ทุกวันนี้เทคโนโลยีที่ก้าวกังทำให้อรรถรสในการขับขี่หายไป คนยุคเก่ารู้ดี แต่คนยุคใหม่น้อยคนจะใส่ใจ และหนึ่งในเรื่งอที่เรามักจะพูดถึงกันเป็นประจำ หนีไม่พ้นวิธีการขับเคลื่อนรถ ซึ่งในวันนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ที่เราใช้เป็นขับเคลื่อนล้อหน้า และคุณคงอยากรู้ว่า ทำไม รถส่วนใหญ่จึงเป็นขับเคลื่อนล้อหน้า ในปัจจุบัน

 

1.ลดน้ำหนักตัวรถ

ในอดีตรถยนต์ส่วนใหญ่ออกแบบให้มีวิธีการขับเคลื่อนตัวรถโดยส่งกำลังที่ล้อหลัง เพื่อช่วยดันรถไปข้างหน้า แนวทางการขับเคลื่อนล้อหลังเป็นการิศวกรรมที่ยังใช้อยู่จวบจนปัจจุบัน แต่ไม่ใช่กับในรถเก๋ง ซึ่งมีการเปลี่ยนไปสู่การขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อนสี่ล้อแล้วเสียเป็นส่วนใหญ่ สาเหตุหนึ่งที่บรรดาบริษัทรถยนต์ตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการขับเคลื่อน ก็มาจากการต้องการล้ำน้ำหนักตัวรถ ตัดชิ้นส่วนที่สร้างแต่น้ำหนักไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ออกไป อาทิเช่นเพลาขับและเฟืองท้าย อันเป็นชิ้นส่วนถ่ายทอดกำลังเท่านั้น

 

2.ขับง่ายกว่า 

ประเด็นหนึ่งที่มีการถกเถียงอย่างต่อเนื่อง ถึงการตัดสินใจในการสร้างรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้ามาตลอดหลายปี หนีไม่พ้นความคิดว่า เครื่องยนต์ในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าขับง่ายกว่ามาก การติดตั้งระบบส่งกำลังไว้ณ จุดเดียวกับการบังคับเลี้ยว ทำให้ผู้ขับขี่รถ ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้รายละเอียดการบังคับรถชั้นสูงให้มากมาย เพื่อควบคุมรถได้ดั่งใจ

3.ปลอดภัยมากกว่า

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ความคิดหนึ่งของทีมวิศวกรรถยนต์ส่วนใหญ่ ต่างมองว่าการพัฒนาระบบขับเคลื่อนล้อหน้าสามารถให้ความปลอดภัยในการขับขี่มากกว่า การขับเคลื่อนล้อหลัง

ประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงอย่างกว้างขวางในแง่ความปลอดภัย คือ การเกิดอาการลื่นไถลน้อยกว่า แม้ว่าเครื่องยนต์อาจจะให้แรงบิดสูง ผู้ขับขี่ก็ยังสามารถควบคุมรถได้ง่ายกว่า ทั้งจากการออกตัว การเข้าโค้ง รวมถึงการแก้สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งรถขับเคลื่อนล้อหน้าจะเกิดอาการเดียวในระหว่างขับขี่ ที่เรียกว่า  หน้าดื้อ   หรือ   Under Steer 

รวมถึงในการขับขี่บางสภาวะ อาทิ การขับขี่ระหว่างฝนตก ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ให้ความมั่นใจกว่าพอสมควร 

Toyota-Yaris-GRMN-009

4.ลดการเสียกำลัง

เมื่อสักครู่ ผมพูดถึงการลดชิ้นส่วนในการถ่ายกำลังจากล้อหน้าไปยังล้อหลังแล้วใช่ไหม  …

อีกเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้บริษัทรถยนต์หันมาให้ความใส่ใจกับการพัฒนาระบบขับเคลื่อนล้อหน้ามากขึ้น ก็ด้วยเหตุผลของการลดการสูญเสียกำลังที่ต้องถ่ายทอดจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเพลาขับส่งไปยังล้อหลัง

การต้องถ่ายทอดกำลังไปทางด้านหลังของตัวรถ ทำให้เกิดการสูญเสียกำลังบางส่วนในระหว่างส่งแรงบิดไปยังชุดล้อ ส่งผลให้ต้องสร้างเครื่องยนต์ที่มีกำลังมากกว่าเพื่อให้ได้รับการตอบสนองที่ดี

เรื่องทำนอกเดียวกันเกิดขึ้นกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า แต่มีผลกระทบน้อยกว่า เนื่องจากเมื่อกำลังผ่านชุดเกียร์แล้วจะออกเข้าสู่เพลาขับที่ต่อไปยังชุดล้อเลย ไม่ต้องไปผ่านเฟืองท้ายอีกครั้ง

อ่านหน้าต่อไป >>

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่