Honda HR-V อาจเป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่ชาวไทยคุ้นเคยกันดี แต่สำหรับตัวรถรุ่นนี้ที่พึ่งเปิดตัวในจีน อาจดูแปลกตาไป เพราะมันดันใช้พื้นฐานจาก ZR-V แทนเสียอย่างนั้น

ย้อนไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ GAC Honda ได้มีการเปิดตัว และวางจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่สำหรับวางจำหน่ายในประเทศจีนออกมา นั่นคือ Honda ZR-V ที่มีหน้าตาไม่หนีไปจากตัวรถซึ่งถูกวางขายในประเทศญี่ปุ่นเท่าไหร่ นั่นคือการมาพร้อมงานออกแบบที่ไม่เน้นการปรุงแต่งมากนัก นอกไปจากเส้นสายดั้งเดิมของตัวรถ ที่ดูมีความโฉบเฉี่ยว และสะอาดตาในเวลาเดียวกัน

แต่เนื่องจากในประเทศจีน ไม่ได้มีแค่เพียงทาง GAC Honda เท่านั้น ที่ขายรถยนต์แบรนด์นี้ในประเทศข้างต้น ทว่ายังมี Dongfeng Honda ที่เป็นทั้งคู่แข่ง และคู่ค้าในประเทศเดียวกัน แต่เน้นการขายรถยนต์รุ่นเดียวกันด้วยภาพลักษณ์ที่ดูหรูหรากว่า และมีออพชันจัดเต็มมากกว่า

และถึงแม้ตัวรถที่ทุกท่านเห็นกันอยู่ในขณะนี้ จะมองปร๊าดเดียวก็รู้แล้วว่ามันคือ ZR-V ที่ถูกปรับรายละเอียดใหม่ แต่ทาง Dongfeng Honda กลับเลือกวางจำหน่ายมันด้วยชื่อ HR-V ที่เป็นชื่อคุ้นหูกับชาวโลกมากกว่า และมาพร้อมกับการตกแต่งยิบย่อยที่เยอะกว่าบริษัทคู่แข่งในประเทศเดียวกัน

โดยสำหรับการแต่งหน้าทาปากใหม่ที่ว่า ก็จะเริ่มจากการที่มันยังคงใช้ตัวถังเดิม และมีสัดส่วนที่เกือบจะคล้ายเดิมกับ ZR-V ร่างต้นทั้งหมด แต่ทาง Dongfeng Honda ก็ได้ทำการปรับรายละเอียดชิ้นส่วนบอดี้พาร์ทต่างๆรอบคันใหม่ ตั้งแต่รายละเอียดโคมไฟหน้า ที่มาพร้อมแถบไฟ DRL คาดกลาง และต่อเป็นแนวยาวกับแถบไฟที่เข้าไปถึงกระจังหน้าแบบใหม่ซึ่งใหญ่กว่าเดิม จากเดิมที่แถบไฟ DRL จะวาดแนวตามขอบล่างของโคมไฟเท่านั้น

แม้แต่รายละเอียดกันชนหน้าเอง ก็ยังปรับงานออกแบบช่วงครึ่งล่างใหม่ ให้คล้ายกับ Honda CR-V รุ่นใหม่ ที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นแทน โดยที่ชิ้นบานประตูทั้งสี่ ก็มีการเพิ่มแถบพลาสติกกันกระแทกทางด้านล่างเพิ่มมาอีกหนึ่งชุด ขณะที่กันชนท้ายก็มีการปรับรายละเอียดใหม่เช่นกัน แต่นั่นยังไม่สะดุดตาเท่ากับชุดไฟท้าย ที่เปลี่ยนจากแบบแยกส่วนซ้ายขวา เป็นแบบแถบยาว ที่ถูกกั้นด้วยโลโก “H Mark” ตรงกลางก็เท่านั้น

ทั้งนี้ ทาง Dongfeng Honda ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขข้อมูลทางเทคนิค และภาพรายละเอียดภายในตัวรถรุ่นนี้ออกมา แต่คาดว่าพวกเขาอาจทำการปรับรายละเอียดเหล่านี้ใหม่ เพื่อให้มันเข้ากับรูปโฉมที่เปลี่ยนไป เหมือนกับการขายรถยนต์หลายๆรุ่นของพวกเขาที่ผ่านมา แต่มันจะมีอะไรบ้าง ก็ต้องรอติดตามดูกันต่อไป

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่