Lexus GX ถือเป็นตระกูลรถอเนกประสงค์รุ่นใหญ่เกือบสุดที่ค่ายญี่ปุ่นพรีเมียมนำเสนอให้ชาวโลกได้รู้จักกันมาตั้งแต่ปี 2003 และตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้ว ที่มันจะได้รับการปรับโฉมครั้งใหญ่ เพื่อเข้าสู่ยึกของ เจเนอเรชันที่ 3 ในปี 2024

2024 Lexus GX มาพร้อมกับการปรับโฉมใหญ่ใหม่หมดทั้งคัน สมกับความเป็น เจเนอเรชันที่ 3 ของตระกูล และที่แตกต่างจากรุ่นพี่ ทั้ง 2 เจเนอเรชันก่อนหน้า ก็คือการที่ทางค่ายได้ปรับงานออกแบบมันใหม่หมด จนผู้พบเห็นไม่ต้องมานั่งเพ่งกันเลยว่ามันมีจุดใดบ้างที่เห็นได้ด้วยตาแล้วเหมือนกับรุ่นพี่

เริ่มจากการให้ขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้น เป็น 5,005 มิลลิเมตร ในด้านยาว, 2,117 มิลลิเมตร ในด้านกว้าง, และด้านสูงระหว่าง 1,915-1,935 มิลลิเมตร แล้วแต่ขนาดยาง ซึ่งหากมองจากตัวเลขนี้แล้ว จะเท่ากับว่ามันยาวกว่ารุ่นพี่ 70 มิลลิเมตร, กว้างกว่ารุ่นพี่อีก 95 มิลลิเมตร, และในส่วนระยะฐานล้อก็ถูกยืดออกอีก 60 มิลลิเมตร

ด้านเส้นสายรอบคันแทบไม่เหลือความโค้งมน แต่เต็มไปด้วยความเหลี่ยนสันในทุกสัดส่วน, กระจังหน้าที่แม้จะยังคงมีความเป็นนาฬิกาทราย แต่ก็ถูกออกแบบซี่แถบด้านในให้ดูแข็งแกร่ง รับกับตัวรถทั้งคัน แถมยังดูดุดันกว่ารถยนต์รุ่นอื่นๆในแบรนด์เดียวกันอย่างเห็นได้ชัด

โดยที่เส้นขอบกระจังหน้าด้านบน จะต่อเป็นแนวเดียวกันกับกรอบไฟหน้า และด้วยการใส่รายละเอียดช่องดักลมใต้ไฟหน้าที่ยื่นลากเป็นจงอยลงมา ทำให้ดูไปดูมาแล้วมันแอบคล้ายกับการออกแบบไฟหน้าของ Toyota Thundra และ Toyota Tacoma อยู่พอสมควร

นอกนั้นในส่วนชายล่างทั้งกันชนหน้า กลางลำตัวรถ และกันชนท้าย ล้วนเป็นชิ้นงานพลาสติกด้าน เช่นเดียวกับขอบซุ้มล้อ (แล้วแต่รุ่นย่อย) เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นตัวลุย และเมื่อขยับขึ้นมาที่ตรงกลาง ก็จะพบกับเส้นคาดตรง เป็นแนวยาวตั้งแต่ขอบฝากระโปรงหน้า แก้มข้างคู่หน้า ผ่านบานประตู แนวโป่งซุ้มล้อหลัง ไปจนถึงแถบไฟท้าย ที่เลือกดีไซน์ให้เป็นแบบคาดยาวตามแนวประตูหลัง ซึ่งให้ทั้งความสวยงาม และความทันสมัยไปในตัว

สุดท้ายคือแนวหลังคา ที่ออกแบบทั้งเสา A B C D ให้มีความเหลี่ยมสันเหมือนกันทั้งหมด แม้แต่บานกระจกเอง ก็แทบไม่มีชิ้นไหนที่เลือกใช้เส้นขอบโค้งมนเลยแม้แต่ชิ้นเดียว เรียกได้ว่า เหลี่ยมจัดชัดเจนทั้งคันจริงๆ

ภายในห้องโดยสารเอง ก็มีให้เลือกตั้งแต่แบบ 5 ที่นั่ง จนถึงสูงสุดคือ 7 ที่นั่ง และการตกแต่งภายใน หากไม่นับพวงมาลัยที่เห็นว่าเป็นแบบขอบกลมชัดเจน ที่เหลือจะอุดมไปด้วยเส้นสายที่เน้นความเป็นเส้นตรง เหลี่ยมสัน ไม่แก้งานออกแบบด้านนอก

ทั้งในส่วนของคอนโซลหน้า กรอบช่องแอร์ ช่องเก็บของ จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 14 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ ผ่านระบบ Apple Carplay และ AnDroid Auto แบบไร้สาย โดยจะติดตั้งแบบกึ่งลอยตัวกับแผงคอนโซลหน้า ซึ่งจะเชื่อมต่อเป็นแนวเดียวกันกับกรอบจอมาตรวัดแบบ Full-Digital TFT

แผงคอนโซลกลางเอง ก็ยังคงดูใหญ่โต และเต็มไปด้วยปุ่มกดสำหรับการสั่งงานระบบการทำงานต่างๆของตัวรถเช่นเดิม เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ไม่ได้ย้ายไปใช้วิธีสั่งการในหน้าจอเหมือนรถยุโรปที่เน้นความล้ำสมัยหลายๆรุ่นแต่อย่างใด แม้แต่คันเกียร์เอง ยังเป็นแบบคันเกียร์ปกติ หุ้มหนังที่ตัวก้าน แล้วใช้วิธีโยกขึ้นลงเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์แบบรถยนต์ทั่วไป (แต่แน่นอนว่าการสั่งการตำแหน่งเกียร์ทั้งหมด ล้วนเป็นระบบไฟฟ้าแล้วเรียบร้อย

ด้านระบบขับเคลื่อนต่างๆ ในตอนนี้ทาง Lexus ก็ได้ทำการยกเลิกเครื่องยนต์บล็อค V8 เบนซิน ทิ้งไป แล้วเหลือไว้เพียงเครื่องยนต์ V6 เบนซิน ซึ่งแม้จะเล็กลง แต่ด้วยความจุ 3.4 ลิตร ที่ผสานการทำงานกับเทอร์โบคู่ จึงทำให้มันสามารถทำแรงม้าได้มากกว่าเดิม เป็น 354 PS กับแรงบิดสูงสุดอีก 650 นิวตันเมตร

ระบบส่งกำลังเป็นชุดเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ที่ทนทานต่อการลากจูงได้มากถึง 3,629 กิโลกรัม เมื่อจับคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Full-Time แต่ผู้ใช้ยังสามารถปรับไปใช้โหมดการขับเคลื่อนแบบ Part-Time (4H/4L) ได้ด้วย และที่ขาดไม่ได้คือระบบล็อคเพลากลาง ที่ช่วยเสริมความสามารถในการบุกตะลุย นอกจากระบบล็อคเฟืองท้ายหน้า-หลัง ให้ดีขึ้นไปอีกขั้น

อย่างไรก็ดี แม้ตัวรถจะถูกเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการ แต่กำหนดการวางขายที่แท้จริงของ Lexus GX รุ่นใหม่นี้ คือภายในช่วงต้นปี 2024 และทางค่ายยังบอกอีกว่าในระหว่างนี้ พวกเขาจะมีการเผยโฉมตัวรถรุ่นที่ใช้ขุมกำลังไฮบริดออกมาเพิ่มด้วย ซึ่งจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอติดตามดูกันต่อไป

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่