Toyota Alphard อาจได้ชื่อว่าเป็นรถตู้ที่ชาวไทยยอมรับในความหรู แต่ในความจริงมันยังมีรุ่นพี่ที่ดูหรูดูดีกว่าขึ้นไปอีกขั้น และนั่นคือ Lexus LM ที่พึ่งถูกเปิดตัวโฉมปี 2024 ออกมาในประเทศจีนช่วงเช้าวันนี้

Lexus LM แท้จริงแล้วไม่ใช่รหัสใหม่ เพราะมันได้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019 แต่หลังผ่านเวลาไปเพียง 5 ปี มันก็ได้ถูกเผยโฉมโมเดลปี 2024 พร้อมกับการปรับโฉมครั้งใหญ่ ตั้งแต่ภายนอก จนถึงภายใน ระดับที่เรียกได้อย่างเต็มปากว่า All-New

เริ่มจากงานออกแบบภายนอกรอบคัน ที่ถูกปรับใหม่ ให้ดูหวือหวาและอนุรักษ์นิยมน้อยลง แล้วแทนด้วยเส้นสายซึ่งทำให้มันดูทันสมัยยิ่งขึ้น โดยแม้จะยังคงใช้งานดีไซด์กรอบกระจังหน้าแบบนาฬิกาทราย แต่เส้นขอบบต่างๆก็ถูกปรับใหม่ให้มีความคมสันชัดเจน

ไม่เพียงเท่านั้น ในส่วนแนวขอบฝากระโปรง กรอบไฟตัดหมอก ไฟหน้า แม้แต่ชายล่างก็ดูโฉบเฉี่ยวขึ้นมากอีกด้วย แม้แต่เส้นแนวซุ้มล้อ เส้นข้างประตู หรือกรอบกระจกห้องโดยสารตั้งแต่บานหน้าสุดยันานท้ายสุด ก็ยังถูกปรับใหม่ ให้มีความเป็นเหลี่ยมสัดคมชันกว่าเดิม

แต่ในส่วนของด้านท้ายรถ นอกจากไฟท้ายที่ถูกปรับให้ทันสมัยขึ้นแล้ว ในภาพรวมมันยังดูสะอาดตามากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของบานประตู และหน้าตากันชนท้าย

แต่ทั้งหมดที่ไล่เรียงในส่วนภายนอก ก็ยังไม่ใช่จุดขายสำคัญ เพราะสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจากตัวรถรุ่นนี้ ก็คือความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ซึ่งตัวรถรุ่นนี้ ก็จะมีรูปแบบเบาะนั่งให้เลือกตั้งแต่ 7 ที่นั่ง, 6 ที่นั่ง, และสบายสุดๆ กับรุ่น 4 ที่นั่ง ซึ่งจะรับกันพอดีกับขนาดตัวถังของรถที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกสัดส่วนเว้นเพียงระยะฐานล้อที่ยังคงเท่าเดิมกับรุ่นก่อนหน้า

ไม่เพียงเท่านั้น ในรุ่นหลังสุด ตัวรถจะถูกแบ่งห้องกั้นระหว่างเบาะคู่หน้า กับเบาะคู่หลังอย่างชัดเจน โดยมีชุดหน้าจอไวด์สกรีนขนาด 48 นิ้ว เป็นเหมือนกำแพงกั้นติดตั้งอยู่ในใระดับสายตาของผู้โดยสารตอนหลัง ถังลงมาอีกนิด ก็จะมีตู้เย็นอยู่ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยช่องเก็บของขนาดกำลังพอดี

และนอกจากเบาะนั่งของผู้โดยสารตอนหลังจะเป็นแบบเครื่องบินเฟิร์สคลาส ถูกออกแบบให้กว้างสบาย แต่กระชับ ลดการเหวี่ยงตัวไปมาของผู้โดยสาร (ลดโอกาสที่ผู้โดยสารจะเมารถ) พร้อมระบบซับแรงที่ฐานแล้ว ที่วางแขนของมันยังมีระบบทำความร้อนเช่นเดียวกับพนักเบาะและส่วนรองก้นอีกด้วย

ซึ่งวิธีการปรับอุณหภูมิ ก็จะเป็นอัตโนมัติ เพียงผู้ใช้บอกรถ(ด้วยการเซ็ทตั้งค่าระบบที่ตัวเบาะ) ว่าต้องการให้เบาะทำความร้อนหรือความเย็น ตัวรถก็จะประมวลผลใช้เซนเซอร์จับอุณหภูมิที่ใบหน้า, ไหล่, เอว, และน่องของผู้นั่ง แล้วค่อยๆปรับอุณหภูมิเบาะให้เหมาะสมกันอีกที

ความปลอดภัยของผู้ใช้ยังไม่หมดลงแค่ตรงนั้น เพราะเจ้ารถตู้หรู LM ยังได้รับการปรับบปรุงในส่วนของโครงสร้างตัวถังให้มีความแข็งแรงมากขึ้นอีกถึง 50% เมื่อเทียบกับรุ่นพี่โฉมก่อน เสริมความแข็งแรงจุดยึดหม้อน้ำ และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อความอุ่นใจในการใช้งาน

ส่วนตัวระบบกันสะเทือนเอง ก็มีการเพิ่มระบบช่วงล่างแปรผันความหนืดไฟฟ้า AVS Suspension เข้ามา เพื่อให้การทำงานของช่วงล่างมีความนุ่มนวล สามารถซับแรงได้ดีโดยไม่ย้วยเกินไปในทุกสภาพถนน(ทางดำ)

ระบบความปลอดภัยก็จัดเต็มด้วยแพ็คเกจ Lexus Safety System+ ซึ่งจะประกอบไปด้วย ระบบป้องกันการชน ที่มีทั้งการแจ้งเตือน และการช่วยเบรกอัตโนมัติ กับระบบเบรกอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันได้, ระบบแจ้งเตือนการหลุดจากช่องทางจราจร, ระบบตรวจจับสมาธิของผู้ขับ ซึ่งหากตัวรถพบว่าผู้ขับอยู่ในสภาวะที่ไม่สามารถขับรถไปต่อได้อย่างปลอดภัย (เมื่อยล้า หรือหลับใน) ระบบจะสั่งเปิดไฟฉุกเฉินแล้วค่อยๆลดความเร็วรถลงในทันที

อย่างไรก็ดี ทาง Lexus ยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่า Lexus LM จะมีราคาวางจำหน่ายเท่าไหร่ และยังไม่มีการเผยรายละเอียดทางเทคนิคของขุมกำลังออกมา นอกจากบอกว่ามันจะมีรูปแบบให้เลือก 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร เทอร์โบ ไฮบริด กับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ไม่มีเทอร์โบ ไฮบริด

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่