คนไทยหลายคนเวลาไปไหนใกล้ๆ อาจขับรถเปิดแอร์ออกไปธุระ แต่ถ้าคุณรู้ถึง 7 ข้อดีของการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวมาใช้ คุณอาจเปลี่ยนความคิดเลยก็ได้

แน่นอนว่ามอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันนั้นมีหลายประเภทหลากสไตล์การออกแบบ เปรียบได้กับรถยนต์ที่มีหลายเซกเมนต์ ทั้งรถซีดาน 4 ประตู , รถสปอร์ตที่โฉบเฉี่ยว หรือรถ SUV สำหรับขาลุยที่รักการเดินทาง กลับมาที่มอเตอร์ไซค์กันบ้าง แน่นอนว่าแต่ละค่ายก็ย่อมผลิตเจ้า 2 ล้อ ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ในเรื่องการใช้งานในแต่ละด้าน ทั้งสปอร์ต,วิบาก,ทัวร์ริ่ง แต่สำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ยังครองใจคนไทยและเป็นเซกเมนต์ที่ขายดีที่สุดคงหนีไม่พ้น มอเตอร์ไซค์ครอบครัว ซึ่งสาเหตุที่เราควรมีไว้ครอบครองกันนั้นมีเหตุผลอะไรกันบ้าง วันนี้ Ridebuster จะพาไปดูกัน

รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว

1.ราคาประหยัด

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวนั้น เป็นรถที่มีราคาย่อมเยาและเป็นเจ้าของง่ายที่สุดในทุกๆค่าย ราคาเฉลี่ยแล้วหากซื้อเงินสดตกคันละ 40,000 ถึงราว 60,000 บาท ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวเป็นหนึ่งในรถตัวเลือกแรกๆ ด้านราคา ที่เป็นแรงจูงใจให้ผู้ซื้อเลือกที่จะเป็นเจ้าของ

2.ราคาขายต่อดี

เนื่องจากความนิยมในตลาดมอเตอร์ไซค์ประเทศไทย โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวนั้นมีสูง จากตลาดรถจักรยานยนต์ทั้งปีที่เฉลี่ย 1.7 ล้านคัน เกินครึ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวกว่า 1.3 ล้านคัน ทำให้รถครอบครัวยังคงได้รับความนิยมสูงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีรถประเภทอื่นเข้ามาแบ่งส่วนแบ่งทางตลาดไปบ้าง แต่มอเตอร์ไซค์ครอบครัวยังมีราคาขายต่อที่ดีกว่า อีกทั้งยังปล่อย (ขายต่อ) ได้ง่าย เนื่องจากมีความต้องการในตลาดรถมือสองสูง

3.ประหยัดน้ำมัน

รถจักรยานยนต์ครอบครัวเกือบทุกรุ่น จะเน้นไปที่การพัฒนาและชูจุดขายเรื่องความประหยัดเป็นเลิศ แม้ว่าตัวเลขทางการตลาดกับการใช้งานจริงจะไม่ตรงกันบ้าง แต่หากเทียบกับรถในประเภทอื่นๆ แล้ว รถครอบครัวก็ยังมีอัตราการประหยัดน้ำมันที่เหนือชั้นที่สุด หากวัดกันซีซีต่อซีซี โดยเฉพาะหากเทียบกับรถสกูตเตอร์ รถจักรยานยนต์ครอบครัวจะประหยัดกว่าอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งในบางรุ่นรองรับเชื้อเพลิง E85 ยิ่งทำให้คนใช้งานประหยัดเงินในกระเป๋าลงไปได้อีก

รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว

4.เครื่องยนต์ทนทานดูแลง่าย

ด้านเครื่องยนต์นั้นเกือบทั้งหมดจะเป็นเครื่องยนต์สูบเดี่ยวระบายความร้อนด้วยอากาศ ทำให้ตัดปัญหาจุกจิกเรื่องระบบระบายความร้อนได้ในการใช้งานระยะยาว แตกหากเป็นรถที่ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำก็จะมีชิ้นส่วนที่จะต้องเสื่อมสภาพในระยะยาวตามมา ส่วนการดูแลรักษานั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่อง รวมถึงไส้กรองอากาศ และเช็คระยะห่างของวาล์วตามเวลาก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรให้หนักใจ

5.ขี่ง่ายและปลอดภัยกว่า

แน่นอนว่ารถครอบครัวนั้นเป็นคลัทช์เท้า ทำให้คนที่ขี่รถเกียร์คลัทช์มือไม่เป็นขับได้ง่าย หมดปัญหาเรื่องปล่อยคลัทช์แล้วรถดับ อีกทั้งระบบเกียร์นั้นเป็นเกียร์วน ตบเท้าลงเพื่อเพิ่ม และงัดเพื่อถอนเกียร์ ไม่มีอะไรซับซ้อน เหมาะกับงานที่สมบุกสมบัน เพราะถ้าคุณไม่เข้าใจเรื่องระบบเกียร์ในรถครอบครัวก็ไม่สามารถข้ามไปขับรถประเภทอื่นที่เป็นคลัทช์มือได้ เว้นเสียแต่ว่าจะไปขี่รถสกูตเตอร์แทนเพราะบิดอย่างเดียว

ด้านความปลอดภัยนั้น สำหรับกรณีที่ต้องขี่รถขึ้นเขาลงดอย ก็ยังสามารถใช้เอนจิ้นเบรคได้จากการเชนจ์เกียร์ ไม่ต้องพึ่งระบบเบรกเพียงอย่างเดียวเหมือนในรถสกูตเตอร์ อีกทั้งยังมีกำลังเครื่องที่ตอบสนองดีกว่ารถสกูตเตอร์หากเทียบขุมกำลังในระดับที่เท่ากัน

6.ใช้ได้ตั้งแต่ซื้อแกง-ออกทริป

เนื่องจากความเอนกประสงค์ในการใช้งาน คุณสามารถใช้ขี่ไปซื้อแกงหน้าปากซอยจนถึงออกทริปทางไกล เนื่องจากการออกแบบที่เรียบง่ายแต่แข็งแรงและน้ำหนักเบา มีคนไม่น้อยใช้รถประเภทนี้ออกทริปท่องเที่ยวทางไกล ซึ่งถามว่ามันไปได้ไกลแค่ไหน คงต้องตอบว่าขึ้นอยู่กับใจและเงินเติมน้ำมันของคุณนั้นแหละ เพราะไม่จำเป็นว่าจะต้องมีรถบิ๊กไบค์ไว้ขี่ต่างจังหวัด ความจริงรถเล็กๆอย่างรถครอบครัวก็ไปได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจุดหมายคุณจะไกลหรือสูงแค่ไหน ขอบอกว่า “สบมยห.” สบายมากหายห่วง.

รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว

7.อะไหล่หาง่ายราคาไม่แพง

ข้อดีอีกด้านของรถครอบครัวคืออะไหล่เปลี่ยนถ่ายนั้นหาได้ง่าย คุณสามารถเสาะหาอะไหล่ของรถที่คุณใช้ได้จากทุกศูนย์บริการทุกจังหวัด รวมถึงร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์ห้องแถว ก็จะมีอะไหล่เปลี่ยนถ่ายเร็วรวมไปถึงชุดพาร์ทต่างๆให้เปลี่ยนได้ง่าย เช่น กรณีผ้าเบรกหมดคุณก็สามารถหาซื้อผ้าเบรกได้จากร้านอะไหล่เกือบทุกร้าน ในราคาหลักสิบบาทสำหรับอะไหล่เกรดเทียบ เพราะเป็นรถตลาดที่คนส่วนมากเลือกใช้งาน รวมถึงยังสามารถรับบริการซ่อมได้จากอู่ทุกที่ ทั้งศูนย์ตัวแทนจำหน่ายมาตรฐาน ไปจนถึงอู่เพิงหมาแหงนหากช่างมีความเข้าใจในระบบหัวฉีด แต่หากยังใช้มอเตอร์ไซค์ที่ยังเป็นระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาบิวเรเตอร์อยู่ ก็ยิ่งสบายใจเพราะซ่อมที่ไหนก็ได้เนื่องจากช่างทั่วไปมีความรู้และเข้าใจระบบนี้ดีกว่าหัวฉีดที่เพิ่งวางจำหน่ายได้ไม่นานมานี้

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ 7 ข้อที่จะทำให้คุณรักมอเตอร์ไซค์ครอบครัว หากคุณชอบในเรื่องความคุ้มค่าก็ต้องมอเตอร์ไซค์ครอบครัวนี้แหละครับ เพราะใช้งานได้หลากหลายตั้งแต่ซื้อกับข้าวยันออกทริปเดือนทางไกล กับราคาค่าตัวรถที่เข้าถึงได้ง่าย คงทำให้หลายๆคนตัดสินใจซื้อรถประเภทนี้มาใช้งานได้ไม่ยาก แล้วกลับมาพบบทความดีๆใหม่กับ Ridebuster นะครับ

เรื่องโดย อาร์ม Ridebuster

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่