เพียงเอื้อนเอ่ยถึงแบรนด์ Rolls-Royce ภาพแรกที่แล่นมาสู่หัวก็คือรถยนต์สุดหรูเหนือจินตนาการ อันมีลักษณะเฉพาะไม่ซ้ำใครกับรถแบรนด์ใดบนโลก โดยล่าสุดพวกเขาได้เปิดตัวยานยนต์เอสยูวีคันแรกที่มีนามว่า Cullinan (อ่านว่า คัลลิแนน) ซึ่งเอสยูวีหรูคันนี้จะมอบความเหนือชั้นกว่าในทุกประเด็น 

 

ในที่สุดสุดยอดเอสยูวีระดับหรูเหนือเกินใครอย่าง Rolls-Royce Cullinan ก็ถูกเผยโฉมออกจากผ้าคลุมอย่างเป็นทางการเสียที เบื้องต้นเอสยูวีชั้นสูงจากเกาะอังกฤษคันนี้ได้ระบุถึงความพิเศษของตนเองว่า “ขับสบายไปได้ทุกที่” ซึ่งเราอธิบายคำนิยามนี้ว่าคัลลิแนนเป็นรถที่สร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีระดับสูงสุด จนทำให้มันกลายเป็นรถเอสยูวีอันหรูหราที่สุดในโลก” ซึ่งถ้อยคำนี้คงทำให้บรรดาคู่แข่งร่วมชาติอย่าง Range Rover กับ Bentley มองค้อนกันให้ควั่บ

 

 

กระจังหน้าถูกสร้างขึ้นมาจากสแตนเลสขัดด้วยมือ พร้อมด้วยตราสัญลักษณ์ โรลส์-รอยซ์ ที่มีสัญลักษณ์ สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี (Spirit of Ecstasy) อันสง่างามไฟ DRL ออกแบบมาให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมือนกับคิ้วเช่นเดียวกับรถในเครือรุ่นอื่น ส่วนด้านข้างตกแต่งด้วยเส้นโลหะแบบ Saxon spear บริเวณชายล่างประตู 

ยิ่งไปกว่านั้น Cullinan ยังลากลายเส้นของหลังคาพุ่งไปที่กระจกหลัง ซึ่งลงตัวกับฝากระโปรงหลังที่ออกแบบมาให้ละม้ายคล้ายคลึงกับ โรลส์-รอยซ์ ดีแบ็ค (D-Back) ในยุคปี ค.ศ. 1930 ซึ่งเป็นสไตล์คลาสสิครุ่นสุดท้ายที่มีชั้นเก็บสัมภาระที่ด้านนอกของรถ ทั้งหมดทำให้ Cullinan มีท้ายรถงอกออกมาเป็นแบบ three-box เรียกว่าแยกส่วนบรรทุกสัมภาระกับส่วนห้องโดยสารออกจากัน

 

 

การเปิดประตูเข้าห้องโดยสารของ คัลลิแนน ทำได้เพียงกดปุ่มแล้วมันจะเปิดออกอัตโนมัติทั้ง 4 บาน พร้อมกันนั้นก็มีชายบันไดเลื่อนออกมาเพื่อให้ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารเหยียบกว้าขึ้นสู่ตัวรถ เป็นการผสมผสานระหว่างความหรูหราของ โรลส์-รอยซ์ และประโยชน์การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัด คอนโซลกลางของแดชบอร์ด หรือที่พักแขนติดประตู ทุกองค์ประกอบของการออกแบบภายในล้วนผสมผสานกันอย่างลงตัว อีกทั้งยังมีการห่อหุ้มด้วยหนัง ไม้ และโลหะที่ดีที่สุด

 

 

ยิ่งไปกว่านั้นลูกค้าสามารถเลือกรูปแบบเบาะนั่งด้านหลังได้ 2 แบบ เริ่มด้วย Lounge Seats อันเป็นเบาะยาว รองรับผู้โดยสาร 3 ตำแหน่ง พับด้วยไฟฟ้าได้แบบ 60:40 ให้ความยาวสูงสุด 2,254 มิลลิเมตร ส่วนความจุเพิ่มจากพื้นที่เก็บของท้ายรถที่ 560 ลิตร เป็น 600 ลิตร เมื่อเอาที่กั้นออก และเพิ่มเป็น 1,930 ลิตร เมื่อพับเบาะลงทั้งหมด แบบต่อมาคือ Individual Seats ที่เป็นเบาะแบบแยกกั้นกลางด้วยคอลโซลกลางมีที่วางแก้ววิสกี้ แก้วไวน์ และตู้เย็น ส่วนตัวเบาะสามารถปรับด้วยไฟฟ้า รองรับการใช้งานทุกอิริยาบถ

 

 

โครงสร้างของ Cullinan ใช้อลูมิเนียมเป็นวัสดุหลักเช่นเดียวกับ Phantom ซึ่งทางผู้ผลิตกล่าวว่ามันเป็นสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราตามแบบฉบับของโรลส์-รอยซ์ แน่นอนว่าด้วยโครงสร้างดังกล่าวจึงทำให้ Cullinan ขับขี่ได้นิ่มนวลเหมือนนั่งบนพรมวิเศษในทุกสภาพเส้นทาง ในขณะเดียวกันก็ทำให้แน่ใจว่าสามารถขับขี่ตามท้องถนนได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์

ด้านมิติของ Cullinan มีความยาว 5,341 มม. กว้าง 2,164 มม. และสูง 1,835 มม. ส่วนระยะฐานล้ออยู่ที่ 3,295 มม. ขณะที่ช่วงล่างด้านหน้าใช้แบบดับเบิ้ลวิชโบน ด้านหลังแบบ 5 ลิ้งค์ พร้อมด้วยช่วงล่างแบบถุงลม ซึ่งทางโรลส์-รอยซ์ ยืนยันว่ามีการปรับตั้งค่าให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้ว่า รถมีความมั่นคง ควบคุมได้ง่าย และมีความนุ่มนวลสบายทุกเส้นทาง ยิ่งไปกว่านั้นมันยังให้ระบบเลี้ยวแบบ 4 ล้อ เพื่อช่วยเสริมความคล่องแคล่วขณะเลี้ยวที่ความเร็วต่ำ รวมถึงให้ความฉับไวและมั่นคงที่ความเร็วสูงเช่นกัน 

 

 

ประเด็นต่อมาคือหัวใจหลักที่ใช้ร่วมกับเพื่อนร่วมค่าย โดยยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ 6.75 ลิตร V12 ที่ติดตั้งอยู่ใน Phantom รุ่นล่าสุด ให้กำลัง 563 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 850 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,600 รอบต่อนาที จากนั้นส่งกำลังสู่ล้อทั้ง 4 ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ของ ZF ทั้งหมดทำให้ Cullinan เร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน … ยังไม่มีการเปิดเผย แต่ที่แน่ๆ คือความเร็วสูงสุดถูกตอนไว้ที่ 250 กม./ชม. ซึ่งก็นับว่าไม่แย่เท่าไหร่สำหรับรถที่หนักถึง 2.6 ตัน

ท้ายสุดเราจะเห็นว่า Rolls-Royce Cullinan เผยโฉมด้วยสีแดง Magma Red Cullinan กับสีเทา Darkest Tungsten Cullinan ซึ่งในการจำหน่ายอย่างเป็นทางการเราคาดว่าลูกค้าสามารถเลือกสีอื่นๆ ได้ตามต้องการ อย่างไรก็ตามบรรดาเศรษฐีเมืองไทยคงต้องรอกันหน่อย เพราะช่วงแรกรถคันนี้อาจมียอดความต้องการจากฝั่งอเมริกาเหนือกับตะวันออกกลางค่อนข้างมาก

 

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

 

[ngg_images source=”galleries” container_ids=”576″ display_type=”photocrati-nextgen_basic_thumbnails” override_thumbnail_settings=”1″ thumbnail_width=”200″ thumbnail_height=”160″ thumbnail_crop=”1″ images_per_page=”20″ number_of_columns=”3″ ajax_pagination=”1″ show_all_in_lightbox=”0″ use_imagebrowser_effect=”0″ show_slideshow_link=”0″ slideshow_link_text=”[Show slideshow]” order_by=”sortorder” order_direction=”ASC” returns=”included” maximum_entity_count=”500″]

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่