เรื่องที่บรรดาลูกค้าหลายคนบนถึง Toyota FT86 กับ Subaru BRZ ว่าเมื่อไหร่ผู้ผลิตจะปล่อยรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบออกมาเสียที ดูเหมือนว่าจะต้องรอจนกว่ารถเจนฯ ต่อไปออกมา เพราะมีแหล่งข่าววงในพูดเปรยออกมาว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รถรุ่นถัดไปจะติดตั้งเครื่องเทอร์โบ

 

Toyota FT86 Turbo
เครื่องยนต์ของ Toyota FT86 ในปัจจุบันพัฒนาร่วมกับ Subaru ออกมาเป็นเครื่องเบนซิน Boxer สูบนอน ซึ่งหากจะติดตั้งเทอร์โบจะต้องออกแบบจุดวางใหม่ทั้งหมด

 

คำถามซ้ำๆ เดิมๆ ที่บรรดาแฟนของรถสปอร์ตขับหลังไซส์เล็กอย่าง Toyota FT86 ถามกันบ่อยตั้งแต่ตอนออกใหม่ถึงช่วงปลายอายุก็คือ ‘รุ่นเครื่องเทอร์โบจะมาเมื่อไหร่?’ แน่นอนว่าจวบถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีวี่แววของขุมพลังเบนซินพร้อมระบบอัดอากาศให้เห็นแต่อย่างใด ทำเอาหลายคนที่เฝ้ารอคอยต่างเบือนหน้าส่ายหัวผิดหวังกันไปตามกัน อย่างไรก็ตามเจ้ารถสปอร์ตรุ่นนี้อาจติดตั้งเครื่องเทอร์โบมาให้ในรุ่นถัดไปก็เป็นได้…

 

จากการที่มีผู้สื่อข่าวแดนจิงโจ้อย่าง Caradvice ได้ยิงคำถามต่อนายเท็ตซึยะ ทาดะ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมผู้ออกแบบ FT86 กับ Supra รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ว่า Toyota FT86 จะมอบเครื่องเบนซินพร้อมหอยอัดอากาศมาเมื่อใด? ทางเขาก็ตอบมาว่า “86 โมเดลปัจจุบันจะไม่มีเครื่องเทอร์โบให้เลือกแน่นอน แม้ว่าตอนที่เราเปิดตัว 86 ใหม่จะมีคำถามมากเป็นพันครั้งว่ารุ่นเทอร์โบจะออกมาช่วงไหน ซึ่งเราตอบได้แค่ว่าไม่มีแผนสำหรับเรื่องนี้”

 

Toyota FT86 Turbo
ในภาพคือ Toyota FT86 open concpet โรดเสอตร์เปิดประทุน แต่ถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีผลิตออกมาแต่อย่างใด

 

“ถึงเราจะตอบไปทุกครั้งว่าไม่มี 86 รุ่นเครื่องเทอร์โบอย่างแน่นอน แต่หลายสื่อบางรายเอาคำพูดของผมไปเขียนบทความเชิงแหนบแนมว่า เท็ตซึยะไม่ชอบเครื่องยนต์เทอร์โบแน่ๆ ซึ่งมันไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย เราทุกคนในทีมชอบขุมพลังเบนซินพ่วงหอยอัดอากาศเหมือนกัน อย่างไรก็ตามหาก 86 มีเวอร์ชั่นเครื่องเทอร์โบเพื่อเพิ่มกำลังเราจะต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหลายสร้างเพื่อรองรับมัน”

 

 

นอกจากนี้ทางนายเท็ตซึยะยังได้อธิบายเอกลักษณ์ของ 86 ว่ามันคือรถที่ถูกสร้างมาเพื่อเน้นความพลิ้วไหวและปราดเปรียว นั่นทำให้เครื่องยนต์มีพลังสมดุลกับน้ำหนักตัวรถที่เบาได้แบบลงตัว โดยเขากล่าวว่า “หนึ่งในความเฉพาะตัวอย่างหนึ่งที่ 86 มีคือการทำให้น้ำหนักที่กดลงด้านหน้ารถมีน้อยที่สุด เพื่อทำให้การขับขี่ควบคุมเต็มไปด้วยความรวดเร็วแล้วเฉียบคม แต่หากติดตั้งเครื่องเทอร์โบเราจะต้องจัดวางเครื่องยนต์ใหม่หมด เพื่อทำให้น้ำหนักที่ลงสู่ด้านหน้าและหลังมีความสมดุล นั่นหมายความว่ามันจะต้องไปเกิดในรถโมเดลถัดไปที่ถูกออกแบบใหม่ หาใช่กับโมเดลปัจจุบัน”

 

ดูเหมือนว่าคำอธิบายที่บอสใหญ่ฝ่ายวิศวกรรมของโตโยต้าตอบครั้งนี้ จะช่วยให้คำถามที่คั่งค้างอยู่ในใจใครหลายคนคลี่คลายลงได้ ซึ่งเราก็หวังได้เพียงว่าในอนาคตอาจได้ยลโฉมพร้อมกับขับ Toyota FT86 กับ Subaru BRZ รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับเครื่องเทอร์โบ

 

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

 

 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่