Haval Jolion ถือเป็นรถยนต์อเนกประสงค์อีกหนึ่งรุ่นจากทาง GWM ที่ช่วยให้พวกเขาสามารถรุกตลาดรถยนต์ในหลายๆประเทศได้เป็นอย่างดี ไม่เว้นแม้กระทั่งในประเทศไทย และในเร็วๆนี้ ดูเหมือนว่าจะใกล้เข้าไปทุกทีสำหรับการปรับโฉมตัวรถใหม่แบบ Minor Change เพื่อให้ตัวรถดูสดใหม่ หลังผ่านการทำตลาดมาแล้ว 3 ปีกว่า นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปลายปี 2020

โดยสำหรับภาพที่ทุกท่านเห็นกันอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่ภาพของตัวรถ Haval Jolion ที่ได้รับการติดตั้งชุดแต่งเสริมหล่อ แต่เป็นภาพของว่าที่ตัวรถ “สิงโตอารณ์ดี” (ตามคำนิยามของ GWM ประเทศไทย) รุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการปรับเปลี่ยนงานออกแบบ และแต่งหน้าทาปากใหม่ เพื่อให้มันยังคงสามารถวางจำหน่ายต่อไปได้ในช่วงครึ่งหลังของอายุตัวถัง

และความเปลี่ยนแปลงหลักๆที่เกิดขึ้นบน Jolion รุ่นใหม่ที่เราสามารถเห็นได้ด้วยตาครั้งนี้ ก็เริ่มจากการที่มันจะมาพร้อมกับชุดโคมไหคู่หน้าแบบใหม่ ซึ่งถูกออกแบบให้ดูเรียวยาวมากขึ้น ส่วนงานออกแบบกระจังหน้าเอง ก็มีความเปลี่ยนแปลง โดยคราวนี้ถูกทำให้มันดูมีความสปอร์ต โดดเด่นมากยิ่งขึ้น คล้ายกับ Jolion Sport ที่เปิดตัวในไทยไปเมื่อปีก่อน ต่างกันแค่ตรงที่คราวนี้ช่วงครึ่งล่างขอองกระจังหน้าจะยื่นและกว้างออกทางด้านข้างมากกว่า ทำให้มันดูดุดันกว่า

ส่วนตัวแถบไฟ DRL เอง ก็อยู่ในกรอบไฟตัดหมอกแบบใหม่ ที่ไม่ได้เชื่อมแนวกรอบมาจากใต้ไฟหน้าเหมือนเดิมอีกต่อไป ขณะที่ชายล่างกันชนหน้า ยังคงเน้นการใส่ความโหดด้วยงานออกแบบที่ยื่นยาว เป็นจงอยออกมาทางด้านหน้าเช่นเดิม และมีการเพิ่มมิติด้วยช่องลอองแบบ 2 ชั้นใหม่ ก็เท่านั้น

ฝั่งงานออกแบบด้านท้ายตัวรถเอง ก็ได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับชุดไฟท้าย ที่ไม่ได้เป็นแบบกรอบแนวตั้ง แล้วช่วงครึ่งบนมีแผงทับทิมปาดเข้าไปในแนวฝาท้าย และปาดเข้าไปบริเวณเหนือซุ้มล้อหลังอีกต่อไป

แต่เป็นการออกแบบให้ไฟท้ายมีรูปทรงแบนยาว คาดจากแนวเส้นสันตัวถัง จากฝั่งซ้ายไปยังฝั่งขวา ลักษณะ Crosstailight ตามสมัยนิยม

และยังมีการปรับงานออกแบบชุดกันชนท้ายใหม่ให้ดูโป่งยิ่งขึ้น ด้วยช่องระบายลมใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าแม้มันจะเป็นช่องลมหลอก แต่ก็ทำให้รถดูดุดันขึ้นมาก แม้แต่ช่วงชายล่างเอง ก็มีการเล่นเส้นสายชัดเจน ไม่ได้เป็นแบบโค้งรับเข้าไปใต้แนวตัวถังเรียบๆอีกต่อไป

ติดแค่ตรงที่เรายังไม่สามารถระบุได้ว่า มันจะเป็นงานออกแบบที่ใช้กับตัวรถ Jolion ทุกรุ่นย่อยไปเลย หรือสงวนไว้เฉพาะไม่กี่รุ่นย่อยเท่านั้น ดังที่มีการเขียนไว้บนป้ายชื่อรุ่นว่า “Jolion Pro” และแบบที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ระหว่าง Jolion Ultra HEV กับ Jolion Sport HEV

ด้านข้อมูลขุมกำลัง หรือลูกเล่นอื่นๆเพิ่มเติม ณ เวลานี้ ทางค่ายยังไม่มีการหลุดตัวเลขใดๆออกมาทั้งสิ้น เนื่องจากยังไม่ถึงกำหนดเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการของตัวรถ แต่หลายสื่อในต่างประเทศก็คาดการณ์เอาไว้ว่า มันอาจจะเกิดขึ้นในออีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้ว

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่