แม้จะไม่ได้ทำตลาดในไทยไปนานแล้ว แต่ Toyota Prius ก็ยังคงเป็นรถที่ใครหลายคนถามถึง และล่าสุดมันกลับยิ่งน่าสนใจไปอีกขั้น เมื่อสเป็ค PHEV ของมัน ได้ถูกเปิดตัวออกมาแล้ววันนี้ ในประเทศญี่ปุ่น

Toyota Prius PHEV หากมองจากภายนอกเพียงอย่างเดียว มันก็แทบจะไม่ได้มีรายละเอียดหน้าตาที่แตกต่างไปจากตัวรถ Toyota Prius HEV ที่เป็นร่างต้นของมันเลยแม้แต่น้อย เว้นเพียงจุดเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ ชุดล้อขนาด 19 นิ้ว ของมัน ที่มาพร้อมกับลวดลายใหม่ ซึ่งดูโฉบเฉี่ยวกว่า และมีไว้สำหรับตัวรถรุ่นนี้เท่านั้นติดรถมา

ส่วนรายละเอียดภายในเอง ก็เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิมเลยสักนิด ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย, แผงคอนโซล, ช่องแอร์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการคุมโทนสี เว้นเพียงรายละเอียดหน้าจอมาตรวัดแบบ Full-Digital TFT ขนาด 7 นิ้ว ที่จะมีการปรับอินเตอร์เฟซภายในใหม่เล็กน้อย เพื่อการแสดงผลสถานะการทำงานของขุมกำลังที่ละเอียดมากขึ้น และยังรวมถึงปุ่มปรับโหมดการทำงานของขุมกำลังตรงคอนโซลกลางที่เพิ่มเข้ามาตามคุณสมบัติของตัวรถ

ส่วนจุดเด่น ที่จะมีความแตกต่างมากที่สุดของมัน ก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน M20A-FXS แบบ 4 สูบเรียง ความจุ 1,986cc จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด D-4S ที่แม้จะเป็นลูกเดิม แต่ถูกปรับจูนใหม่ให้กำลังสูงสุดน้อยลงนิดหน่อย จาก 152 PS เหลือ 151 PS ที่ 6,000 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดเท่าเดิม ด้วยตัวเลข 188 นิวตันเมตร ที่ 4,400-5,200 รอบ/นาที

ฝั่งมอเตอร์ไฟฟ้า ก็มีการปรับเพิ่มความแรง จากเดิมในตัวไฮบริด ขับสองล้อหน้า จะใช้มอเตอร์กำลังสูงสุด 113 PS กับแรงบิดสูงสุด 206 นิวตันเมตร คราวนี้ก็ขยับขึ้นมาเป็น 163 PS กับแรงบิดสูงสุด 208 นิวตันเมตร ซึ่งเมื่อทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ทำงานร่วมกันอย่างเต็มกำลังแล้ว มันก็จะให้แรงม้าสูงสุดที่ 223 PS พร้อมทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 6.7 วินาที

แต่เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากขึ้นถึง 150 กิโลกรัม เพราะ แบตเตอรี่ลูกใหม่ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จาก 4.08 Ah (ราวๆ 1 kWh) เป็น 51 Ah (ราวๆ 11 kWh) จนถังน้ำมันต้องลดความจุลงนิดหน่อย จาก 43 ลิตร เหลือ 40 ลิตร นั่นก็ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ตามมาตรฐาน WLTP ของมัน ทำได้ด้อยกว่ารุ่น Hybrid ธรรมดา นั่นคือ จาก 28.6 กิโลเมตร/ลิตร เหลือ 26.0 กิโลเมตร/ลิตร หรือสามารถเพิ่มได้เต็มที่ เป็น 30.1 กิโลเมตร/ลิตร หากลูกค้าต้องการรถที่ประหยัดจริงๆ ด้วยการเลือกซื้อออพชันล้อ 17 ใส่แทนล้อ 19 เดิม

ทว่าด้วยแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จึงทำให้มันสามารถวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าล้วน ได้ไกลสุด 87 กิโลเมตร หากติดตั้งล้อขนาด 19 นิ้ว และจะเพิ่มขึ้นเป็น 105 กิโลเมตร หากติดตั้งล้อขนาด 17 นิ้ว ที่กินกำลังมอเตอร์น้อยกว่า

ความสะดวกสบายของตัวรถที่เปลี่ยนไปยังไม่หมดแค่นั้น เพราะในคราวนี้ มันจะมาพร้อมกับหลังคาโซล่าร์เซลล์แบบใหม่ ซึ่งทาง Toyota ระบุว่า มันจะสามารถช่วยชาร์จไฟเพื่อเป็นพลังงานขับเคลื่อนให้กับตัวรถ ได้มากถึงราวๆ 1,250 กิโลเมตรต่อปี

และยังมีระบบ “My Room Mode” สำหรับเปิดแอร์ และระบบเครื่องเสียง ไว้พักผ่อนหย่อนใจในรถ ขณะรอชาร์จไฟใส่ ก่อนจะปิดท้ายด้วยระบบสำคัญสำหรับสายแคมปิ้ง นั่นคือ ระบบ V2L ที่สามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 1,500 วัตต์ และหากรถมีทั้งไฟในแบตฯเต็มเปี่ยม กับน้ำมันเต็มถัง ผู้ใช้ก็สามารถเปิดระบบนี้เพื่อใช้งานได้นานถึง 5 วันเต็ม (คำนวนจากค่าเฉลี่ยการใช้พลังงานไฟฟ้าในบ้านราวๆ 10 kWh หรือ 400 วัตต์ ต่อชั่วโมง)

ทั้งนี้ ตัวรถ Toyota Prius PHEV จะกลายเป็นรุ่นบนสุดของ Prius ที่มีขายอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ณ ช่วงเวลาปัจจุบัน และมีการเปิดราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ 4,600,000 เยน หรือราวๆ 1,180,000 บาท เท่านั้น

ข้อมูลจาก Toyota Japan

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่