กลุ่มพันธมิตร Renault, Nissan และ Mitsubishi สามารถจำหน่ายรถยนต์ได้มากที่สุดในโลกแซงหน้ากลุ่มโตโยต้าไปเมื่อปี 2017 ที่ผ่าน ซึ่งหนึ่งในกุญแจสู่ความสำเร็จก็คือรถไฟฟ้าที่สามารถขายได้มากถึง 350,000 คัน หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นเครือเดียวที่ขายรถไฟฟ้าได้มากกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ ทั่วโลก

 

 

Carlos Ghosn บอสใหญ่แห่งเครือ Renault Nissan และ Mitsubishi กล่าวกับบรรดาพันธมิตรว่า “เรามีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่งในเรื่องการสร้างสรรค์พัฒนารถไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าส่วนใหญ่ ซึ่งส่วนมากแล้วต้องการรถไฟฟ้าที่มีราคาจับต้องได้ง่าย รวมถึงต้องใช้งานได้ง่ายไม่มีความซับซ้อน โดยผลลัพธ์ที่ได้คือในปี 2017 เราได้รับกำไรจากการผลิตรถไฟฟ้าขายจริง”

“จริงอยู่ที่ว่าต้นทุนในการผลิตรถไฟฟ้าต้องใช้เงินสูงมาก แต่ด้วยความที่เราเริ่มพัฒนารถไฟฟ้าก่อนค่ายรถอื่นๆ นั่นทำให้เรามีความได้เปรียบทั้งในเรื่องเทคโนโลยีไปจนถึงเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งในอนาคตเราก็มีรถไฟฟ้าอีกมากมายหลายรุ่นออกมาเพื่อตอบสนองลูกค้าทุกกลุ่ม สอดคล้องกับกราฟความต้องการรถไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทุกปี”

 

Nissan Leaf
Nissan Leaf เจนฯ แรกขายทั่วโลกได้มากถึง 300,000 คัน
Nissan e-NV200
Nissan e-NV200 รถตู้พลังไฟฟ้าคันแรกของนิสสันขายได้ 50,000 คัน

 

เมื่อดูกันที่เรื่องว่านิสสันขายรถไฟฟ้าตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบันได้กี่คัน เราก็พบว่ารถไฟฟ้าจำนวน 350,000 คัน แบ่งเป็นนิสสัน ลีฟ เจนฯ แรก 300,000 คัน นิสสัน e-NV200 ขายได้ 50,000 คัน ถูกขายให้แก่ลูกค้าทั่วโลก จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมบอสใหญ่อย่าง Carlos Ghosn จึงกล้าพูดเช่นนั้น ขณะเดียวกันนิสสัน ลีฟ เจนฯ ล่าสุดก็ยังสืบทอดความดีงามได้ไม่ขาดตกบกพร่อง แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะบรรดาคู่แข่งจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีผลิตภัณฑ์ที่ดีและน่าสนใจออกมาเรื่อยๆ

 

 

ทิ้งท้ายด้วยคำถามที่ว่านิสสัน ลีฟ เจนฯ ล่าสุดจะเข้าไทยเมื่อไหร่? จากการที่เราได้เข้าไปนั่งคุยกับผู้ออกแบบ ลีฟ รุ่นล่าสุด คุณ อัลฟอนโซ อัลบายซ่า เกี่ยวกับแนวคิดในการออกแบบรถให้โดนใจลูกค้า รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเขาก็บอกใบ้กับเราว่า ลีฟ รุ่นล่าสุดจะเข้ามาจำหน่ายในไทยช่วงเดือนเมษายนปีนี้หรือเลื่อนออกไปไม่ไกลมากนัก

 

 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่