สถานการณ์ค่ายฮุนไดจากแดนกิมจิในบ้านเรานั้นมียอดเดินหน้าเรื่อยๆ จากการจำหน่ายรถตู้ แต่ถ้าย้อนไปก่อนหน้านั้นราว 5 ปี ช่วงที่พวกเขายังจำหน่าย Hyundai Sonata รถซีดานขนาดกลางแข่งกับรถญี่ปุ่นอย่าง Toyota Camry กับ Honda Accord ในขณะนั้น ก็เรียกว่ามีจำนวนรถเกาหลีรุ่นนี้บนท้องถนนอยู่พอควร อย่างไรก็ตามตอนนี้พวกเขาไม่ได้นำรถรุ่นใหม่มาขายในไทยอีกแล้ว ทว่าที่ต่างประเทศฮุนได้เพิ่ม Sonata Hybrid ที่วิ่งได้ระยะทางสูงถึง 1,000 กิโลเมตร

 

2018 Hyundai Sonata Hybrid 2018 Hyundai Sonata Hybrid

 

ค่ายรถสัญชาติเกาหลีนำรถซีดานกลางรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมกับระบบไฮบริด Hyundai Sonata Hybrid 2018 มาเปิดตัวที่งาน Chicaco Auto Show ซึ่งจะมีทั้งรุ่น Hybrid กับ Plug-in Hybrid ไว้ให้ลูกค้าเลือกตามใจชอบ ส่วนการส่งมอบนั้นจะอยู่ในช่วงปลายปี 2018 นี้ สำหรับขุมพลังหลักเป็นเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร 154 แรงม้า จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 51 แรงม้า จากนั้นส่งกำลังสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด โดยเมื่อรวมกำลังที่ได้จากเครื่องกับมอเตอร์ไฟฟ้าจะอยู่ที่ 193 แรงม้า และที่สำคัญคือฮุนไดประกาศว่ารถคันนี้สามารถวิ่งได้เกิน 1,046 กิโลเมตรเมื่อเติมน้ำมันเต็มถัง

 

2018 Hyundai Sonata Hybrid

 

กรณีของ Sonata Plug-in Hybrid จะติดตั้งแบตเตอรีลิเทียมไอออนขนาด 9.8 kWh ส่งผลให้วิ่งด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวได้ระยะทาง 43 กิโลเมตร นอกจากนี้ด้วยอาณิสงค์จากแบตฯ ที่จุสูงกว่ารุ่นไฮบริดปกติ จึงทำสามารถติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 67 แรงม้า จนได้พลังรวมกับเครื่องยนต์ 202 แรงม้า ยิ่งไปกว่านั้นแบตเตอรียังชาร์จได้เต็มด้วยเวลาน้อยกว่า 3 ชั่วโมง

 

2018 Hyundai Sonata Hybrid 2018 Hyundai Sonata Hybrid

 

เมื่อพิจารณารูปกายภายนอกจะพบว่า Sonata Hybrid ได้เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ พร้อมด้วยล้ออัลลอยที่มีเส้นสายเฉียบคมกว่าเดิม ขณะเดียวกันภายในห้องโดยสารก็ได้รับการออกแบบให้ดูสะอาดตา คือมีปุ่มกดควบคุมที่จัดวางได้เหมาะสมจนง่ายต่อการกด โดยในรุ่น Hybrid กับ Plug-in Hybrid จะติดตั้งจอสัมผัส 8 นิ้ว ระบบนำทางผ่านดาวเทียม รวมถึงฟีเจอร์อันเป็นประโยชน์อย่าง Apple CarPlay กับ Android Auto และช่องเสียบ USB Aux บลูทูธ ขณะเดียวกันถ้าผู้ซื้อเป็นคนชอบฟังเพลงก็เพิ่มเงินเพื่อลำโพง 9 ตัวคุณภาพสูงได้

 

2018 Hyundai Sonata Hybrid

 

ทิ้งท้ายด้วยระบบความปลอดภัยจัดเต็ม อาทิ ระบบแจ้งเตือนรถในมุมอับ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบรักษารถให้อยู่ในช่องจราจร ระบบเปิดปิดไฟสูงอัตโนมัติ และกล้องมองหลัง ทั้งนี้ลูกค้าที่สหรัฐฯ สามารถจับจองเป็นเจ้าของ Sonata Hybrid ได้ในช่วงแรกของปีนี้ ทว่ารุ่น Plug-in Hybrid จำเป็นต้องรอจนถึงช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2018

 

2018 Hyundai Sonata Hybrid

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่