ผ่านไปเพียงเกือบ 1 ปี เท่านั้น นับตั้งแต่ Honda ได้มีการเปิดเผยว่าพวกเขาเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใชุ้มกำลัง Fuel-Cell ภายในปี 2024 และตอนนี้ก็ได้มีคนพบเห็นทางค่ายกำลังทดสอบมันแล้วเป็นที่เรียบร้อย

จากข้อมูลโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ ซึ่งตอนนี้ได้เปลี่ยนมาเป็นชื่อ “X” ใน ประเทศญี่ปุ่น และ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่าพวกเขาต่างพบกับรถยนต์ Honda CR-V ปริศนา ที่มาพร้อมกับหน้าตาผิดแผกจาก CR-V รุ่นที่ขายอยู่ในตอนนี้เล็กน้อย และที่สำคัญคือหนึ่งในนั้นดันมีการติดสติ๊กเกอร์คาดกลางหลังไว้อย่างชัดเจนด้วยคำว่า “Hydrogen”

และนอกจากการหุ้มตัวถังรถด้วยสติ๊กเกอร์พรางตาซึ่งอาจจะแตกต่างกันเล็กน้อยในเรื่องของเฉดสี และลวดลาย ตัวรถ CR-V Hydrogen ร่างต้นแบบคันนี้ ยังมีความแตกต่างจากตัวรถร่างปกติในส่วนอื่นๆอีก

โดยหลังดูภาพตัวรถ ที่เราได้แนบลิ้งค์ไว้ด้านบน เราก็จะพบว่า ที่กันชนหน้า มีการเปลี่ยนงานออกแบบใหม่ ตั้งแต่การเปลี่ยนเอากระจังหน้าแบบ 6 เหลี่ยมขนาดใหญ่ของเดิมทิ้งไป กลายเป็นกระจังหน้าแบบแถบยาวขนาดเล็ก อยู่ในระนาบเดียวกับไฟคู่หน้า และขยายขนาดช่องดักลมข้างล่างให้ใหญ่โต และดูโป่งยื่นออกมาทางด้านหน้าขึ้นมาจากแนวตัวถังอย่างเห็นได้ชัด แถมยังมีการทำช่องดักลมด้านข้าง ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามีไว้เพื่อดักลมไปเป่าระบบเบรก หรือเป่าแบตเตอรี่ใต้ท้องรถกันแน่

ส่วนด้านท้ายตัวรถเอง ก็มีความเปลี่ยนแปลงเช่นกัน แต่อาจไม่สามารถเห็นได้ชัดเจนเท่ากับด้านหน้า ด้วยการเปลี่ยนโทนสีกระจกไฟเบรกจากสีแดง เป็นแบบไสและขุ่น ตามฉบับของรถยนต์ที่ใช้ขุมกำลังรักษ์โลก

และที่กันชนท้ายเอง แม้จะมีรูปทรงคล้ายเดิม แต่รูปากท่อไอเสียก็ได้ถูกปิดหายไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เพราะมันไม่จำเป็นต้องใช้อีกต่อไป (แต่อาจจะมีท่อระบายน้ำอยู่ เพราะเป็นผลลัพท์จากการทำปฏิกิริยาของไฮโดรเจนกับระบบให้กำเนิดไฟฟ้าของตัวรถ ซึ่งยังไม่มีใครรู้ว่าซ่อนไว้ตรงไหน)

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการหาสถานีเติมไฮโดรเจนในบางประเทศ หรือแม้แต่ประเทศที่เริ่มมีการใช้รถยนต์ฟิวเซลล์บ้างแล้ว ยังเป็นไปได้ยาก ทำให้ทาง Honda ยืนยันว่ารถยนต์ฟิวเซลล์ของพวกเขา จะมีการเพิ่มพอร์ทชาร์จแบบ Plug-In ใส่มาให้ด้วย

เผื่อในกรณีที่รถใช้เซลล์เชื้อเพลิงจนหมด และพบว่าไม่มีสถานีเติมก๊าซในระยะทางอันใกล้ จึงต้องใช้วิธีจอดเติมไฟกับตู้ชาร์จไปก่อนได้ ซึ่งถือว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ และช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้กับผู้ใช้ได้ดีเลยทีเดียว

และ แม้กำหนดการวางขายตัวรถ จะอยู่ในช่วงปีหน้า แต่จนตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครสามารถระบุได้เลยว่าตัวรถจะมีสมรรถนะที่น่าสนใจเพียงใด และที่สำคัญคือ มันจะมาพร้อมกับชื่อสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการว่าอะไร ซึ่งมันอาจไม่ได้ใช้ชื่อ CR-V ตามพื้นฐานของตัวถังก็ได้

เพราะก่อนหน้านี้ แม้แต่รถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง e:NP1, e:NS1, e:Ny1 ก็ไม่เห็นจะต้องใช้ชื่อ HR-V ตามโครงสร้างตัวถังของมันเลยสักนิด

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่