ในบรรดารถยนต์กลุ่มใหม่ๆ ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย รถยนต์ประเภทรถบรรทุกสี่ล้อเล็กเริ่มกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นตามลำดับ ด้วยกระแสการเปลี่ยนแนวทางการใช้รถยนต์ จากเดิมคนมักคิดถึงกระบะเมื่อต้องการค้าขาย แต่เมื่อมีแนวคิดใหม่ในการใช้รถสี่ล้อเล็กทำมาหากิน อย่างการทำรถยนต์ขายอาหารเคลื่อนที่ หรือ   Food Truck  รถกลุ่มนี้ก็เข้ามาอยุ่ในความคิดหลายคนที่ต้องการทำมาค้าขาย หรือหารถใช้เชิงพาณิชย์

ถึงจะเป็นแบรนด์ที่คนทั่วไปไม่ค่อยนึกถึงเท่าไรนัก  Tata   ก็อยู่ในลำดับต้นๆ เมื่อมองหารถยนต์ใช้งานเชิงพาณิชย์ ตั้งตารถยนต์   Tata Xenon  กระบะคอมแพ็คขนาดเล็กรุ่นเดียวในตลาด ที่สร้างชื่อเสียงมายาวนาน จนวันนี้เริ่มมีคนวางใจมากขึ้น ในปีที่ผ่านมาทาง   Tata  ก็ได้ถือฤกษ์เอาชัยในการนำรถยนต์รุ่นใหม่  Tata  Super Ace Mint   เข้ามาทำตลาดอย่างเงียบๆ แถมครั้งนี้ยังเป็นรถรุ่นประกอบในไทยแล้วด้วย

เรือนร่าง   Tata Super Ace Mint   คงไม่ต้องสาธยายมากมายนัก เจ้า 4 ล้อเล็กคันนี้มาพร้อมโครงสร้างสไตล์รถตอนเดียวมีหัวเก๋งสำหรับใช้ในการขับขี่ รองรับการโดยสาร 2 ที่นั่งตามฉบับรถบรรทุกขนาดเล็ก ด้านหลังเป็นกระบะบรรทุกยาวเปิดได้ 3 ด้าน ช่วยขนถ่ายสิ่งของได้ง่ายดาย  ตัวกระบะเองค่อนข้างกว้างใช้ได้มีความยาว 2,630 มม. กว้าง 1,460 มม. ขอบกระบะสูง 300 มม. เรียกว่าเกิดมาเพื่อบรรทุกอย่างแท้จริง

Tata Super Ace Mint

ด้านในหัวเก๋ง   Tata  Super Ace Mint   ตอบเรื่องความสบายในการโดยสารได้ดีระดับหนึ่ง คุณคงจะหวังยากจากรถยนต์เชิงพาณิชย์ ที่หลายครั้งคนซื้อไม่ได้ขับ คนขับไม่ได้ซื้อ

การออกแบบท่านั่งเจ้า 4 ล้อเล็กคันนี้ออกไปในทางรถบรรทุกมากกว่า ด้วยแกนพวงมาลัยตั้งตรงวางเฉียงเล็กน้อย  หน้ารถสั้น เพื่อความคล่องตัวในการใช้งาน ยังดีมีระบบปรับอากาศ ,กระจกข้างขึ้น-ลงด้วยไฟฟ้ามาให้  จัดวางสวิทช์ไว้ตรงกลางตัว การขึ้นลงค่อนข้างสะดวกพอตัว เนื่องจากประตูค่อนข้างใหญ่  ฝั่งคนนั่งมีเก๊ะเก็บของมาให้เสร็จสรรพ อาจจะไม่ได้ลึกมาวางของได้เยอะมากเท่าไรนัก

ใต้หัวเก๋งพลังที่สถิตใต้เรือนร่างกระบะ 4 ล้อ Tata Super Ace Mint แตกต่างจากคู่แข่งด้วยเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.4 ลิตร ไดเรคอินเจคชั่นเทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 4 ให้กำลังสูงสุด 70  PS  สูงสุดที่ 4,000 รอบต่อนาที การให้เครื่องยนต์ดีเซล ทำให้มันเหนือชั้นกว่าคู่แข่ง ด้วยแรงบิดสูงในรอบต่ำ ให้แรงบิด 140 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,400 -2,750 รอบต่อนาที ชนเข้ากับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ตามฉบับรถส่งของทั่วไป

Tata Super Ace Mint

ตั้งแต่เริ่มทำรีวิวรถยนต์มา ยอมรับว่า ผ่านงานเรื่องการขับรถบรรทุก 4 ล้อเล็กมาบ้าง เนื่องจากบางบริษัทเห็นลู่ทางในการทำตลาดรถกลุ่มนี้ บ้างปั้นแนวทางให้ลูกค้าไปทำธุรกิจกันเลยฟรีๆ อาทิ การทำรถยนต์ขายอาหาร   Food Truck   ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจอิสระไปขายที่ไหนก็ได้ ยิ่งถ้าใครมีชื่อเสียง อาหารอร่อย แทยจะพูดว่ามีงานจ้างอยู่กินสบายไปตลอดปี โดยไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างใครให้มากความ

ที่ผ่านผมขับทั้งรถจีน , รถญี่ปุ่นมา แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ขับรถกลุ่มนี้จากผู้ผลิตอินเดีย ตอนแรกที่รู้ว่ารถคันนี้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล แทบจะสบถออกไปว่า “นี่สิที่สังคมต้องการ” เนื่องจากส่วนใหญ่จะให้เครื่องยนต์เบนซินกับลูกค้ามากกว่า ด้วยการเอาไปเล่นแร่แปรธาตุติดแก๊สได้ง่าย ช่วยประหยัดต้นทุนในการทำงาน

ผมเองนึกกลับตาลปัตร ยังคิดว่า “ทำไมไม่มีคนทำรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล” ความคิดของผมมาจากหลักพื้นฐานง่ายๆ เครื่องยนต์ดีเซล ถึกทน ไม่จุกจิก กำลังเครื่องยนต์ดีกว่าเบนซิน โดยเฉพาะบรรดา   Food Truck   ที่ไปต่อตู้ขายอาหารสำเร็จรูปบางคันมีน้ำหนักตัวรถเพิ่มขึ้นมาก เครื่องเบนซินวิ่งได้ไหวอยู่ แต่น่าจะดีกว่าถ้าได้เครื่องยนต์ดีเซล

Tata Super Ace Mint

Tata Super Ace Mint

แนวคิดนี้ดูเหมือน  Tata  จะเห็นด้วย ผมรับไม้แรกลองเจ้า   Tata Super Ace Mint   เหยียบคลัทช์ลงไป มีความรู้สึกยังมีความสูงนิดหน่อย เมื่อเทียบกับการขับขี่รถเก๋งอีโค่คาร์เกียร์ธรรมดาในยุคปัจจุบัน และเตี้ยกว่าคลัชท์จากรถกระบะ ตัวแป้นไม่หนักจนเกินไป

เมื่อประกอบกับกำลังแรงบิดจากเครื่องยนต์ดีเซล ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ มันเป็น 4 ล้อเล็ก ที่ขับได้ง่ายดายมาก สำหรับคนที่ผ่านมือจากรถเก๋งมาก่อน อาจจะต้องเรียนรู้ช่วงตอนรถสักหน่อย ด้วยการขับรถที่มีหน้าสั้นและเรานั่งบนเครื่องยนต์ จำเป็นต้องกะระยะสักหน่อย ผมแอบจะเบียดเสาหลายรอบด้วยไม่ขับรถประเภทนี้บ่อยนัก

 แต่หากถามหาความคล่องตัวเจ้า   Tata Super Ace Mint   ถือว่าทำได้ดี ความยาวตลอดตัวรถเพียง 4,340 มม. กว้าง 1,565 มม. เปรียบเทียบพอๆ กับรถยนต์กลุ่ม   Compact Car   จำพวก   Honda  Civic  , Toyota Altis   1 คัน ความยาวกำลังดีทำให้มันค่อนข้างคล่องตัวในการขับขี่

โดยเฉพาะการพิสูจน์ด้วยการขับขี่ผ่านพื้นที่การจราจรสาหัส บนถนนพระราม 3 การต้องแทรกตัวไปตามการจราจรเจ้านี่ ทำได้ง่ายมาก พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา เช่นเดียวกับกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้รถตอบสนองได้ไวตามต้องการ วงเลี้ยวก็ค่อนข้างแคบ เพียง 5.1 เมตรเท่านั้น ขนาดผมเองขับแบบไม่ชินรถมาก ประมาณ เจอหน้าปุ๊ป ขึ้นขับทันที ยังรู้สึกได้ว่า นี่เป็นรถบรรทุกที่ขับง่ายมาก

Tata Super Ace Mint

Tata Super Ace Mint

นอกจากนี้ที่แปลกใจสุดๆ คือหน้าตามันค่อนข้างเป็นมิตร ตลอดช่วงการทดสอบ ผมเห็นคนมองหลายครั้งมาก บางคนมองเหลียวหลัง อาจจะด้วยหน้าตาที่ไม่ได้ดูออกมาเป็นรถบรรทุกจ๋าเสียทีเดียว ทำให้ Tata  Super Ace Mint   ดูจะถูกใจคนไม่น้อย มันดูเหมือนมินิทรัคน่ารักตอบการใช้งานมากว่าจะออกมาเป็นรถใช้งานตัวจริง

ตลอดวันที่อยู่กับ   Tata Super ACE Mint   ผมชอบที่มันขับง่ายใช้งานสะดวก และมีกำลังตอบการขับขี่เหมาะสมการใช้งาน แถมราคาไม่แพงเพียง 365,000 บาท จนกลายเป็นรถที่ถูกที่สุดในงาน  Motor Expo   ที่ผ่านมา

ในตอนนี้อาจจะยังไม่สามารถบอกได้เรื่องความประหยัด ในเจ้าสี่ล้อเล็กคันนี้ ทว่าหากคุณมองหา 4 ล้อเล็กเครื่องดีเซล ไม่ต้องมองรถรุ่นอื่นเลยครับ   Tata  Super Ace Mint   คือคำตอบสุดท้าย 

 
เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง นักทดสอบรถยนต์ และ คอลัมนิสต์ เว็บไซต์   Ridebuster.com  ติดตามผลงานการเขียน และข้อมูลที่น่าสนใจได้ทาง  Facebook 

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

[ngg_images source=”galleries” container_ids=”459″ display_type=”photocrati-nextgen_basic_thumbnails” override_thumbnail_settings=”1″ thumbnail_width=”200″ thumbnail_height=”160″ thumbnail_crop=”1″ images_per_page=”20″ number_of_columns=”3″ ajax_pagination=”1″ show_all_in_lightbox=”0″ use_imagebrowser_effect=”0″ show_slideshow_link=”0″ slideshow_link_text=”[Show slideshow]” order_by=”sortorder” order_direction=”ASC” returns=”included” maximum_entity_count=”500″]



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่