ท่ามกลางกระแสการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในรอบปีที่ผ่านมา ต่างชี้แล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้าไร้พึ่งพาการใช้น้ำมันอาจจะยังราคาแพงกว่าที่เราคาดคิดนัก  เรื่องดังกล่าวทำให้ภาครัฐต้องกลับมาทบทวนใหม่ต่อการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าอีกครั้ง 

ทางออกหนึ่งที่เราดูจะเห็นแสงสว่างรำไร และเป็นแนวทางที่ภาคประชาชน รวมถึงเอกชนมองอยู่ คือการทำอย่างไรให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาถูกลงจนจับต้องได้ 

ตลอดจนหลายเดือนที่่ผ่านมามีการพูดถึงแนวคิดรถยนต์อีโค่คาร์ไฟฟ้า  หรือรถยนต์นั่งขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ซึ่งน่าจะเป็นเรือธงไม้เด็ดเหมาะสมกับการใช้งาาน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าจากปัจจุบันยังมีข้อจำกัดใช้งานจากความจุแบตเตอรืรี่และระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ 

แนวคิดอีโค่คาร์ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องใหม่ ทางความคิดในการสร้างสรรค์รถยนต์ใหม่ๆ ล้ำสมัยมาให้คนได้ใช้ขับขี่ แนวคิดดังกล่าวเปิดออกมาจากกระทรงอุตสาหกรรมตั้งแต่ช่วงปี 2015 สมัย นาย จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการหารือกับทางมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์เปอร์เรชั่น ซึ่งแนวคิดดังกล่าว คือการนำระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า มาใส่ในรถยนต์อีโค่คาร์ เฟส 2 

เวลานั้นได้มอบหมายให้  สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) สถาบันยานยนต์ ตลอดจน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)  ไปทำงานร่วมกัน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ละคาดว่าจะทำให้เกิดขึ้นได้ภายใน 5 ปี 

หากนับตั้งแต่วันที่เป้นข่าวมาจนวันนี้ ก็เป็นระยะเวลากว่า 3 ปี แล้วในการมองหาความเป็นไปได้ที่มีความชัดเจนขึ้น 

แนวคืดเรื่องอีโค่คาร์ไฟฟ้า กลับมาบนกระดานข่าวอีกครั้ง หลังจากการเปิดตัวรถยนต์   Nissan LEAF   และ รถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นที่มีราคาขายเกินที่ประชาชนรับได้ 

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวเปิดเผยกับผู้จัดการออนไลน์ ว่า ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ จะมีการพูดคุย กับ กระทรวงอุตสาหกรรม ในการผลักดันให้โครงการอีโค่คารืระยะที่ 2 สามารถผลิตเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนไฟฟ้า หรือ อีวี ได้ 

การตัดสินใจดังกล่าว มาจากการต้องการให้รถยนต์อีโค่คาร์ไฟฟ้า มีราคาเหมาะสมกับคนไทย และปัจจุบัน อัตราภาษีอีโค่คาร์กลับสูงกว่ายานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งการปลดล็อคดังกล่าว จะเป็นประดยชน์ ทั้งต่อภาคธุรกิจ และ ภาคประชาชน

Mitsubishi Mirage001

เมื่อย้อนมองความเป็นไปได้อีโค่คาร์อีวี เป็นไปได้แค่ไหน ทางนาย โอซามุ มัสซึโอะ ประธานของ   Mitsubishi  Motor   เคยมีแนวคิดจับเอา   Mitsubishi Mirage  รุ่นปัจจุบันมาทำเป็นรถยนต์ไฟฟ้า นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

ในอนาคคอีโค่คาร์ไฟฟ้าอาจจะเป็นตัวเปลี่ยนแนวคิดในการขับขี่ของคนไทย ถ้ามองความเป็นไปได้ก็นับว่าน่าสนใจอย่างมาก และโครงการนี้จะหมู่หรือจ่า เราอาจจะได้เห็นในอีก 2 ปี ต่อจากนี้ 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่