Yamaha Aerox 155 ถือเป็นหนึ่งในรถสกู๊ตเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงในหลายๆประเทศ ดังนั้นเพื่อให้มันยังคงรักษาตำแหน่งนี้เอาไว้ได้ต่อไป ตัวรถรุ่นปี 2023 จึงมาพร้อมกับลูกเล่นใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขี่มั่นใจยิ่งขึ้น อย่างระบบ Traction Control

2023 Yamaha Aerox 155 : ABS-TCS คือโฉมใหม่ของ Yamaha Aerox ที่ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศอินเดีย โดยในคราวนี้ จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของมัน คือการถูกติดตั้งลูกเล่นเพิ่มความปลอดภัยใหม่ อย่างระบบ Traction Control หรือระบบป้องกันล้อหลังลื่นไถล ในตอนเปิดคันเร่งหนักๆ หรือเจอพื้นลื่น

ซึ่งลูกเล่นที่ว่านี้ อาจจะไม่ได้ถือว่าเป็นของใหม่ใดๆ ในรถมอเตอร์ไซค์พิกัดไม่เกิน 160cc เพราะก่อนหน้านี้ทาง Yamaha ก็เคยใส่มาให้แล้วในทั้ง YZF-R15 หรือพรีเมียมสกู๊ตเตอร์พื้นฐานร่วมกันอย่าง Yamaha Nmax แต่มันก็ยังถือเป็นครั้งแรกในรถมอเตอร์ไซค์แนวสปอร์ตสกู๊ตเตอร์คลาสไม่เกิน 160cc อยู่ดี เพราะคู่แข่งที่มียังไม่ใส่ระบบนี้มาให้

นอกนั้นในด้านความเปลี่ยนแปลงอื่นๆของตัวรถ ก็เรียกได้ว่ามีแค่เพียงชุดสีเท่านั้น ที่จะถูกปรับกันตามปีเป็นเรื่องปกติและมักจะเลือกลวดลายแตกต่างกันไปตามการทำตลาดในแต่ละประเทศอยู่แล้ว ส่วนนอกเหนือจากนั้นก็ล้วนยังคงเดิม ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า-ไฟท้าย LED, ไฟเลี้ยวหลอดไส้, หน้าจอมาตรวัด Full-Digital พร้อมระบบเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ Y-Connect, ชุดแฟริ่งแบบสปอร์ต โดยมีจุดขายเป็นชิ้นแฟริ่งข้างที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพี่ใหญ่ตระกูล R-Series อย่าง YZF-R1

ขณะเดียวกัน ชิ้นส่วนโครงสร้างหลักๆอื่นๆก็ยังคงเหมือนกับตัวรถสเป็คไทยแทบทุกประการ ทั้ง ถังน้ำมันความจุ 5.5 ลิตร แบบติดตั้งวางกลางลำตัวรถ, และ ระบบเบรกด้านหน้าดิสก์เบรก ด้านหลังดรัมเบรก เว้นเพียงในส่วนของระบบกันสะเทือน ที่แม้ด้านหน้าจะเป็นแบบโช้กตะเกียบคู่หัวตั้งเหมือนกัน แต่ด้านหลัง จะเป็นโช้กคู่ไม่มีกระปุกซับแทงค์แก๊สแยก แม้จะเป็นรุ่น ABS-TCS ก็ตาม (ของไทยหากเป็นรุ่น ABS จะได้โช้กหลังแก๊สมีซับแทงค์แยก)

และสุดท้ายคือเรื่องของเครื่องยนต์ ซึ่งเบื้องต้นจะยังคงเป็นบล็อค สูบเดียว SOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุ 155cc และมีการเคลมแรงม้าในประเทศอินเดียเอาไว้ที่ 15.0 PS ที่ 8,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 13.9 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที

ซึ่งแตกต่างจากตัวรถสเป็คอินโดนีเซียที่ถูกส่งมาขายในบ้านเราเล็กน้อย (แต่ในไทยเองก็อาจจะถูกปรับจูนใหม่ให้เข้ากับกฏหมายบ้านเราด้วย ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว ก็มักมีกำลังน้อยกว่าตอนขายในอินโดฯ นิดหน่อยเช่นกัน)

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ 2023 Yamaha Aerox 155 รุ่น ABS-TCS ในประเทศอินเดีย ก็มีการเปิดตัวเลขเอาไว้เพียง 142,800 รูปีย์ หรือราวๆ 60,000 บาท เท่านั้น ซึ่งก็พอเข้าใจได้ว่า พวกเขาผลิตและวางจำหน่ายมันในประเทศของตนเอง ต่างจากประเทศไทย ที่ต้องใช้การนำเข้าจากอินโดนีเซีย

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่