หลังการทยอยปล่อยภาพทีเซอร์ออกมาเป็นพักๆ ในที่สุด Toyota ก็ได้มีการประกาศวันเปิดตัวของ Tacoma รุ่นใหม่ออกมาสักทีว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ นั่นคือ ภายในวันที่ 19 พฤษภาคม

Toyota Tacoma ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูชาวไทยเท่าไหร่นัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือรถกระบะขนาด “Pick-Up Truck” ที่เป็นโมเดลคู่ขนานกับ Toyota Hilux Revo ในไทย ซึ่งในฝั่ง Tacoma ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเน้นการทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ

และแม้เราจะบอกว่ามันเป็นโมเดลคู่ขนานกัน แต่ถ้าหากเทียบสัดส่วนจริงๆแล้ว เจ้า Tacoma จะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า Hilux เล็กน้อย เพื่อให้รับกับขนาดตัวและความต้องการของผู้ใช้ในตลาดเป้าหมาย แม้แต่ขุมกำลังเอง ก็ยังได้เครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า แรงกว่า ตามขนาดพื้นที่การใช้งานที่กว้างขวางกว่าไทย (รวมถึงในเอเชีย ที่ Toyota ใช้ Hilux เป็นตัวทำตลาด)

ด้านข้อมูลเบื้องต้นของ Tacoma รุ่นใหม่ หากอิงตามสื่อฯในประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้ากระบะรุ่นนี้ ก็จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานแพลทฟอร์ม “TNGA-F” ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสำหรับรถยนต์สายลุยแบบ วางตัวถังบนแชสซีย์ หรือ Body-On-Frame ที่ทาง Toyota เคยใช้มาแล้วกับรถสายลุย เน้นความถึกทนหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Land Cruiser, Sequoia, รวมถึงรถเอสยูวีของ Lexus ตระกูล LX และแน่นอน ที่ขาดไม่ได้ ก็คือพี่ใหญ่สุดสายกระบะของแบรนด์ อย่าง Toyota Thundra

ขุมกำลังของตัวรถ ในคราวนี้ ทาง Toyota จะทำการเพิ่มออพชันรุ่นย่อยที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด ที่เป็นการผสานระหว่างเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร เทอรโบฯ เข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าลูกเดียว ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อด้วย และคาดว่าอาจจะทำแรงม้าได้ไม่น้อยกว่า 350 ตัว กับแรงบิดอีกราวๆ 550 นิวตันเมตร

ส่วนรุ่นล่างลงมา ก็จะถูกถอดมอเตอร์ไฟฟ้าทิ้งไป แต่ก็อาจจะยังคงสามารถทำแรงม้าสูงสุดได้ที่ราวๆ 265 ตัว กับแรงบิดสูงสุด ราวๆ 420 นิวตันเมตร พร้อมส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด และมีให้เลือกทั้งรุ่นที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง กับ 4 ล้อ

ฝั่งหน้าตาภายนอกของตัวรถ แม้ทางค่ายจะยังไม่มีการเผยภาพของเจ้า Tacoma รุ่นใหม่ ให้เราได้เห็นกันชัดๆ แต่จากมุมภาพทีเซอร์ต่างๆที่ Toyota ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ ก็ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่ามันจะมาพร้อมกับหน้าตาที่เน้นความเหลี่ยมสัน และทันสมัยในเวลาเดียวกัน โดยอ้างอิงจากตัวรถต้นแบ Toyota Electric Concept ที่ ให้เราได้เห็นมาแล้วเมื่อปีก่อน

ความน่าสนใจอีกประการของ Tacoma รุ่นใหม่ก็คือ การที่สื่อฯเอเชียหลายราย ต่างมองว่าคราวนี้ ตัวรถ Toyota Hilux เอง ก็อาจจะถูกพัฒนาโฉมใหม่ ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับเจ้ากระบะคู่ขนานที่ว่านี้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการใช้แพลตฟอร์มโครงสร้าง TNGA-F ที่คาดว่าจะส่งผลถึงสมรรถนะในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นอีกมากแน่นอน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่