ขณะที่ในประเทศไทย พึ่งมีการเปิดตัว Toyota Yaris Cross ไปได้ไม่นาน ทางฝั่งลูกค้าในยุโรปเอง ก็เตรียมได้สัมผัส Toyota Yaris Cross รุ่นใหม่ปี 2024 เช่นกัน แม้ว่ามันจะยังเป็นเพียงแค่โฉมที่ได้รับการปรับเปลี่ยนในระดับ Minor Change ก็ตาม

2024 Toyota Yaris Cross ร่างวางขายในยุโรป แท้จริงแล้วคือร่างดั้งเดิมเดียวกันกับที่ถูกวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่มันจะมีร่างคู่ขนานซึ่งมีไว้วางจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียและไทยที่เราได้เลือกซื้อกันอยู่ตอนนี้

และเนื่องจากในความเป็นจริง เวอร์ชันแรกของมันได้ถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 ดังนั้นตอนนี้มันจึงต้องได้รับการปรับโฉมเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความสดใหม่ให้กับตัวรถ เริ่มจากสิ่งที่เห็นได้ด้วยตาอย่าง การเพิ่มเฉดสีตัวถังใหม่ Juniper Blue กับ Urban Khaki, เปลี่ยนลวดลายล้อ 18 นิ้วใหม่, และปรับปรุงรายละเอียดชุดแต่งของตัวรถรุ่น GR Sport ใหม่อีกเล็กน้อย

ภายในเอง แม้การตกแต่งในภาพรวมจะยังคงเดิม มีแค่เพียงการเดินลวดลายวัสดุหุ้มคอนโซลและเบาะนั่งใหม่เล็กน้อย เช่นเดียวกับชุดหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ที่ยังมีให้เลือกระหว่างขนาด 7 นิ้ว หรือ 12.3 นิ้ว แล้วแต่รุ่นย่อย รวมถึงจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ก็มีให้เลือกระหว่างจอขนาด 9 นิ้ว หรือ 10.4 นิ้วเช่นกัน

แต่คราวนี้มันจะได้รับการปรับปรุงระบบ Toyota Smart Connect ใหม่ โดยจะสามารถอัพเดทเฟิร์มแวร์ได้ผ่านระบบ OTA และยังรองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านระบบ Android Auto และ Apple CarPlay ได้แล้ว

และเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้าที่มากขึ้น ในคราวนี้ตัวรถยังได้รับการปรับปรุงและเพิ่มแผ่นซับเสียงต่างๆใหม่โดยเฉพาะในส่วนห้องเครื่องด้านหน้า เพื่อลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และชุดช่วงล่างทางด้านหน้า รวมถึงตัวกระจกบานหน้า และที่ประตูคู่หน้าเอง ก็ถูกเพิ่มความหนาให้มากขึ้น เพื่อลดเสียงจากลมปะทะและเสียงแวดล้อมภายนอกที่จะเข้ามาภายในห้องโดยสาร

ด้านขุมกำลัง จะมีการเพิ่มเติมทางเลือกรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดใหม่ รหัสรุ่น Hybrid 130 เข้ามา โดยแม้มันจะยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศลูกเดิม แต่มอเตอร์ลูกใหม่ที่ทำงานร่วมกันก็จะช่วยเสริมกำลังได้มากขึ้น จนพวกมันสามารถปั่นกำลังรวมกันได้สูงสุด 132 PS และแรงบิดสูงสุด 185 นิวตันเมตร ช่วยให้รถสามารถเรียกอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ใน 10.7 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วขึ้นกว่าเดิมอีก 0.4 วินาที

ส่วนรุ่นขุมกำลังไฮบริดอีกหนึ่งตัว ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ มีมอเตอร์มาเสริมกำลัง ในรหัสรุ่น Hybrid 115) จะยังคงมีการเคลมตัวเลขพละกำลังสูงสุดเท่าเดิม ที่ 116 PS และแรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร เหมือนเดิม

สุดท้าย คือการอัพเกรดระบบความปลอดภัย ซึ่งในยุโรปจะเรียกว่าระบบ Toyota T-Mate โดยคราวนี้ นอกจากระบบซอฟท์แวร์จะได้รับการอัพเดทใหม่ให้ฉลาดยิ่งขึ้นแล้ว ชิ้นส่วนแฮาร์ดแวร์ต่างๆเอง ก็ได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน ทั้งที่ตัวกล้องหน้าใหม่ และเรดาร์ตรวจจับวัตถุใหม่ ช่วยให้ระบบ ADAS ต่างๆ ทั้งระบบป้องกันการชนด้านหน้า, ระบบป้องกันการใช้คันเร่งผิดวิธี, และระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขออกมา แต่ว่าอาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย และคาดว่ารถจะพร้อมส่งมอบภายในช่วงไม่เกินสิ้นปีนี้ แต่แน่นอนว่ามันคือรถที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวางจำหน่ายในทวีปยุโรป และญี่ปุ่นเป็นหลักเท่านั้น ในโซนอาเซียนมีเพียงสิงค์โปร์เท่านั้น ที่ได้ใช้ Toyota Yaris Cross เวอร์ชันนี้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่