แม้ Hyundai Creta จะพึ่งมีการเปิดตัวในประเทศไทยของเราไปเพียงไม่นาน แต่ในต่างประเทศ ด้วยอายุการตลาดของมันในประเทศอินเดีย ที่ยาวนานกว่า ก็เท่ากับว่า มันถึงเวลาแล้วที่ตัวรถจะต้องได้รับการปรับโฉมใหม่

Hyundai Creta ร่างใหม่ของปี 2024 ที่กำลังจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในอินเดีย เป็นตัวรถที่ถูกปรับโฉมจากเดิมในระดับ Minor Change เพื่อกระตุ้นยอดขายต่อก่อนเปลี่ยนตัวถังอย่างจริงจังในอีกราวๆ 4-5 ปีข้างหน้า หลังจากที่วางขายด้วยโฉมแรกของเจเนอเรชันที่ 2 มาตั้งแต่ปี 2019 (ซึ่งมีหน้าตาคนละรูปแบบกับร่างที่ขายในไทยตอนนี้)

โดยหากอิงตามภาพทีเซอร์ที่ถูกปล่อยออกมาก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เราก็จะเห็นได้ว่า เมื่อเทียบกับ Creta รุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ในประเทศไทยของเรา ที่หลายคนมองว่ามันใช้เส้นสายค่อนข้างดูเต็มไปด้วยเหลี่ยมสันมากมาย

คราวนี้ตัวรถร่างใหม่สำหรับประเทศอินเดีย กลับมาพร้อมความเหลี่ยมยิ่งกว่า ตั้งแต่ กระจังหน้า ไฟหน้า ไฟตัดหมอก ไฟท้าย และแนวกันชนทั้งหมด จนแทบไม่เหลือเส้นสายโค้งมนของเดิมเลยสักนิด นอกจากรูปทรงตัวถังที่ยังเปลี่ยนไม่ได้ นอกนั้นที่เราเกริ่นไว้ในตอนแรก ก็ล้วนทำให้ตัวรถดูกบึกบึนแข็งแกร่งขึ้นทั้งหมด ทิ้งภาพลักษณ์สปอร์ตโฉบเฉี่ยวไปเสียเกือบสิ้น

ขณะเดียวกันในส่วนภาพงานออกแบบภายใน ทางค่ายก็ได้มีการเผยออกมาเพียงภาพเดียวเท่านั้น แต่นั่นก็เพียงพอที่จะทำให้เราได้เห็นว่า นอกจากพวงมาลัยแล้ว ที่เหลือล้วนถูกออกแบบใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบแผงประตู งานออกแบบคอนโซลกลาง งานออกแบบคอนโซลหน้า

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับชุดหน้าจอมาตรวัดแบบใหม่ ที่ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นแบบจอ Full Digital TFT ไม่มีตัวครอบบังแสงด้านบน และเชื่อมต่อกับจอระบบอินโฟเทนเมนท์เป็นชุดเดียวกัน แต่มันจะมีขนาดเท่าไหร่ และมีฟังก์ชันใดถูกสอดไส้ไว้อีกบ้าง ยังต้องรออัพเดทกันต่อไป

ด้านขุมกำลังของ Hyundai Creta 2024 ที่วางจำหน่ายในอินเดียรุ่นนี้ จะยังคงมาพร้อมกับ 3 ทางเลือกขุมกำลัง ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร MPi และ เครื่องยนต์ดีเซล CRDi 1.5 ลิตร ซึ่งทั้งสองขุมกำลังจะให้แรงม้าสูงสุดเท่ากัน ที่ 115 PS แต่แรงบิดสูงสุดจะอยู่ที่ 144 นิวตันเมตร และ 250 นิวตันเมตร ตามลำดับ

ส่วนเครื่องยนต์ลูกสุดท้ายคือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร Kappa T-GDi ซึ่งจะให้กำลังสูงสุด 160 PS ที่พึ่งถูกใส่เพิ่มเข้ามา และมันยังจะทำงานร่วมกับระบบเกียร์คลัทช์คู่ DCT 7 สปีดอีกด้วย เพื่ออรรถรสในการขับขี่สูงสุด ขณะที่ตัวรถรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์แบบอื่นๆ ก็จะมีตัวเลือก ระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด, เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และเกียร์ CVT แล้วแต่ความเหมาะสมกับขุมกำลัง

ทั้งนี้ ทาง Hyundai India ระบุว่า ตอนนี้พวกเขาได้มีการเปิดรับจองตัวรถเป็นที่เรียบร้อย ก่อนจะมีการวางขายจริงในช่วงไม่เกินสิ้นเดือนนี้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่