หลังเผยโฉม BMW X5 และ BMW X6 โฉมใหม่ปี 2024 ไปได้เพียงไม่นาน ล่าสุดตอนนี้ทางค่ายก็ได้มีการเผยโฉมร่างพร้อมซิ่งของมันออกมาเพิ่ม กับตัวรถรหัส BMW X5 M Competition และ X6 M Competition รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทุกท่านได้เห็นกันอยู่ ณ ตอนนี้

2024 BMW X5 M Competition และ 2024 BMW X6 M Competition มาพร้อมกับการปรับโฉมใหม่ในระดับ Minor-Change หรือ Facelift เช่นเดียวกับทั้ง 2024 X5 และ 2024 X6 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า

ดังนั้นเราจึงจะเห็นได้ว่ามันมาพร้อมกับชิ้นส่วนหลายรายการที่คล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าใหม่ ที่ถูกปรับให้ดูเล็กเรียวมากขึ้น หรือแม้แต่ไฟท้ายในฝั่ง X5 เองก็ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นแบบลายปลายศรเช่นเดียวกัน

และด้วยความเป็นตัวรถรหัส M คราวนี้ชิ้นกระจังหน้าของมัน จึงเปลี่ยนจากแบบซี่แนวตั้ง เป็นซี่แนวนอน ส่วนช่องดักลมด้านข้างก็ปรับใหม่ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น แต่ตัวกรอบจะดูกินพื้นที่น้อยลง เพราะต้องเผื่อพื้นที่ให้กับชุดกรอบไฟตัดหมอกที่ใหญ่ขึ้นแทน ซึ่งงานออกแบบทั้งหมดล้วนได้แรงบันดาลใจมาจากพี่ใหญ่สุด BMW XM

นอกจากนี้ ในส่วนกันชนท้ายเอง ก็มีการปรับรายละเอียดช่วงครึ่งล่างของมันใหม่ โดยตัวกรอบท่อไอเสียแบบออกคู่สองฝั่ง ได้ถูกเปลี่ยนเป็นปลายท่อไอเสียทรงกลม ออกคู่สองฝั่ง เช่นเดียวกับตัวดิฟฟิวเซอร์ ที่ถูกปรับเส้นสายให้ดูมีมิติมากกว่าเดิม และชุดล้อขนาด 21 นิ้วด้านหน้า 22 นิ้วด้านหลัง ก็มาพร้อมกับลวดลายใหม่ ซึ่งแท้จริงแล้วก็เป็นลวดลายที่คล้ายคลึงกับล้อของ BMW M3 / M4 นั่นเอง

ในฝั่งงานออกแบบภายใน ก็จะโดดเด่นด้วยลูกเล่นใหม่ ประจำตัวรถจากค่ายรถสีฟ้ายุคปีล่าสุด อย่าง BMW Curved Display ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างจอแสดงผลมาตรวัด ขนาด 12.3 นิ้ว ต่อเข้ากับจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 14.9 นิ้ว แบบโค้ง และควบคุมระบบปฏิการภายในทั้งหมด ด้วยซอฟท์แวร์ระบบ BMW Operating System 8

นอกเหนือจากนั้น ก็ยังคงเป็นการตกแต่งชิ้นส่วนต่างๆภายในห้องโดยสาร ในแบบฉบับของรถรหัส “M” ไม่ว่าจะเป็น แถบไฟแวดล้อมแบบใหม่ที่ดุดันขึ้น, ชิ้นส่วนงานคาร์บอนตามจุดต่างๆของคอนโซล ไม่เว้นแม้กระทั่งแป้นแพดเดิลชิฟท์หลังพวงมาลัยหุ้มหนัง

ตัวเบาะนั่งหุ้มหนังถูกเย็บลวดลายมาใหม่เฉพาะรุ่น พร้อมระบบทำความร้อนในตัว ส่วนระบบเสียงดั้งเดิมติดรถจะเป็นของ Harman Kardon และแน่นอนระบบหลังคาแก้ว Panoramic Moonroof ก็ยังคงมีมาให้ตามเดิม

แต่จุดขายที่น่าสนใจจริงๆของรถรหัส M ก็แน่นอนว่าจะต้องเป็นเรื่องของขุมกำลัง ซึ่งจากข้อมูลในเบื้องต้น ออกจะน่าเสียดายเล็กน้อยที่รถทั้งสองคันนี้ ยังคงมีแรงม้าสูงสุด 625 PS กับแรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร พกติดตัวมาเท่าเดิมกับโฉมก่อน

ทว่าเครื่องยนต์ V8 ความจุ 4.4 ลิตร พร้อมเทอร์โบคู่ของมัน ก็ได้รับการปรับปรุงไส้ในใหม่ ทั้งเพลาข้อเหวี่ยงใหม่, เทอร์โบใหม่, ทางเดินท่อไอเสียใหม่, ทางเดินท่อไอดีใหม่ และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงยังเพิ่มระบบ Mild-Hybrid 48V เข้ามาเป็นครั้งแรกของรถยนต์ตระกูล M อีกด้วย พร้อมเปลี่ยนรหัสเครื่องยนต์ จาก S63 เป็น S68

และถึงแม้ชุดเกียร์จะยังคงเป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ที่ถูกปรับจูนให้เน้นเรื่องอัตราการตอบสนอง และการเรียกอัตราเร่งที่ฉับไวกว่า X5/X6 ตัวปกติ แถมความสามารถในการเรียกอัตราเร่งจาก 0-97 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังคงเท่าเดิมที่ 3.7 วินาที และความเร็วสูงสุดก็ยังคงถูกล็อคเอาไว้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือ พร้อมขยับขึ้นไปเป็น 285 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อลูกค้าซื้อออพชัน M Driver Package เหมือนเดิม

แต่ด้วยการปรับปรุงรายละเอียดขุมกำลังทั้งหมดที่กล่าวมา จึงทำให้เราคาดว่าผู้ขับขี่จะต้องสนุกสนานกับการขยี้คันเร่งเจ้ารถเอสเอวีทั้งสองคันนี้ขึ้นอีกมากแน่นอน เมื่อเทียบกับ X5 M และ X6 M โฉมก่อน

ทั้งนี้ ทาง BMW ได้มีการเปิดเผยในเบื้องต้นแล้วว่า รถทั้งสองคันนี้ จะถูกผลิตขึ้นเพียงที่เดียว คือในโรงงานที่เมือง Spartanburg ประเทศเยอรมัน เท่านั้น โดยราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ก็มีการประกาศไว้แล้วเช่นกันในประเทศสหรัฐอเมริกา

ว่าในฝั่ง 2024 BMW X5 M Competition จะถูกตั้งราคาเอาไว้ที่ 122,300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 4.24 ล้านบาท และในฝั่ง 2024 BMW X6 M Competition ก็จะขยับขึ้นเป็น 127,200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 4.4 ล้านบาท

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่