ปัจจุบันด้วยความนิยมของรถยนต์  SUV   มากขึ้น ทำให้รถกลุ่มมินิแวน หรือ MPV   ได้รับความสนใจมากขึ้นตามลำดับ แต่ในขณะที่หลายคนสนใจ ก็มาพร้อมความเข้าใจผิดมากมาย กังวลในการใช้งาน ว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าว แลดูจะไม่เหมาะสมเท่าไรนัก

ความเข้าใจผิดมากมายเกี่ยวกับรถอเนกประสงค์  MPV   ทำให้รถกลุ่มนี้กลายเป็นรถที่เราต้องมาสร้างความเข้าใจกับผู้ใช้ ว่าเรื่องต่อไปนี้ คุณอาจจะกำลังเข้าใจผิด

1.ต้องคันใหญ่

ถ้าใครบอกคุณว่า  รถ   MPV   ที่แท้จริงนั้นต้องคันใหญ่ นั้นมันเป็นเรื่องจริงเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ปัจจุบันด้วยตลาดที่เปลี่ยนไปทำให้รถพ่อบ้านแม่บ้าน เปลี่ยนคุณลักษณะ เช่นมีขนาดเล็กลง ใช้เครื่องยนต์เล็กลง เหมาะสำหรับชีวิตคนเมือง แต่ยังคงฟังชั่นในการขับขี่เอาไว้อย่างครบเครื่อง เช่นการนั่งได้ 7 ที่นั่ง และการใช้งานอันหลากหลาย อันเป็นจุดเด่นของรถ

testdrive-Honda-Mobilio013

2.ไม่คล่องตัว

ไม่ว่ารถกลุ่มนี้จะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก   MPV   ถูกออกแบบให้เป็นรถที่มีความคล่องตัวสูงกว่ารถอเนกประสงค์แบบ   SUV   เนื่องจาก ดั้งเดิมทีรถกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมจากผู้หญิงใช้รับส่งลูกหลาน และยังเป็นเช่นนั้นในปัจจุบัน ทำให้การออกแบบจะต้องมีโจทย์ในการขับขี่ที่มีความคล่องตัวสูง แม้ว่ารถจะมีขนาดใหญ่ ดูอุ้ยอ้าย รถประเภทมินิแวน ก็ยังพกความคล่องตัวสูงมากพอๆ กับรถเก๋งทั่วไป 

อีกประการหลายคนชอบมากมินิแวน จากเรือนร่างภายนอกเท่านั้น ทำให้พวกมันถูกครหาว่าน่าจะขับยาก ทั้งๆ ที่ถ้าคุณลองขึ้นไปขับ จะรู้ว่ามันไม่ยากกว่าเก๋งที่มีขนาดเดียวกันเลยด้วยซ้ำไป

3.มันต้องประหยัดน้ำมัน

เป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก ถ้าคุณคิดว่าจะซื้อรถมินิแวน แล้วหวังว่ามันจะประหยัดน้ำมัน เนื่องจากรถกลุ่มนี้จะพกความสามารถในการขับขี่ในระดับหนึ่งเพื่อให้คุณสามารถขับได้อย่างมั่นใจ แม้จะบรรทุกคนเต็มพิกัดก็ตามที 

ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าจะค้นพบว่า มินิแวนทั้งหลาย อาจจะไม่ประหยัดน้ำมัน เนื่องจากเครื่องยนต์จะแบกน้ำหนักมากกว่ารถเก๋ง รวมถึง การทดเกียร์ยังต้องเผื่อสำหรับการบรรทุกคนและสิ่งของในรถด้วย

แต่ในอีกมุม ถ้าคุณเดินทางโดยมีผู้โดยสาร 4 คนขึ้นไปเสมอ รถประเภทนี้ถือว่าคุ้มค่า เพราะอัตราประหยัดเดียวกัน คุณไม่สามารถ หาฟังชั่นใช้งานและความสบายได้จากรถเก๋ง

รีวิว Suzuki Ertiga 2019

4.รถไม่แรง

ผิดมหันต์ ถ้าคิดว่ารถแบบนี้ไม่แรง อาจจะจริงบ้าง ที่รถกลุ่มนี้บางรุ่นไม่ได้ออกแบบมาให้มีพละกำลังเครื่องยนต์มากมายนัก หากก็ไม่ได้ความว่ามันจะอืดเป็นเรือเกลือ เนื่องจากทางทีมวิศวกรจะต้องคำนวนน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่รถคันดังกล่าวสามารถรองรับได้ในการใช้งาน เพื่อทำให้เครื่องยนต์สามารถตอบได้ในการขับขี่ ตามวัตถุประสงค์การใช หรือว่าง่ายๆ นั่ง 6 -7 ที่นั่ง แล้วไม่ใช่ว่าจะขับไม่ออก เร่งแซงไม่ดี

ดังนั้นถ้าพ่อบ้านคันไหนคิดว่าจะซื้อรถกลุ่มนี้แล้วมันคงไม่แรงคงต้องคิดใหม่ เพราะเขาต้องทำให้ความสามารถรองรับการขับขี่ได้ อาจจะต้องไปลองขับดูก่อน แถมปัจจุบันรถกลุ่มนี้มีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลด้วย ดังนั้น เรื่องสมรรถนะเอาจริงๆ ไม่ได้อืดอาดเหมือนร่างของมัน

5.จอดยาก 

รถคันใหญ่ แม้ว่าจะดูขับยากแล้วยังคงทำให้กังวลว่าจะจอดยาก แต่เอาจริงๆ ไหม รถแบบนี้จะมีผู้ช่วยสารพัดที่ทำให้การขับขี่ของคุณ โดยเฉพาะเรื่องการจอดรถไม่ยากเลย มีทั้งกล้อง, เซ็นเซอร์ และอุปกรณ์ต่างๆช่วยคุณในการขับขี่สารพัด ยิ่งรถคันใหญ่ตัวช่วยยิ่งเยอะ สบายใจได้เลยว่าคุณจะใช้รถคันนี้อย่างไร้กังวล

6.ไม่ต้องใช้เพื่อรับส่งลูกอย่างเดียวก็ได้

ภาพลักษณ์รถแบบนี้อาจจะดูเหมาะกับเพียงพ่อบ้าน รับส่งลูก หรืออะไรก็ตามที่ทำเพียงเรื่องครอบครัวเท่านั้น แต่ความจริงผมว่ามันใช้งานได้หลากหลายมากมายกว่านี้ อาทิ ใช้เพื่อการกีฬา ถ้าคุณขนรถไปปั่นจักรยาน รถแบบนี้ถือเป็นมิตรแท้ในการขนของที่มีความสูง หรือกว้างเป็นพิเศษ ข้อดีของรถแบบนี้ คือมันเป็นทรงกล่าง ทำให้มีพื้นที่มากกว่ารถประเภท  SUV   ทั้งหลาย

จนในช่วงหนึ่งทางฮอนด้า ประเทศไทย ตั้งใจจับกลุ่มลูกค้าที่มีอาชีพตลาดนัด หรือทำกิจการ   SME   ขนาดเล็กที่ต้องมีการขนของบ่อยครั้ง นั่นเป็นที่มาว่า ทำไมฮอนด้าจึงมี   Honda  Mobilio   รุ่น 5 ที่นั่งออกมาขายด้วย

Suzuki Ertiga กับ Mitsubishi Xpander

7.ราคาแพงกว่า   SUV   

เป็นเรื่องเข้าใจผิดมหันต์ว่ารถพ่อบ้านเหล่านี้ จะมีราคาแพงกว่ารถ  SUV   อันที่จริงแล้วมันมีราคาเท่ากัน หรืออาจจะถูกกว่าเล็กน้อยด้วยในความเป็นจริง สาเหตุที่   MPV   มีราคาถูกกว่า   SUV   มาจาก 2-3ประเด็นสำคัญ คือ 1.ช่วงล่างไม่ต้องยกสูง 2.การออกแบบอาจจะคล้ายเก๋งก็ได้ 3. การปั้มรูปตัวถังง่ายกว่า

ประเด้นี้หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้สังเกตนัก และมักคิดว่า ซื้อ  MPV  ก็พอกัน แต่ถ้าคุณไม่ได้วางแผนจะไปลุย ใช้งานทั่วไปในเมือง ขับบนถนนปกติ ถือว่าพอเพียงแถมจ่ายถูกกว่า เรายกตัวอย่าง รุ่นเริ่มต้นระหว่าง  Honda Mobilio   และ   Honda  BRV 

คุณจะพบว่า   Honda Mobilio   รุ่นเริ่มต้น อยู่ที่ 659,000 บาท ส่วน  BRV   อยูที่ 755,000 บาท  หรือต่างกันราวๆ  1 แสนบาท โดยประมาณ ถ้ามองไปที่รุ่นท๊อปออพชั่น จะอยูที่ 763,000 บาท ขณะที่  BR-V ต้องจ่ายถึง 820,000 บาท เป็นคาตัว

ดังนั้น รถมินิแวน หรือที่เรารู้จักกันว่า   MPV  มีข้อดีที่ซ่อนไว้มากมาย และคุณอาจจะกำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับพวกมัน ดังนั้นจำเป็นต้องศึกษษให้ถี่ถ้วน จะได้มองรถตอบโจทย์และคุ้มค่าที่สุด

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
Tags: