เปิดขายมาตั้งแต่ต้นปี พร้อมราคาขายที่ใครเห็นก็อาจจะมีช๊อกไปตามๆ กัน หลังประกาศราคา   Suzuki Jimny   นำเข้าตรงจากประเทศญี่ปุ่นมาขายในไทย

อินโดนีเซียก้มีความต้องการไม่แพ้บ้านเรา หลังมียอดสั่งจอง Suzuki Jimny sierra รอถึง 2,000 คัน จากชาวอินโดนีเซีย จน   Suzuki   มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ส่งสัญญาณที่ดีว่าอาจจะประกอบรถที่อินโดนีเซีย

รายงานดังกล่าวมาจาก   CNN  ประเทศ อินโดนีเซีย  เผยว่า ทาง   Suzuki  อินโดนีเซีย กำลังมีปัญหาในการส่งมอบรถยนต์   Suzuki  Jimny  ใหม่ ซึ่งมียอดจองทะลักกว่า 2,000 คัน และ ทั้งหมด ต้องผลิตจากโรงงานในญี่ปุ่น หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้น อาจจะต้องใช้เวลาถึง 4 ปี ในการส่งมอบยอดรถดังกล่าวให้กับลูกค้า

ดอนนี่ ซปูตรา ผู้อำนวยการทางด้านการตลาดของ   Suzuki อินโดนีเซีย กล่าวเปิดเผยว่า  เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับแค่เราเท่านั้น ยังเกิดขึ้นกับหลายประเทศทั่วโลก ที่มีความต้องการรถรุ่นดังกล่าว  ในญี่ปุ่นเอง ลูกค้าอาจต้องรอยาวถึง 26 เดือน กว่าจะได้รถมาขับ

ดอนนี่กล่าวว่า ที่จริงทาง อินโดนีเซียได้รับสัญญาณที่ดีในการเป็นฐานการผลิตเพิ่มเติมนอกประเทศญี่ปุ่น มีการประชุมและให้ไปตรวจสอบยอดความต้องการรถ รวมถึงเม็ดเงินลงทุนที่ต้องใช้

ส่วนหนึ่งที่ทำให้   Suzuki  อินโดนีเซีย อาจคว้า ซูซูกิ จิมนี่ไปผลิต เนื่องจากการจัดเก็บภาษีของฟุ่มเฟือยใหม่ หรือ  PPnBM ปัจจุบันอัตราภาษีนี้สร้างผลกระทบกับราคาขายของเจ้าตัวเล็กสายลุในอินโดนีเซียอย่างมาก มีการจัดก็บภาษีถึงร้อยละ 30

Suzuki Jimny สิงคโปร์

แม้ว่า นี่จะเป็นข่าวดีกับสาวก   Suzuki  Jimny   ในไทย เนื่องจากบ้านเราอาจสามารถขอดอยมาขายในราคาที่ถูกกว่านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นได้ ตามระเบียบเขตการค้าเสรีอาเซียน  แต่ตามการเปิดเผยของ ดอนนี่ ชี้ว่าเขายังไม่รู้ว่า โครงการนี้จะชัดเจนเมื่อไร ถ้าเมื่อไรก็ตามที่   Suzuki Motor Cooperation  ประเทศญี่ปุ่นเคาะการลงทุน สายการผลิตจะแล้วเสร็จจนผลิตรถได้ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี

อย่างไรก็ดี การผลิตรถรุ่นนี้ที่อินโดนีเซีย จะเป็นเพียงรุ่น Suzuki Jimny Sierra   เท่านั้น ซึ่งเป็นรุ่นสำหรับตลาดโลก เราคาดว่าอาจจะต้องการเสริฟให้ตลาดเกิดใหม่ที่มีความต้องการสูง

ที่มา  CNN 



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่