ทุกวันนี้เราต่างตั้งคำถามถึงรถยนต์พลังไฟฟ้าทั้งหลายที่เปิดตัวทำตลาด แต่เรายังไม่เห็นพวกมันมากนักบนถนน อย่างในบ้านเรา แม้ว่าจะมีการส่งเสริมการลงทุนและบางค่ายอยากจะนำเข้ามาวางจำหน่ายแต่ว่า เราก็ยังไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

งานวิจัยคาดการณ์การตลาดล่าสุดของ   UBS Global  ต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ เผยเรื่องที่น่าสนใจต่อแนวดน้มตลาดในอนาคต ซึ่งชี้ชักว่าอย่างไรเสียรถยนต์ไฟฟ้า จะมาทำตลาดแน่นอน และที่สำคัญพวกมันจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

ผลงานวิจัยดังกล่าวชี้ว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้า เราจะมีรถยนต์ไฟฟ้าถึง 16.5 ล้านคันทั่วดลก โดยผู้ผลิตสำคัญที่จะมีบทบาทต่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่  Tesla  , BMW  ซึ่งเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าวางจำหน่ายแล้วในปัจจุบัน ขณะที่เมอร์เซเดส อาจะเป็นเสือเบอร์ 3 ในเรื่องนี้

kia-soul-Ev006

kia-soul-Ev005

โดยเทียบกับผลการวิจัยก่อนหน้านี้ที่เคยออกมา ทำให้เห็นว่าคนสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น พวกมันอาจะมียอดขายสูงถึงร้อยละ 16 ในปี 2025  หรือเทียบเท่า 1 ใน 6 ของยอดขายรถยนต์ใหม่ ในตลาด ณ เวลานั้น

แพททริค ฮัมเมล เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ของ   UBS Global   เปิดเผยว่า การเปลี่ยนถ่ายไปสู่ยุคของรถยนต์พลังไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่เราคาดอย่างมาก การประกาศเตรียมเลิกใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในในหลายเมืองในยุโรป และ เทคโนดลยีแบตเตอร์รี่ที่ก้าวหน้ามากขึ้นทำให้คนสนใจมากขึ้น และนำไปสู่การตัดสินใจครอบครองในอนาคต

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ประเทศไทย เปิดนโยบายส่งเสริมการลงทุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในประเทศไทย เป็นแนวโน้มว่า บ้านเรามีความเป็นไปได้ที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าในราคาไม่ไกลเกินเอื้อมในอนาคต

ภาพรถยนต์ไฟฟ้า   Kia Soul EV

ที่มา  Bloomberg

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่