Mazda CX-70 ถูกนำเสนอข้อมูลอยู่หลายครั้งบนโลกออนไลน์ช่วงขวบปีที่ผ่านมา ในฐานะว่าที่ร่าง 5 ที่นั่งของ Mazda CX-90 ที่เป็นพี่ใหญ่สุดของรถยนต์แนวเอสยูวีของค่าย และในตอนนี้มันก็ได้ถูกเผยโฉมอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว

2025 Mazda CX-70 หากจะบอกว่ามันเปรียบเสมือนการเอา CX-90 มาตัดตูด และตัดที่นั่งแถว 3 ออกไป จนทำให้มันเปลี่ยนจากรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง เป็นกลายเป็นรถอเนกประสงค์ 5 ที่นั่งก็ไม่ผิดเท่าไหร่นัก เพราะมันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

โดยโจทย์สำคัญที่ทาง Mazda ระบุไว้ก็คือ ในขณะที่ CX-90 อาจเป็นรถอเนกประสงค์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานภายในครอบครัวแบบขนกันไปทั้งบ้าน แล้วออกไปทำกิจกรรมต่างๆนอกเมือง เข้าทางฝุ่นได้นิดหน่อย

ฝั่ง CX-70 ก็จะเป็นรถอเนกประสงค์สำหรับผู้ที่มีขนาดครอบครัวเล็กกว่า และเน้นการใช้งานพื้นที่เก็บของสัมภาระมากกว่า รวมถึงเน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลักมากกว่าด้วย

ดังนั้น แม้รูปทรงตัวถัง และสัดส่วนตัวถังอาจจะไม่ได้แตกต่างไปจาก CX-90 มากนัก แต่รายละเอียดงานตกแต่งภายนอกรอบคันของ CX-70 จะถูกทำให้ดูมีความโฉบเฉี่ยวกว่า สปอร์ตกว่า ทั้งที่กันชนหน้า พร้อมกรอบกระจังหน้าขนาดใหญ่ แต่ใช้ลายตะแกรงด้านในแบบเกร็ด ห้อมล้อมด้วยกรอบกระจังหน้าสีดำเงา (ไม่ใช่สีโครเมียม) ขนาบข้างด้วยช่องกรอบสำหรับติดตั้งไฟตัดหมอกขนาดใหญ่

คิ้วซุ้มล้อ แต่เดิมที่เคยเป็นงานพลาสติกด้านสีดำ ก็เปลี่ยนเป็นงานพลาสติกทำสีเดียวกับตัวถัง ชุดล้อแม้จะมีขนาดเท่าเดิม แต่ก็ใช้ลวดลายใหม่ที่ดูโดดเด่นสะดุดตามากขึ้น เส้นโครเมียมขอบกระจกบานข้างถูกถอดออกไป เช่นเดียวกับราวหลังคาด้านบนสีเงินที่ไม่มีมาให้

แม้แต่เส้นแถบโครเมียมที่ชายล่างของประตู ก็เปลี่ยนใหม่ เป็นวัสดุงานสีดำเงา ตามด้วยกันชนท้าย ที่ถูกออกแบบใหม่ ด้วยการถอดเอาแถบบโครเมียมออกไปเช่นกัน และมีการขยายขนาดช่องกรอบแผงทัมทิบหลังให้ใหญ่ขึ้น เหมือนกับกรอบไฟตัดหมอกด้านหน้า

ฝั่งงานออกแบบภายในห้องโดยสาร เรียกได้ว่ายกเบ้ามาจาก CX-90 ทั้งชุด ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหน้า, คอนโซลกลาง, แผงข้างประตู หรือ ดีไซน์เบาะนั่ง แม้กระทั่งปุ่มกดควบคุมระบบต่างๆภายในรถ พวงมาลัย ก็ยังเป็นแบบเดียวกัน และแน่นอนว่านั่นยังรวมถึงชุดจอกลางขนาด 12.3 นิ้ว, ชุดจอ HUD เหนือจอมาตรวัด แบบ TFT Full Digital ก็ยังคงมีมาให้เช่นเดิม

สิ่งเดียวที่แตกต่างออกไป ในส่วนงานตกแต่งภายในห้องโดยสารช่วงเบาะแถว 1 และเบาะแถว 2 ก็คือการใช้โทนสีของวัสดุหนังหุ้ม เป็นโทนสีดำ-แดง ที่ทำให้บรรยากาศภายในห้องโดยสาร ดูร้อนแรงและเซ็กซี่มากกว่า กับเบาะนั่งแถว 3 ที่หายไป ซึ่งทำให้ตัวรถมีพื้นที่เก็บของสัมภาระมากขึ้น แต่ทางค่ายยังไม่เปิดเผยว่ามันเพิ่มขึ้นจากเดิมมากแค่ไหนกัน

ด้านข้อมูลระบบขับเคลื่อน ทาง Mazda ระบุว่าเจ้า CX-70 ที่วางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา จะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD โดยเน้นการกระจายแรงบิดไปที่ล้อหลังเป็นหลัง ส่วนขุมกำลังจะมีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน 6 สูบเรียง 3.3 ลิตร เทอร์โบ พ่วงระบบ Mild Hybrid และ แบบปลั๊กอินไฮบริด ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่เสียบปลั๊กทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ขนาด 2.5 ลิตร

แต่ทั้งนี้ ทางค่ายยังไม่มีการเปิดเผยว่าตัวรถที่ใช้ขุมกำลังทั้ง 2 แบบ จะมาพร้อมกับพละกำลังสูงสุด และแรงบิดสูงสุดเท่าใด ทว่าหากอิงจากการที่มันใช้พื้นฐานเดียวกันกับ CX-90 มันจึงอาจจะได้เครื่องยนต์ที่แรง 284 PS / 450 Nm หรือ 345 PS / 500 Nm ในฝั่งเครื่องยนต์ Mild Hybrid และได้ขุมกำลัง 327 PS / 500 Nm ในฝั่งบล็อค PHEV โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆเลยจากตัวเลขข้างต้น

และอย่างที่เราได้ระบุไว้ในตั้งแต่บรรทัดแรก ว่าตัวรถ Mazda CX-70 นี้ แท้จริงแล้ว คือรถที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อวางจำหน่ายในฐานะรถยนต์โมเดลปี 2025 ดังนั้นตอนนี้ทางค่ายจึงยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการออกมา แม้กระทั่งวันเปิดรับจอง และวันวางขายก็ยังไม่มีการระบุกำหนดเวลาเอาไว้เลยสักนิด

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่