ว่าแล้วต้องไปไม่รอด หลังจากมีเรื่องราวต่างๆนานา มาตลอดในช่วงหลายปีนี้ โดยเฉพาะเรื่องของโกงประหยัด ฏงค่าไอเสียที่พาลเอาสับสนวุ่นวาย จนค่ายรถยนต์หลายรายเริ่มออกมายอมแล้วว่า เทรนด์การลดขนาดเครื่องยนต์  หรือ  Down sizing  คงจะไปไม่รอดในอนาคต

เรื่องดังกล่าวกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในต่างประเทศ ว่า  กระแสการลดขนาดเครื่องยนต์ ดูท่าจะส่อเค้าล่มแน่ และตอนนี้มีรายงานว่าค่ายรถยนต์ชั้นนำ อาทิ  Renault , General Motor และ   Volkswagen กำลังหันหลังให้การลดขนาดเครื่องยนต์แล้วปั่นพละกำลังด้วยระบบอัดอากาศแบบที่ทำกันในปัจจุบัน

โดยจากข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมาไม่นานนี้ระบุว่า  เครื่องยนต์ขนาดเล็กมีการปล่อยฝุ่นละอองมลพิษอนุภาคสูงออกมาจากเครื่องยนต์ ตลอดจนก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กก็ปล่อย   Nox   สูงกว่าเครื่องยนต์นาดใหญ่  15  เท่า เลยทีเดียว

testdrive-focus-ecoboost-14

หนึ่งในเครื่องยนต์เจ้าปัญหาคือ เครื่องยนต์   Renault  ขนาด  0.9   ลิตร ซึ่งเมื่อนำมาขับใช้งานจริงกลับพบว่า มีมลภาวะมากกว่าที่ทดสอบในห้องแลป จากการฉีดน้ำมันมากกว่าเพื่อป้องกันอุณหภูมิสูง ตลอดจน  เครื่องยนต์ยังปล่อยมลพิษที่มีอนุภาคสูง PM2.5 และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ด้วย

นาย  อาเลียน ราโพสโซ หัวหน้าฝ่ายเครื่องยนต์ของ   Renault  Alliance  ยอมรับว่า  เทคนิคการลดขนาดเครื่องยนต์ไม่ได้ผลอีกต่อไป เรามาถึงจุดต่ำสุดของการลดขนาดเครื่องยนต์แล้ว

โดยรายงานจาก  Reuter   ยังชี้ชัดต่อว่า เครื่องยนต์เบนซินที่มีขนาดต่ำกว่า  1.2   ลิตร  และเครื่องยนต์ดีเซลขนาดที่มีขนาดต่ำกว่า  1.5   ลิตร จะถูกตัดออกไปในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างแน่นอน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่