ในขณะที่ฝั่ง BMW Series 3 / 4 มีรุ่น M3 และ M4 สำหรับตัวรถ BMW i4 ที่เป็นร่างไฟฟ้า 100% ของพวกมันเอง ก็ควรจะมีเวอร์ชันตัวแรงรหัส M กับเขาด้วย และดูเหมือนว่ามันจะใกล้เข้าไปทุกทีแล้ว

สำหรับข้อมูลในครั้งนี้ ก็จะว่าด้วยหลักฐานเป็นภาพ Spyshot ของตัวรถปริศนาคันหนึ่งของทาง BMW ที่มีช่างภาพปาปารัซซี่สามารถดักถ่ายเอาไว้ได้ ซึ่งหากทุกท่านได้ลองชมภาพในลิ้งค์ที่เราแนบเอาไว้ ก็จะพบว่ามันคือรถลูกผสมระหว่าง BMW M3 ร่างซีดาน กับ BMW i4 ที่ถูกแวร็ปด้วยลายสติ๊กเกอร์พิเศษเพื่อพรางสัดส่วนเอาไว้ก็เท่านั้น (แม้มันจะไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่เลยก็ตาม)

โดยส่วนผสมหลักๆที่ว่านั้น ก็จะประกอบไปด้วย การที่มันมาพร้อมกับตัวถังซึ่งดั้งเดิม ทั้ง i4 และ M3 Sedan ก็ใช้ร่วมกันอยู่แล้ว แต่ในส่วนของไฟหน้า กับไฟท้ายตัวรถ กับกันชนท้ายนั้น ค่อนข้างชัดเจนว่าจะเป็นของฝ่ายแรกขณะที่กันชนหน้า แก้มข้าง สเกิร์ตข้าง รวมถึงชุดล้อ ล้วนเป็นของฝ่ายหลังทั้งหมด เว้นเพียงแต่กันชนหน้า ที่ดันไปเอาของ M4 CSL ตัวแรงสุดมาใส่แทนเสียอย่างนั้น

BMW i4 M50

ทั้งนี้ ในความเป็นจริง BMW i4 ที่วางขายอยู่ ก็มีตัวแรงรหัส M50 ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกกันไว้ขับเคลื่อนชุดล้อคู่หน้า กับคู่หลัง แล้วให้พละกำลังสูงสุดรวมกันที่ 544 แรงม้า PS กับ แรงบิดสูงสุด 795 นิวตันเมตร ซึ่งแค่นี้ก็ถือว่าแรงเกินพออยู่แล้ว

แต่จากข้อมูลที่เราได้รับมา กลับระบุว่า มันมีความเป็นไปได้อยู่ไม่น้อย ที่เจ้า i4 M ที่กำลังถูกทดสอบอยู่ในขณะนี้ จะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าถึง 4 ตัว เพื่อแยกกันขับเคลื่อนล้อละตัวไปเลย เพื่อการถ่ายเทแรงบิดไปยังแต่ละล้อที่ดียิ่งกว่า และช่วยเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมของตัวรถให้เฉียมคมขึ้นไปอีกนั่นเอง

นอกจากนี้แม้มอเตอร์ที่ใช้อาจจะมีขนาดเล็กลงไปบ้าง แต่ถ้ามองในเรื่องผลลัพธ์แล้ว มันอาจจะได้แรงม้ารวมที่สูงขึ้นจนแตะหลัก 600 ตัวได้สบายๆ หรืออาจจะมากกว่านั้นขึ้นไปอีก ซึ่งมันก็แล้วแต่ว่าทาง BMW จะบ้าพอแค่ไหน ในการทำโปรเจ็กท์ซีดานไฟฟ้าตัวจี๊ดคันนี้ ?

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
Tags: