หลังการเผยโฉม Mazda CX-50 ไปเพียงไม่กี่เดือนก่อน ล่าสุด Mazda ประเทศจีนก็เปิดตัวรุ่นย่อยทางเลือกใหม่ของมันเพิ่มอีก กับรุ่น Hybrid ที่เป็นไปได้ว่าจะหยิบยืมหัวใจมาจากรถยนต์ของ Toyota

Mazda CX-50 Hybrid ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศจีนที่งาน Sanghai Auto Show 2023 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้การประกาศโดยผู้บริหารของ Changan Mazda บริษัทร่วมทุนกับ Mazda ในประเทศจีน (ตามกฏหมายของประเทศที่หากบริษัทต่างชาติต้องการลงทุนในจีน ต้องจับมือกับบริษัทในประเทศก่อนเท่านั้น ถึงจะเปิดกิจการได้)

และด้วยข้อมูลอันน้อยนิด นอกจากการเผยให้เห็นรายละเอียดหน้าตาภายนอก ที่มีความแตกต่างจาก CX-50 ร่างปกติ เพียงเฉดสีน้ำเงินเฉพาะรุ่น และโลโก้คำว่า “HYBRID” ที่แก้มข้างซุ้มล้อหน้าเท่านั้น จึงทำให้ยังไม่มีใครสามารถล่วงรู้ด้วยเลยว่าขุมกำลังลูกผสมขอมันนั้น จะมีขีดความสามารถขนาดไหน หรือให้พละกำลังเท่าใดกันแน่ ?

แต่จากข้อมูลโดยสื่อต่างประเทศ ระบุว่าเนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ Toyota ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของ Mazda บริษัทแม่ (แม้เพียงแค่ 5%) เราจะเห็นได้ว่าฝ่ายหลังนั้นมีการพัฒนา หรือสร้างรถยนต์ร่วมกันกับฝ่ายแรกบ่อยมากขึ้น

อย่างเช่น การประกอบ Mazda CX-50 สเป็คประเทศสหรัฐอเมริกา ในโรงงานเดียวกันกับที่ Toyota ใช้ประกอบ Corolla Cross หรือในตลาดยุโรป ทาง Mazda ยังมีการนำเอา Toyota Yaris (ที่เป็นคนละตัวกับโมเดลซึ่งผลิตไว้จำหน่ายในประเทศไทยและแถบอาเซียน) มาแปะโลโก้ของตนเอง และขายในชื่อ Mazda 2 ใหม่

นั่นจึงทำให้ทางสื่อต่างประเทศต่างมองเป็นเสียงเดียวกันว่าคราวนี้ Mazda อาจนำเอาขุมกำลังของ Toyota Cross Hybrid มาดัดแปลงใหม่ แล้วใส่ลงไปใน Mazda CX-50 Hybrid รุ่นข้างต้น ซึ่งก็ดูเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี เนื่องจากขุมกำลังดั้งเดิมของ Mazda CX-50 ที่ขายในประเทศจีน คือ เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 252 นิวตันเมตร และ SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 156 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร

ดังนั้นเครื่องยนต์เบนซินไฮบริด ที่ทาง Mazda จะหยิบยืมจาก Toyota Corolla Cross จึงจะเป็นคนละบล็อคกับรุ่น 1.8 ลิตร กำลังเพียง 122 แรงม้า PS ที่ขายในไทย เนื่องจากมีพละกำลังน้อยเกินไป จนอาจไม่ดึงดูดใจลูกค้าในประเทศจีนได้ จึงต้องเป็น เครื่องยนต์เบนซินไฮบริด ขนาด 2.0 กำลังสูงสุด 198.5 แรงม้า PS มากกว่า

โดยกำหนดการเปิดตัวและวางขายจริงของ Mazda CX-50 Hybrid ถูกระบุว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งรายละเอียดและราคาวางจำหน่ายที่แท้จริงของมันจะเป็นอย่างไร ก็โปรดรอติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่