ทุกครั้งที่รถยนต์สตาร์ทเครื่องแล้ววิ่งไปยังสถานที่ต่างๆ ความเสี่ยงในการเกิดเรื่องไม่คาดฝันกับเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจะมีอยู่เสมอ ทั้งยางแตก หม้อรั่ว ไปจนถึงการสตาร์ทรถไม่ติด โดยเมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ววิธีที่เราจะบรรเทาเรื่องร้ายให้เบาลงจำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ ซึ่งสิ่งของ 4 อย่างต่อไปนี้มันจำเป็นต้องอยู่ในรถของคุณเสมอ

 

บางครั้งการขับรถยนต์ไปทำงานตามปกติ หรือจะเป็นตอนที่ขับพาครอบครัวไปเที่ยวแล้วพบเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน บางทีสิ่งที่เกิดขึ้นอาจทำให้คุณเสียเวลา หัวเสีย และอาจถึงต้องยกเลิกธุระสำคัญหรือทริปท่องเที่ยวแสนสุขที่กำลังจะเกิดขึ้นตรงหน้า จะดีกว่าหรือไม่หากเราสามารถบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นตรงหน้าได้ โดยต่อจากนี้คืออุปกรณ์สำคัญ 4 อย่างที่คุณควรมีติดรถไว้เสมอเมื่อใช้งานรถ

 

 

1.ยางอะไหล่ อุปกรณ์ปะยางฉุกเฉิน

 

เริ่มเรื่องด้วยอุปกรณ์ติดรถสุดคลาสสิคที่เราเชื่อว่าหลายคนแทบไม่เคยเปิดดูเลยว่ามันมีสภาพเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งยางอะไหล่ที่บางท่านไม่เคยนำออกมาสูบลมให้แข็งอยู่เสมอ พอถึงเวลาจะต้องใช้งานก็ไม่สามารถนำมาเปลี่ยนแทนยางที่รั่วซึมหรือแตกได้ ดังนั้นผู้ผลิตบางรายจึงมอบชุดปะยางฉุกเฉินมาให้แทนยางอะไหล่ เนื่องจากใช้งานง่ายกว่าแบบที่ไม่ต้องเอาแม่แรงยกรถแล้วขันน็อตเปลี่ยนยาง อย่างไรก็ตามการมียางอะไหล่หรือชุดปะยางฉุกเฉินก็เป็นเรื่องดีทั้งสิ้น แต่ถ้าเป็นไปได้ผู้ใช้รถควรศึกษาวิธีการใช้งานให้เข้าใจ เพราะในสถานการณ์คุณจะได้แก้ไขปัญหาตรงหน้าได้แบบไม่เหนื่อยมาก

 

 

2.สายพ่วงแบตเตอรี่ อุปกรณ์ช่วยสตาร์ตรถยนต์

 

ทุกคนคงเจอปัญหารถคันโปรดเกิดอาการงอแงสตาร์ทไม่ติดเอาดื้อๆ แม้ว่ารถของท่านเพิ่งจะออกมาจากโชว์รูมไม่นานเพียง 6-10 เดือนเท่านั้น ซึ่งถ้าโชคดีเกิดไปจอดนิ่งอยู่แถวบริเวณห้างฯ หรือชุมชนที่มีคนพลุกพล่านก็อาจมีคนมาช่วย แต่เพื่อเป็นการการันตีว่าคุณจะไม่ต้องปวดหัวมากขึ้นไปกว่านี้ เราแนะนำว่าควรพกสายพ่วงแบตเตอรี่ราคาไม่กี่ร้อยบาทไว้เสมอ หรือถ้าไม่อยากขอร้องให้คนอื่นช่วยเหลือ การซื้ออุปกรณ์ช่วยสตาร์ตรถฉุกเฉินที่เพียงคุณเอามาต่อกับแบตฯ รถของคุณ จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้รถก็จะติดเครื่องขึ้นมาได้ง่ายดาย ทว่าข้อเสียของมันคือมีราคาแพงกว่าสายพ่วงแบตฯ มาก อย่างไรก็ตามรถของท่านควรจะมีของเหล่านี้ติดรถไว้เพื่อความอุ่นใจดีกว่า

 

 

3.น้ำยาหม้อน้ำ

 

ปัญหาเรื่องหม้อน้ำรั่ว น้ำหายจากหม้อพักมักเกิดขึ้นกับรถที่มีอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป ซึ่งผู้ใช้รถบางคนก็แทบไม่ได้เปิดฝาประโปรงตรวจเช็คความเรียบร้อยสักเท่าไหร่ หรือบางทีบทหม้อน้ำเกิดจะรั่วจนทำให้เครื่องยนต์ความร้อนขึ้นสูงก็เกิดขึ้นมาดื้อๆ แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือจอดรถพักให้เครื่องเย็นลงเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ต่อมาคือถ้าคุณมีน้ำยาหม้อน้ำสำรองไว้ก็หยิบมันมาเติม เพื่อให้ขับรถประคองไปยังอู่หรือศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดได้ด้วยตนเอง หรือถ้ากลัวรถจะเสียหายก็จอดรอจนกว่าจะมีรถลากหรือรถยกมาช่วยเหลือก็ได้

 

บรรดาอุปกรณ์ทั้งหมดที่เราพูดถึงเราแนะนำว่ารถของท่านควรมีสิ่งดังกล่าวติดรถเอาไว้ ซึ่งข้าวของเหล่านี้มีน้ำหนักน้อยมากทว่าช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีมาก อย่างไรก็ตามก่อนที่ปัญหาพวกนี้จะเกิดมักมีสัญญาณเตือนเกิดขึ้นก่อนเสมอ ดังนั้นเราจึงอยากให้ผู้ใช้รถยนต์ทุกท่านหมั่นตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้สมบูรณ์อยู่เสมอ 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่