2021 Toyota Mirai Concept รถเซลล์เชื้อเพลิงคันต้นแบบ ที่ผลิกโฉมใหม่ในมาดซีดานหรูทรงคูเป้ แต่ยังความประสิทธิภาพด้านการขับขี่ รวมถึงแล่นได้ไกลขึ้น 30%

โตโยต้าค่ายรถตัวตั้งตัวตีในการเริ่มผลิตรถ Fuel Cell หรือเซลล์เชื้อเพลง ด้วยการเปิดตัว Toyota Mirai ที่เพิ่งจะส่งมอบให้กับลูกค้ากลุ่มแรกได้เมื่อราวหนึ่งปีก่อน ซึ่งก็เจอปัญหาบางเรื่องเข้ามาบั่นทอนกระแสความสนใจไปบ้าง แต่นั่นมิอาจทำให้โตโยต้าย่อท้อ เพราะตอนนี้พวกเขาเพิ่งเผยโฉม 2021 Toyota Mirai Concept ให้ชาวโลกได้เชยชม

Toyota Mirai Concept ใหม่ มาในรูปแบบรถทรงซีดานสไตล์คูเป้ ฉีกรูปทรงรถเดิมที่คล้าย Toyota Prius มากเกินไป จนทำให้ลูกค้าหลายคนต้องคิดหนักมากกว่าความไฮเทคที่รถคันนี้มอบให้ อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะรูปทรงเท่านั้น หากยังเป็นประเด็นด้านวิศวกรรมด้วยเช่นกัน

ทีมวิศวกรเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนล้อหน้าที่เคยมีอยู่เดิมออก แล้วหันไปทำระบบขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมกับดีไซน์ให้ตัวรถมีความยาวเพิ่มขึ้น เตี้ยลง และกว้างกว่ารถโมเดลก่อน ยิ่งเมื่อตกแต่งด้วยล้ออัลลอยไซส์ 20 นิ้ว กับสีน้ำเงินสุดหรูเคลือบตัวถัง ทั้งหมดส่งผลให้ Mirai เวอร์ชั่นซีดานตัวใหม่ดูมีระดับน่าใช้ขึ้นเป็นกอง

ภายนอกว่าจัดเต็มแล้ว ห้องโดยสารก็เปลี่ยนไปมากไม่แพ้กัน หากดูแนวทางการออกแบบอาจมีลักษณะคล้ายกับ Lexus ES ตัวใหม่ในบางจุด แต่ของ Mirai จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว ตรงกลาง พร้อมด้วยเส้นสายภายในที่ดูเฉียบคมดูรู้สึกถึงอารมณ์สปอร์ตมากกว่า และมอบความสุนทรีย์ด้วยเครื่องเสียง JBL กับลำโพง 14 ตัว

ในประเด็นรายละเอียดทางวิศวกรรมโตโยต้าไม่ได้พูดถึงมากนัก แต่พวกเขาบอกประมาณว่ารถเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่จะต้องวิ่งได้ไกลขึ้น 30% โดยเมื่อดูตัวเลขที่ Mirai โฉมแรกวิ่งได้ไกลสุด 498 กิโลเมตร นั่นหมายความว่ารุ่นใหม่โฉมซีดานจะต้องวิ่งได้ราว 640 กิโลเมตร ต่อการเติมไฮโดรเจนหนึ่งครั้ง

เอาเป็นว่าใครสนใจอนาคตของรถเซลล์เชื้อเพลิงคันนี้ ขอให้รอดูว่าปีหน้าวันออกจำหน่ายจริงสเป็คกับราคาจะออกมาในทิศทางไหน แต่ที่แน่ๆ การพลิกโฉมสไตล์การออกแบบใหม่แบบนี้จะช่วยดึงลูกค้าให้มาสนใจได้แน่นอน

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเราทีมงาน Ridebuster.com

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่