ในช่วงขวบปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าความสัมพันธ์ของ Mitsubishi กับ Renault นั้น ยังไม่ได้อยู่ร่วมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวมากเท่าไหร่นัก แม้จะจับมือเป็นพันธมิตรกันมานานหลายปี เพราะมีบางโปรเจ็กท์ที่พวกเขาอาจยังเห็นไม่ตรงกัน หรือไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก ยกตัวอย่างเช่นโปรเจ็กท์ทำรถไฟฟ้าร่วมกันเป็นต้น

จากการให้สัมภาษณ์กับสื่อ Reuters ของ Takao Kato ผู้บริหารสูงสุด Mitsubishi Motors ระบุว่า ในตอนนี้บริษัท ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า จะร่วมทุน และเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็กท์พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของพันธมิตรอย่าง Renault ดีหรือไม่ ?

เนื่องจากโปรเจ็กท์ดังกล่าว เป็นการสร้างขึ้น โดยแยกออกจากแบรนด์หลักของค่ายรถฝรั่งเศสที่ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ซึ่งทาง Mitsubishi ยังต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ รวมถึงความชัดเจนของเป้าหมายทางธุรกิจในระยะยาว ของโปรเจ็กท์นี้จากทาง Renault ก่อน ว่ามันจะสร้างกำไรให้กับแบรนด์ตนเองหรือไม่ (ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ในโลกเศรษฐกิจ)

“มันจำเป็น ที่เราจะต้องเพิ่มขอบข่ายความเข้าใจในตัวผู้ถือหุ้นและบอร์ดบริหารของเราก่อน, และด้วยเหตุผลนี้, มันจำเป็นที่จะต้องศึกษาแบบแผนอย่างละเอียด” Kato กล่าว “เรายังไม่อยากที่จะสรุปมันในระยะเวลาอันสั้น”

อย่างไรก็ดี แม้จะยังไม่ได้มีการตัดสินใจร่วมโปรเจ็กท์อย่างจริงจัง แต่แหล่งข่าววงใน (ของ Reuters) ก็ได้ระบุว่าถึงอย่างนั้นทาง Mitsubishi ก็จะยังคงแบ่งเงินมาสนับสนุนในโปรเจ็กท์ทำรถไฟฟ้าของทาง Renault อยู่ดี แต่อาจจะไม่มากเท่าไหร่นัก แค่เพียงเพื่อรักษาความสัมพันธ์ของพันธมิตร “Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance” เอาไว้ก็เท่านั้น

นอกจากนี้ อีกสาเหตุที่ทำให้ทาง Mitsubishi ยังคงลังเลที่จะเข้าร่วมโปรเจ็กท์ทำรถไฟฟ้าของ Renault ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเป้าหมายของฝ่ายหลัง ที่อยากจะคุมทั้งการพัฒนา และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในโปรเจ็กท์นี้ไว้กับตนเองมากถึง 80% ให้ได้ภายในปี 2030 (ในช่วงแรกอาจให้บริษัทผลิตอะไหล่คู่ค้าทำชิ้นส่วนให้ก่อน แล้วจึงหันมาผลิตเอง)

นั่นจึงทำให้ทาง Mitsubishi อาจมองว่าตนเอง อาจไม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโปรเจ็กท์นี้มาเท่าไหร่นัก นอกจากการนำเงินไปสนับสนุนโปรเจ็กท์ให้กับ Renault เพียงอย่างเดียว ซึ่งคงไม่เหมาะเท่าไหร่นักในสายตาของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นนั่นเอง…

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่