Subaru Forester คือหนึ่งในรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขายดีที่สุดจากค่ายแบรนด์ลูกไก่ และในเวลานี้ มันก็ได้รับการปรับโฉมใหม่อีกครั้งสู่เจเนอเรชันที่ 6 และจะถูกทำขายต่อไปในปี 2025

2025 Subaru Forester ถูกเปิดตัวครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่ตัวรถรุ่นนี้สามารถทำยอดขายได้ดีที่สุด ด้วยตัวเลขกว่า 114,000 คัน ในปีที่ผ่านมา โดยในคราวนี้ มันได้มาพร้อมกับรูปโฉมใหม่หมดทั้งคัน ชนิดที่เรียกได้ว่าแทบไม่เหลือเค้าเดิมใดๆ นอกจากเส้นสายบนตัวถังบางส่วน ที่ยังคงถูกสืบทอดมาจากรุ่นพี่ของมันอยู่

เริ่มจากชุดกระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยม ที่ยังคงมีทรงกรอบคล้ายเดิม และให้ช่องกระจังแบบวางนอนดังเดิม แต่แถบคาดโครเมียม ได้ถูกเปลี่ยนเป็นแถบสีเงิน หรือสีดำ แล้วแต่รุ่นย่อย โดยที่มันจะต่อเป็นเส้นเดียวกันกับแถบไฟ DRL ซึ่งคาดคันกลางระหว่างโคมไฟหรี่และโคมไฟหลักแบบ Projector LED ทางด้านล่าง

ส่วนกันชนหน้า ก็มีการปรับรายละเอียดใหม่ให้ดูสะอาดตามากขึ้นด้วยช่องดักอากาศด้านล่างที่เล็กลงมาก แต่ชายล่างยังคงเป็นพลาสติกด้านเพื่อกันกระแทก ขณะที่กรอบไฟตัดหมอกเองก็เล็กกว่าเดิม แต่ลงตัวไปกับงานออกแบบ, กรอบซุ้มล้อ ก็เปลี่ยนเป็นกรอบเหลี่ยม พร้อมช่องระบายอากาศตามฉบับตัวลุย, ชายล่างของประตูข้างทั้งสี่บาน ติดตั้งแผ่นพลาสติกกันกระแทกใหญ่กว่าเดิม

กันชนท้ายปรับงานออกแบบใหม่ เพิ่มพื้นที่ของชิ้นงานพลาสติกด้านให้มากขึ้น แต่ไม่ลืมที่จะใส่กรอบทับทิมสะท้อนแสงมาให้ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา, ประตูบานท้ายยังคงมีการปั๊มลวดลายครึ่งล่างคล้ายรุ่นพี่, ไฟถูกออกแบบให้เล็กลง ดูสะอาดตามากขึ้น และไม่มีการแฝงลายเส้นแบบตัว C ไว้อีกต่อไป

และยังเลือกติดตั้งแถบพลาสติกสีดำโปร่งแสงคาดกลางบานประตู เพื่อเชื่อมต่อไฟท้ายด้านซ้ายและด้านขวาให้ดูเหมือนเป็นชิ้นเดียวกันตามสมัยนิยม และที่เสา D หรือเสาท้ายสุด ก็มีการแบ่งส่วนด้วยแถบพลาสติกสีดำ พร้อมแปะเอมเบลม Symetrical AWD เอาไว้ เพื่อบ่งบอกลักษณะของระบบขับเคลื่อน

ภายในห้องโดยสาร มีจุดที่เหมือนรุ่นพี่เพียงแค่ พวงมาลัย กับ หน้าจอมาตรวัดแบบลูกผสมระหว่างเข็มกวาดความเร็ว และวัดรอบเครื่องยนต์ พร้อมจอ MID แบบ TFT คั่นกลาง

นอกนั้นเรียกไได้ว่าถูกเปลี่ยนใหม่หมด ทั้งรูปแบบงานดีไซน์คอนโซลที่ถูกมีความเป็นเหลี่ยมกล่องมากขึ้น แม้กระทั่งแผ่นปิดคอนโซลตรงหน้าผู้โดยสาร ยังพิมพ์ลาย 6 เหลี่ยมเอาไว้ ช่วยเพิ่มมิติคอนโซลหน้าได้เป็นอย่างดี

ส่วนกรอบคอนโซลหน้าตรงกลาง อาจดูเหมือนเดิม ไม่เว้นแม้กระทั่งกรอบช่องแอร์แบบแนวตั้ง แต่ตัวจอแสดงผลระบบขับเคลื่อนทางด้านบนคอนโซลได้ถูกย้ายเข้ามาไว้ที่จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ตรงกลาง เช่นเดียวกับปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศทั้งหมด ก็ถูกย้ายเข้าไปไว้ในจอดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากตัวเจอที่ว่านี้ จะมีขนาดใหญ่ถึง 11.6 นิ้ว และติดตั้งแบบวางตั้ง พร้อมรองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านระบบ Apple CarPlay ไร้สาย และ Android Auto

ด้านเบาะนั่ง มีลูกเล่นระบบปรับไฟฟ้าในฝั่งผู้ขับ ขณะที่หนังหุ้มเบาะทั้งหมด จะเล่นใหญ่ด้วยหนังเจาะรูตรงกลาง แต่ปีกข้างจะเป็นงานหุ้มหนังกลับทั้งในส่วนชุดเบาะคู่หน้า และที่เบาะแถวหลัง ซึ่งสามารถแบ่งพับราบกับห้องเก็บสัมภาระด้านหลังได้แบบ 60:40 แถมยังใช้แผ่นปิดเบาะหลังเป็นพลาสติกกันกระแทก เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนจากสัมภาระที่อาจมีความแข็ง หรือมีเหลี่ยมมุมคมๆอีกด้วย

ความเปลี่ยนแปลงภายในตัวรถเอง ก็มีการปรับปรุงใหม่เล็กน้อย ด้วยกรรมวิธีการขึ้นรูปตัวถังแบบใหม่ จึงทำให้คราวนี้ทาง Subaru สามารถเพิ่มจุดเชื่อมต่อตัวถังได้มากขึ้น ทำให้ในภาพรวมแล้ว โครงสร้างตัวถังของ Forester รุ่นใหม่ จะมีความแข็งแรงมากขึ้นอีก 10% ขณะที่การปรับปรุงในส่วนช่วงล่าง ทางค่ายไมได่้มีการเปิดเผย แต่คาดว่าจะถูกปรับเซ็ทใหม่ด้วยเช่นกัน

และเช่นเดียวกับเครื่องยนต์ แม้จะยังคงเป็นบล็อค เบนซิน 4 สูบนอน 2.5 ลิตร ลูกเดิม แต่ก็ถูกปรับจูนใหม่ จนทำให้ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 2 นิวตันเมตร เป็น 241 นิวตันเมตร แต่แรงม้าสูงสุดก็ลดลง 2 PS ด้วยเช่นกัน เหลือ 183 PS ทว่านั่นก็เพื่อให้รถมีอัตราการตอบสนองต่อคันเร่งในรอบต่ำที่ดียิ่งขึ้น

แม้กระทั่งชุดเกียร์ที่ยังคงเป็นระบบเกียร์ CVT เอง ก็ได้รับการปรับเซ็ทการทำงานใหม่ เพื่อความต่อเนื่องในการเรียกอัตราเร่งที่ดียิ่งกว่า และแน่นอนว่ามันจะต้องทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD แบบ Symetrical All Wheel Drive พร้อมระบบ X-Mode ดังเดิม

ด้านกำหนดวางขายจริงของ 2025 Subaru Forester ทางค่ายได้ระบุว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสสองของปีหน้า โดยจะประเดิมวางจำหน่ายก่อนในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ในด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการประกาศตัวเลข และกำหนดการวางจำหน่ายในประเทศไทยของเราเอง ก็ยังไม่มีข้อมูลใดๆถูกเผยออกมาทั้งสิ้นเช่นกัน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่