แม้ Chevrolet Colorado จะหายไปจากประเทศไทยได้พักใหญ่ แต่ตัวรถโฉมสุดท้ายก่อนจะเลิกขายในบ้านเรา ยังคงได้โลดแล่นต่อไปในทวีปอเมริกาใต้ อย่างเช่นประเทศบราซิล ที่ใช้ชื่อทางการตลาดว่า Chevrolet S10 แถมยังพึ่งได้รับการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ไปหมาดๆอีกด้วย

2025 Chevrolet S10 รถกระบะ หรือ ปิคอัพ-ทรัค ที่ทุกท่านเห็นกันอยู่ในขณะนี้ เปรียบเสมือนกับโฉมที่ 3 ของ Chevrolet Colorado ร่างสุดท้ายก่อนที่มันจะถูกยุติการทำตลาดในไทย เพราะทางค่ายตัดสินใจถอนตัวจากบ้านเราไปเมื่อหลายปีก่อน

โดยหากเทียบกับ Colorado ที่เราคุ้นเคยกันดีก่อนจะจากลาไป ตัวรถ S10 รุ่นใหม่นี้ ก็จะยังคงมาพร้อมกับงานออกแบบภายนอกของตัวถังช่วงห้องโดยสารที่เหมือนเดิม เนื่องจากอย่างที่เราระบุไว้ในข้างต้นว่ามันยังคงถือเป็นเพียงร่างไมเนอร์เชนจ์

แต่เพื่อให้ตัวรถดูทันสมัย เช่นเดียวกับร่าง All-New ที่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาไปเมื่อปีก่อน มันจึงถูกปรับงานออกแบบด้านหน้าใหม่ด้วยชุดไฟหน้าที่ดูเล็กเรียวกว่าเดิม และกระจังหน้าใหม่ที่ดูโหด ดุดัน และใหญ่โต กินพื้นที่ส่วนกันชนหน้ามากขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งคางของกันชนด้านหน้า

นอกจากนี้ยังมีการเสริมชิ้นคิ้วพลาสติกกันกระแทกที่ขอบซุ้มล้อ และปรับเปลี่ยนไฟท้ายใหม่ จากแบบ 3 ดวง (ไฟเบรก / ไฟเลี้ยว / ไฟท้าย) เป็นแบบ 2 ดวง (ไฟท้าย+เบรก / ไฟเลี้ยว) กับรูปแบบการปั๊มฝาท้ายใหม่ ให้ดูบึกบึนมากยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าก็ได้แรงบันดาลใจมาจาก Colorado ตัวล่าสุดในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน

และหากความเปลี่ยนแปลงทางด้านหน้าตาภายนอกยังสะดุดตาไม่พอ ภายในห้องโดยสารของตัวรถเอง ก็ยังถูกปรับเปลี่ยนใหม่ยกชุด แทบไม่เหลือเค้าเดิมของตัวรถรุ่นก่อนหน้า และเช่นเดียวกันอีกครั้ง ว่ามันจะใช้งานออกแบบคอนโซลลักษณะคล้ายกันกับ Colorado เวอร์ชัน All-New ของสหรัฐอเมริกา

ไม่ว่าจะทั้ง หน้าจอมาตรวัดฟูลดิจิตอลขนาด 8 นิ้ว หน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์ติดตั้งแบบกึ่งลอยตัวขนาด 11 นิ้ว เส้นแผงคอนโซลหน้า และปุ่มควบคุมการทำงานของระบบปรับอากาศ ต่างก็ใช้กลิ่นอายเดียวกันกับตัวรถกระบะที่ควรจะเป็นเจเนอเรชันถัดไปของมันมากที่สุด เว้นเพียงพวงมาลัย ที่ใช้งานออกแบบเดียวกับพี่ใหญ่ Silverado

นอกนั้นในส่วนของตัวเบาะนั่งเอง ก็มีการปรับรูปแบบใหม่ ให้ใหญ่ขึ้นแล้วกว้างขึ้นกว่าเดิม และเพื่อความสะดวกสบายรวมถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ ทาง Chevrolet จึงไม่ลืมที่จะใส้ระบบ ADAS มาให้ด้วยแบบครบครัน

ด้านขุมกำลังของตัวรถ แม้จะยังคงเป็นบล็อค Duramax ดีเซล 4 สูบเรียง เทอร์โบขนาด 2.8 ลิตร ลูกเดิม แต่ในคราวนี้ ทาง Chevrolet ก็ได้มีการปรับจูนมันใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของระบบซอฟท์แวร์ภายในกล่อง ECU ทำให้มันสามารถเรียกแรงม้าได้สูงสุดที่ 207 PS และมีแรงบิดสูงสุดอีก 510 นิวตันเมตร แถมยังจับคู่กับชุดเกียร์ใหม่แบบอัตโนมัติ 8 สปีด ซึ่งยกมาจาก Colorado รุ่นล่าสุดในสหรัฐอเมริกาด้วย

และจากการปรับปรุงในข้างต้น ทาง Chevrolet Brazil ระบุว่ามันช่วยให้ขุมกำลังลูกนี้มีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้น 13% และยังสามารถเรียกอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 1 วินาที เป็นภายใน 9.4 วินาที

ด้านโครงสร้างตัวรถเอง แม้จะยังคงใช้โครงสร้าง หรือแชสซีย์เดิมกับตัวรถที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2011 (ในประเทศไทย ณ งาน Motor Show 2011) แต่มันก็ได้รับการปรับปรุงในส่วนของ การเซ็ทอัพช่วงล่างใหม่, โช้กอัพใหม่, ขยายฐานล้อให้กว้างขึ้น, และปรับปรุงชุดคอม้าใหม่ รวมถึงอื่นๆอีกมากมาย เพื่อให้ตัวรถสามารถเก็บแรงกระแทกต่างๆจากผิวถนนได้เนียนกว่าเดิม ส่งผลถึงอรรถรสในการขับขี่ภายในห้องโดยสารที่เงียบสบายกว่าเดิม

แน่นอนว่าท้ายที่สุดแล้ว Chevrolet S10 คันนี้ ก็จะยังคงถูกทำขึ้นมาเพื่อวางจำหน่ายในบราซิล และอาจรวมถึงเหล่าประเทศในทวีปแอฟริกา กับอเมริกาใต้เท่านั้น ส่วนในไทยของเรา ความหวังยังคงริบหรี่ และทาง GM ที่เป็นบริษัทแม่ของ Chevrolet คงไม่กลับมาทำตลาดในไทยอีกนานหลายปี

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่