เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ฮอนด้า จะหันมาเอาจริงเอาจังในการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ หลังจากทางแบรนด์ประกาศชัดจะมีแพลทฟอร์มใหม่แนะนำสู่ลูกค้าภายในปีหน้า

รถยนต์รุ่นใหม่ที่จะได้แพลทฟอร์มใหม่นี้เป็นครั้งแรก คาดว่าน่าจะเป็น Honda Jazz ใหม่ตามแผนการเปิดตัวในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนเริ่มขายปีหน้า หรือไม่ก็น่าจะแนะนำในรถยนต์ Honda Civic ที่ถึงคราวปรับโฉมตามวาระ และมีกระแสข่าวออกมาตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา

Honda Civic Type R 2019

แพลทฟอร์มใหม่ของฮอนด้า สร้างความน่าสนใจ ทั่วโลก เนื่องจากรถยนต์ฮอนด้าไม่เคยมีข่าวการปรับปรุงโครงสร้างมาก่อน ทั้งที่คู่แข่งอย่างโตโยต้า ปรับปรุงและแนะนำ Toyota TNGA มาสักระยะหนึ่งแล้ว เช่นเดียวกับมาสด้ามีแผนแนะนำโครงสร้างใหม่ในว่าที่รถยนต์ Mazda 3 ใหม่ ทำให้ฮอนด้าอาจจะต้องเร่งทำการบ้านพัฒนาโครงสร้างให้ตอบโจทย์ต่อลูกค้า

ในรายละเอียดเบื้องต้นทางฮอนด้ายังไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างใหม่นี้มากนัก แต่ทางบริษัทยอมรับว่า แพลทฟอร์มใหม่นี้ช่วยทางบริษัทลดต้นทุนการผลิตลงในระดับหนึ่ง โดยจะแนะนำในรถระดับ Global Model ทุกรุ่นของบริษัท

นาย ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ CEO ของ Honda กล่าวเปิดเผยว่า รถทุกรุ่นภายใต้แพลทฟอร์มใหม่นี้จะแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันถึงร้อยละ 70 โดยลูกค้าไม่ทราบมาก่อน อาทิโครงสร้างห้องเครื่อง , ห้องโดยสาร และ ห้องเก็บสัมภาระ แต่การออกแบบจะแตกต่างออกไปตามความต้องการของทีมนักออกแบบที่จะโดนใจกลุ่มลูกค้า ที่คาดว่าจะซื้อรถรุ่นดังกล่าว

ในเบื้องต้นทางฮอนด้าชี้ว่าโครงสร้างใหม่นี้จะใช้เพียงในรถยนต์ที่ขายทั่วโลก ได้แก่ Honda Fit/Jazz , Honda Civic ,Honda HR-V , Honda CR-V และ Honda Accord เนื่องจากรถกลุ่มนี้มียอดขายรวมกัน 60% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัท

นอกจากนี้รถรุ่นใหม่จะมีการปรับลดรุ่นย่อยที่จะแนะนำออกสู่ตลาดลง และรถยนต์ในระดับภูมิภาคหรือ regional car บางรุ่นจะมีการพิจารณาควบรวม เพื่อตอบสนองต่อการผลิตและพัฒนามากขึ้น

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่