ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Toyota Land Cruiser อาจมีตัว Prado ไว้จับกลุ่มคนที่อยากได้รถอเนกประสงค์ แต่มีหน้าตาที่เน้นความทันสมัย ทว่าตัวตายตัวแทนใหม่ของมันกลับไม่ใช่ แถมยังเปลี่ยนชื่อใหม่สู่ยุคดั้งเดิมด้วยรหัสต่อท้าย 250 อีกด้วย

2024 Toyota Land Cruiser 250 คือรถอเนกประสงค์ตัวตายตัวแทนของ Toyota Land Cruiser Prado ที่ในคราวนี้ มันได้ถูกทิ้งงานดีไซน์แบบตรงสมัยเข้าไป ให้กลายเป็นงานดีไซน์แบบร่วมสมัย กึ่งย้อนยุค ในแบบตัวรถ Modern Classic แทน ซึ่งอันที่จริง ก็เป็นสิ่งที่เราได้เคยเห็นมาแล้วก่อนหน้านี้ กับรถอเนกประสงค์พื้นฐานแพลตฟอร์ม TNGA-F เดียวกัน อย่าง 2024 Lexus GX ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

โดยหากเทียบกับตัวรถโมเดลคู่แฝดที่ว่า เจ้า Land Cruiser 250 ก็จะมาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังช่วงห้องโดยสารที่ไม่หนีไปจาก Lexus GX มากนัก โดยเฉพาะในเรื่องความเหลี่ยมสันของเสา A, B, C, D ไม่เว้นแม้กระทั่งเส้นของซุ้มล้อ กรอบกระจกต่างๆ ก็ล้วนเหมือนกันทั้งหมด

จึงส่งผลให้มันมีขนาดตัวที่ไม่แตกต่างจากฝาแฝดมากนัก ด้วยตัวเลข 4,920 มิลลิเมตร ในด้านยาว, 2,139 มิลลิเมตร ในด้านกว้าง, และ 1,859 มิลลิเมตร ในด้านสูง กับระยะฐานล้ออีก 2,850 มิลลิเมตร รวมถึงความสูงใต้ท้องรถอีก 221 มิลลิเมตร ตามด้วยมุมปะทะ 31 องศา, มุมจาก 22 องศา, และมุมคร่อมอีก 25 องศา

แต่สิ่งที่ต่างออกไป ก็คืองานออกแบบกันชนหน้า ที่ในคราวนี้ฝั่ง Land Cruiser จะดูมีความบึกบึน และมีความเป็นทรงเหลี่ยมกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด ไม่เว้นแม้กระทั่งกระจังหน้า พร้อมโลโก้แบรนด์ตัวอักษร “TOYOTA” แบบดั้งเดิม แต่ในส่วนกันชนท้าย ดูเหมือนจะไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก

ส่วนไฟหน้าเอง ก็มีให้เลือกทั้งแบบโคมกลม พร้อมหลอดไฟแบบ Projecter LED ในกรอบสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ สำหรับ Land Cruiser รุ่น 1958 ซึ่งใช้ชื่อรุ่นอิงตามรถโมเดลต้นกำเนิดของตระกูล หรือ ไฟหน้าแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าหลอด Projector LED ฝั่งละ 3 ดวง ในรุ่น Land Cruiser และ Land Cruiser First Edition ซึ่งจะได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่นพี่ในตำนานรหัส FJ62

และไฟท้ายเอง ก็มีการปรับงานออกแบบใหม่ จากแบบกรอบเล็ก และมีการเชื่อมบาร์ไฟคาดไปตามฝาประตูบานท้าย ให้กลายเป็นแบบกรอบใหญ่ อยู่ในตำแหน่งซ้ายขวา แยกจากกันอย่างชัดเจนแทน

ฝั่งานออกแบบห้องโดยสาร ก็ยังคงเน้นความเป็นเหลี่ยมสัน ในรูปแบบทรงกล่องจ๋าไม่แพ้ภายนอก ทั้งคอนโซลหน้า ที่มาพร้อมกับกรอบช่วงหน้าจอมาตรวัดแบบ Full-Digital TFT ซึ่งจะเชื่อมเป็นกรอบเดียวกันกับชุดจอระบบอินโฟเทนเมนท์ที่มีให้เลือกทั้งขนาด 8 นิ้ว หรือ 12.3 นิ้ว แล้วแต่รุ่นย่อย พร้อมฟังก์ชันการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ ผ่านทั้งระบบ Apple CarPlay และ Android Auto

ตามด้วยคอนโซลกลาง และช่องแอร์กลางที่ยังคงเน้นความเป็นกรอบเหลี่ยม แม้กระทั่งคันเกียร์เอง ยังเป็นแบบหัวแบนเพื่อความถนัดมือของผู้ใช้ในยามต้องนำรถไปบุกตะลุย แม้กระทั่งก้านพวงมาลัยเอง ก็ยังคงมีความเหลี่ยมสัน เว้นเพียงช่องแอร์ข้างเท่านั้น ที่ดันเลือกใช้กรอบช่องลมแบบกลมแทนเสียอย่างนั้น

ส่วนลูกเล่นความสะดวกสบายที่ให้มา ก็มีทั้งระบบพวงมาลัยอุ่นมือที่มีให้ตัวรถในทุกรุ่นย่อย เช่นเดียวกับเบาะนั่งคู่หน้าพร้อมระบบทำความอุ่น, ระบบลำโพง 6 จุด และลำโพงพรีเมียม 14 จุดจาก JBL, ระบบกล้องมองรอบคัน, หลังคากระจกมูนรูฟ, ตามด้วยระบบความปลอดภัยขั้นสูง Toyota Safety Sense 3.0 ประกอบไปด้วย Full-Speed Range Dynamic Radar Cruise Control, Lane Tracing Assist (Lane Centering), Pre-Collision System พร้อม Pedestrian Detection, Automatic High Beams, Road Sign Assist, Proactive Driving Assist, และ Lane Departure Alert with Steering Assist, ปิดท้ายด้วยระบบ Blind Spot Monitor และ Rear Cross Traffic Alert.

ด้านขุมกำลังของตัวรถ Land Cruiser 250 ก็มีให้ลูกค้าได้เลือกหลากหลายแบบแล้วแต่ประเทศที่ถูกส่งไปวางจำหน่าย ได้แก่

  • 2TR-FE 2.7-liter gasoline 6 Super-ECT หรือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.7 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า PS และแรงบิดสูงสุด 246 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดอัตโนมัติ 8 สปีด
  • 1GD-FTV Diesel 2.8-liter turbo Direct Shift-8AT หรือ เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.8 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า PS และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
  • 1GD-FTV Diesel 2.8-liter turbo (48V system) Direct Shift-8AT หรือ เครื่องยนต์ดีเซล Mild-Hybrid ขนาด 2.8 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า PS และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
  • T24A-FTS Gasoline 2.4-liter turbo Direct Shift-8AT หรือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร เทอร์โบ กำลังสูงสุด 281 แรงม้า PS และแรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 8 สปีด
  • T24A-FTS Gasoline 2.4-liter turbo Hybrid Direct Shift-8AT หรือ เครื่องยนต์เบนซิน-ไฮบริด ขนาด 2.4 ลิตร เทอร์โบ กำลังสูงสุด 330 แรงม้า PS และแรงบิดสูงสุด 630 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 8 สปีด

ระบบช่วงล่างของตัวรถ Land Cuiser 250 เน้นความสะดวกสบายของผู้ใช้ ด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Double Wishbone และด้านหลังมัลติลิงค์พร้อมโช้ก Monotube, ระบบเบรกจานโตขนาด 432 มิลลิเมตร และรองรับบน้ำหนักลากจูงได้สูงสุด 2,722 กิโลกรัม

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ขณะที้ทาง Toyota ยังไม่มีการประกาศราคาใดๆออกมาทั้งสิ้น ส่วนการวางจำหน่ายในประเทศไทยของเราเองนั้น ก็ถือว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย เว้นเพียงในเรื่องของเครื่องยนต์ ที่ไม่แน่ว่าพวกมันอาจสามารถนำมาใช้กับรถกระบะ Toyota Hilux หรือ Toyoata Fortuner รุ่นใหม่ได้ด้วย เนื่องจากตัวรถทั้งสองรุ่นนี้เอง ก็เครื่องยนต์รหัสเดียวกันกับที่ Land Cruiser 250 ใช้อยู่ (โดยเฉพาะรหัส GD นั่นเอง)

ข้อมูลจาก Toyota

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่