ดูเหมือนความนิยมรถเกียร์ธรรมดาจะลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่สหรัฐฯ เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ผู้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแซงหน้ารถเกียร์ MT เป็นที่เรียบร้อย

เวลามีข่าวเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมขุมพลังสุดจี๊ด เช่น Honda City 1.0 Turbo หลายคนก็เริ่มมีเสียงบอกว่าน่าจะมีรุ่นย่อยเกียร์ธรรมดาให้เลือกด้วย แต่พอถึงเวลาจริงคนซื้อจริงกลับมีปริมาณไม่มากเท่าที่คิด ตัวอย่างล่าสุดเกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา โดยเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา คนที่นั่นซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนแซงหน้ารถเกียร์ธรรมดาไปเรียบร้อย

JD Power เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจในเรื่องจำนวนรถยนต์ทุกชนิดที่ขายได้ในสหรัฐฯ ตลอดทั้งปี 2019 มากกว่า 17.1 ล้านคัน มีเพียง 1.1% เท่านั้นที่ซื้อรถยนต์ใหม่ที่จับคู่กับเกียร์ธรรมดา ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ามีคนซื้อเป็นจำนวน 1.6% ซึ่งหากเทียบกับปี 2018 รถเกียร์ธรรมดาสามารถกินส่วนแบ่ง 1.6% นำหน้ารถพลังถ่านที่มียอด 1.5% เพียงปลายจมูก

จะเห็นว่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์เริ่มลดรุ่นย่อยเกียร์ธรรมดาเพื่อลดต้นทุน ต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าที่แม้ว่าจะมีราคาพื้นฐานแพงกว่ารถเครื่องสันดาป แต่ด้วยการช่วยเหลือทางภาษีที่รัฐบาลสหรัฐฯ มอบให้ ผู้คนที่ซื้อรถรักษ์โลกเหล่านี้ไปจะได้ประโยชน์จากการใช้งานมากกว่า

ในอนาคตเราอาจเห็นส่วนแบ่งการขายรถเกียร์ธรรมดาทะยานลงไปต่ำกว่า 1% ภายในไม่กี่อึดใจต่อจากนี้ ไม่ใช่แค่ผู้คนไม่นิยมการเหยียบคลัทช์เท่านั้น หากยังรวมถึงข้อกำหนดเรื่องมลพิษที่บังคับใช้เข้มงวดขึ้นทุกปี

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเราทีมงาน Ridebuster.com

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่