพราะความสวยงามเรียบร้อย หรือมีเหตุผลอื่นร่วมด้วยกันแน่?

ถ้าคุณเป็นคนที่ครอบครองรถยนต์มาเกินกว่า 20 ปี จะต้องคุ้นชิ้นกับห้องเครื่องยนต์ของรถยนต์รุ่นเก่า ที่ไม่มีอะไรมาปิดบังเครื่องยนต์ด้านบยเลย เรียกว่ามีแค่ฝาสูบเหล็กกล้าตอกตัวอักษรระบุชื่อเครื่อง วาลว์ หรือแม้แต่เลขแรงม้า ทว่าหาใช่กับรถยุคใหม่ที่มักติดตั้ง ‘ฝาครอบเครื่อง’ มาเกือบทุกยี่ห้อ

บางทีแอบคิดไม่ได้ว่าเหตุผลของการมีแผ่นฝาครอบเครื่องชิ้นโต ที่ปกคลุมไม่ให้เราเห็นนี่ต้องการเพิ่มความสวยงามโดยรวมให้ห้องเครื่องโดยรวมใช่หรือไม่ หรือว่ามีปัจจัยที่ทางวิศวกรผู้ออกแบบรถยนต์ไม่ได้บอกให้ผู้ใช้งานรับรู้ วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังคร่าวๆ

ฝาครอบเครื่อง

รถสวย = ห้องเครื่องสวย

เริ่มด้วยประเด็นเกี่ยวกับความสวยงามมาอันดับหนึ่ง ผู้อ่านคนไหนหากมีโอกาสได้เปิดฝากระโปรงหน้ารถยี่ห้อหรูๆ บ่อยครั้ง เรารู้ทันทีว่าคุณจะมีความรู้สึกชื่นชอบการจัดวางทุกสิ่งในห้องเครื่อง รวมถึงฝาครอบเครื่องที่ดูสวยงามวางเต็มพื้นที่

ซึ่งความสวยงามเองก็เป็นจุดหนึ่งที่ทางวิศวกรให้ความสำคัญ ไม่แพ้สมรรถนะเครื่องยนต์อันมีประสิทธิภาพสูง เอาง่ายๆ คุณลองเปิดฝากระโปรงรถอีโคคาร์ แล้วเทียบกับรถเอสยูวีราคาเกิน 1 ล้านบาทในยุคปัจจุบัน เชื่อเลยว่าคุณจะร้องอ๋อทันทีแล้วเข้าใจว่าทำไมเราจึงบอกแบบนั้น

เวลาคุณดูรูปห้องเครื่องยนต์ของรถราคาแพงจากค่ายยุโรป จะพบว่าฝาครอบเครื่องของรถพวกนี้มีความอลังการกว่ารถญี่ปุ่นชัดเจน เรียกว่าทั้งรูปทรง หรือแม้แต่การบ่งบอกรหัสชนิดเครื่อง กับตำแหน่งการจัดเรียงลูกสูบ มีแปะครบถ้วนอยู่บนฝาครอบ

ฝาครอบเครื่อง
Honda Civic 1.5 Turbo ไม่มีฝาครอบเครื่อง จึงมีหลายคนบอกว่าห้องเครื่องดูรก แถมยังมีเสียงการทำงานดัง

ฝาครอบเครื่อง = ปกปิดสิ่งที่ทำให้รถดูราคาถูก

ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่มีการใช้วัสดุน้ำหนักเบา จึงทำให้เครื่องมีภาพลักษณ์ดูไม่แข็งแกร่งทนทาน มากไปด้วยพลาสติกกับบรรดาเรซิ่นที่ใช้ทำวัสดุ ซึ่งมีข้อดีในแง่การลดน้ำหนัก ทว่าจะทำให้ห้องเครื่องดูไม่มีราคาเท่าไหร่นัก ฉะนั้นฝาครอบเครื่องจึงถูกติดตั้งเพื่อปิดบังสิ่งที่เหล่าไม่วิศวกรไม่อยากให้ผู้ใช้รถเห็น

อย่างไรก็ตาม ความสวยงามไม่ใช่เพียงแค่ประเด็นเดียวเท่านั้นที่ฝาครอบเครื่องทำ หากแต่ยังทำหน้าที่ปกปิดบรรดาฝาครอบวาล์วที่อาจมีหน้าตาไม่สวยงาม ไปจนถึงรูปทรงของฝาสูบที่มีปลั๊กหัวเทียนกับบรรดาสายไฟ ที่หากไม่มีฝาครอบเครื่องฝุ่นต่างๆ อาจเข้าไปเกาะสะสมจนส่งผลถึงการทำงานในระยะยาว

ฝาครอบเครื่อง

ฝาครอบเครื่อง = ช่วยลดเสียงรบกวนจากเครื่อง ไม่ให้ดังเข้าห้องโดยสาร

ปัจจุบันเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่หันมาใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากขึ้น ซึ่งข้อเสียของระบบฉีดตรงที่หลายคนอาจยังไม่รู้ นั่นก็คือเสียงของปั๊มหัวฉีดน้ำมันจะดังมากกว่ารถเครื่องเบนซินปกติ ดังนั้น ฝาครอบเครื่องจึงมีบทบาทสำคัญในการเข้าเป็นฉนวนกันไม่ให้เสียงการทำงานของหัวฉีดน้ำมันดังเกินไป หากไม่เชื่อก็ลองถอดฝาครอบออกมาแล้วพลิกดูใต้ฝน จะเห็นว่ามีฉนวนกันเสียงที่อาจทำจากยูรีเทน หรือแม้แต่วัสดุคล้ายโฟมอยู่ตรงนั้น

ในประเด็นการช่วยลดเสียงทำงานของเครื่องยุคใหม่ ถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถหลายคนมองข้ามไป เพราะมีคำถามเกิดขึ้นว่าจะติดมาทำไมไอ้ฝาครอบเครื่องเนี่ย เวลาบำรุงรักษาก็ต้องไขน็อตยกมันออกให้ยุ่งยาก เปลือยฝาเครื่องไปเลยจะไม่ดีกว่าหรือ แต่เราเชื่อว่าเมื่อคุณอ่านบทความนี้แล้วจะเข้าในหน้าที่อันสำคัญของ ‘ฝาครอบเครื่อง’ ได้แบบไม่มีข้อสงสัย

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่